Nỗi lo thường trực
Việc chỉ số niềm tin tăng liên tục trong 4 quý gần đây cho thấy người Việt lạc quan hơn về tình hình tài chính và dần thả lỏng việc chi tiêu sau gần 2 năm thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên, những lo lắng về tương lai vẫn thường trực khi con số này vẫn dưới ngưỡng 100 đi
Khảo sát về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm của Nielsen cho thấy, so với 3 quí có khảo sát gần nhất là quí II, quí III và quí IV của năm 2013, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng VN đã tăng nhẹ. Trong đó, quí I/2014 tăng 4 điểm so với quí II/2013, tăng 2 điểm so với quí III và 1 điểm so với quí IV/2013.
Chậm so với khu vực
Tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của đa số người tham gia phỏng vấn (77%), song du lịch, nghỉ dưỡng, nâng cấp nhà cửa và đầu tư vào chứng khoán đã được nhiều người quan tâm hơn trong quý vừa qua khi cả ba đều tăng nhẹ so với quý trước và cùng kỳ năm 2013.
Tuy nhiên, cũng theo khảo sát của Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng VN tuy có tăng nhẹ so với các quí trước nhưng lại gần như thấp nhất trong các nước tham gia khảo sát ở khu vực Đông Nam Á.
Đánh giá tổng quan khu vực Đông Nam Á, ông Vishal Bali - Giám đốc khối nghiên cứu người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương của Nielsen nhận xét, niềm tin tiêu dùng trong khu vực vẫn tương đối cao, đặc biệt là Indonesia khi liên tục là quốc gia lạc quan nhất thế giới trong nhiều quý (124 điểm), còn Philippines đứng thứ ba với 116 điểm, tăng hai điểm so với quý trước.
“Lười” vận động
Niềm tin tiêu dùng là Bảng khảo sát thái độ của người tiêu dùng về cả điều kiện hiện tại cũng như sự kỳ vọng về các điều kiện kinh tế.
Sự vận động của dòng tiền trong dân hiện nay là minh chứng rõ nhất cho những nỗi lo thường trực, và tất nhiên, niềm tin chưa thể vững chắc của người dân. |
Theo các chuyên gia, không chỉ chất lượng sản phẩm và việc cam kết chất lượng của các thương hiệu VN chưa thực sự nhất quán và bền bỉ đến nguy cơ làm giảm lòng tin đối với khách hàng, sự vận động của dòng tiền trong dân hiện nay thì mới là minh chứng rõ nhất cho những nỗi lo thường trực, và tất nhiên, niềm tin chưa thể vững chắc của người dân.
Vừa mới đây, Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) công bố một số dữ liệu đáng chú ý trong điều hành sau 4 tháng đầu năm 2014. Cụ thể, huy động vốn tiếp tục là điểm sáng trong 4 tháng đầu năm với mức tăng trưởng khá. Tính đến ngày 22/4/2014, huy động vốn của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tăng 3,09% so với đầu năm, trong đó huy động vốn bằng VND (từ tổ chức và cá nhân) tăng 4,26%, huy động vốn bằng ngoại tệ giảm 3,98%.
Với người dân, lãi suất liên tục giảm, xuống thấp nhất trong gần cả chục năm qua, nhưng họ vẫn chọn gửi ngân hàng, một phần gắn với niềm tin vào VND như Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận, một phần phản ánh họ bí bách, không có kênh đầu tư nào thực sự hấp dẫn và đại chúng để dùng vốn. Bởi gửi ngân hàng có lẽ là cách làm dễ nhất. Trong 4 tháng đầu năm, riêng tiền gửi bằng VND của người dân đã tăng tới 7,48%.
Nếu xem diễn biến dòng tiền gửi như một chỉ số, thì dường như một bộ phận lớn của đồng vốn trong dân cư đang “lười vận động” hơn.
Chỉ cách vài năm trước, hầu hết người dân chỉ chọn gửi các kỳ hạn ngắn để chủ động hơn, linh hoạt hơn trong sử dụng vốn nắm bắt các cơ hội đầu tư; đồng vốn của họ năng động, lỏng hơn trong cơ cấu tiền gửi - một khó khăn đối với các ngân hàng thương mại. Tỷ lệ tiền gửi dài hạn thường chỉ chiếm trên dưới 10% trong cơ cấu tại nhiều nhà băng.
Còn nay, ngay từ trong năm 2013 và cho đến đầu 2014, điểm nổi bật trong báo cáo kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng trong mùa đại hội cổ đông vừa qua là sự dịch chuyển cơ cấu tiền gửi. Một mặt, lượng vốn huy động lãi suất thấp đã tăng lên, giảm bớt áp lực chi phí; mặt khác, tỷ trọng tiền gửi kỳ hạn dài đã tăng lên, có thể chiếm tới 30-40%.
Tuy nhiên, càng nhiều người dân gửi tiền kỳ hạn dài với lãi suất thấp, càng cho thấy họ không kỳ vọng nhiều vào sự khởi sắc của nền kinh tế trong tương lai gần; họ không dùng để đầu tư, sản xuất kinh doanh hay tiêu dùng trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Ngay cả khi Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tìm cách hạ lãi suất, nhiều khả năng tiền sẽ vẫn “lười vận động” khi chọn két nhà băng.
Niềm tin của người tiêu dùng tăng là một dấu hiệu đang mừng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, với mức tăng vẫn khá chậm, đặc biệt so với các nước trong khu vực, cộng với việc dòng tiền trong dân lười vận động.... một thách thức lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và từng DN nói riêng vẫn đang hiện hữu.
Niềm tin chưa vững
|
Theo Bá Tú - Phương Hà
Diễn đàn doanh nghiệp
- bình luận
- Viết bình luận