Đời Sống 07/06/2014 11:30

“Đục nước béo cò": Hàng loạt cán bộ, nhân viên bị Nhà tàu bị cắt chức, khiển trách

FICA - Bộ GTVT vừa ra quyết định cách chức 1 trưởng ga và khiển trách, buộc thôi việc nhiều cán bộ, nhân viên tại các ga đường sắt để xảy ra vi phạm.

Văn bản nêu rõ, sau khi xem xét báo cáo về nội dung Nhà tàu “đục nước béo cò”, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định việc nắm bắt tình hình vụ việc và triển khai xử lý của Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là kịp thời, nghiêm túc và có trách nhiệm đồng thời đồng ý với các hình thức xử lý kỷ luật do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra.

Cụ thể: buộc thôi việc Tổ trưởng hóa vận ga Diêu Trì Nguyễn Xuân Bình; Cách chức Trưởng ga Diêu Trì Lê Đình Thọ do để xảy ra vụ việc nghiêm trọng trong đơn vị mình quản lý.

Cảnh cáo, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng, đồng thời không bố trí làm nhiệm vụ, chức danh có liên quan đến công tác phục vụ khách hàng đối với các trường hợp: Nguyễn Bình Minh – Trực ban chạy tàu Ga Quảng Ngãi, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Nghĩa Bình; Bùi Hữu Chương – Trực ban chạy tàu kiêm hóa vận Ga Tuy Hòa, thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Phú Khánh; Nguyễn Tiến Phúc – Nhân viên hóa vận Ga Nha Trang.

Khiển trách đối với các trường hợp: Bùi Văn Hải - Trưởng ga Quảng Ngãi; Trần Kỳ Thạnh - Trưởng ga Tuy Hòa; Nguyễn Đức Mạnh - Trưởng ga Nha Trang; Nguyễn Văn Miên - Phó Trưởng ga Diêu Trì; Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật – An toàn vận tải ga Diêu Trì; Cao Minh Hỷ - Giám đốc Xí nghiệp vận tải Đường sắt Nghĩa Bình; Nguyễn Đình Tân - Giám đốc Xí nghiệp vận tải Đường sắt Phú Khánh.

Bộ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN triển khai, chỉ đạo Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn triển khai việc xử lý các hình thức kỷ luật nêu trên và tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn Tổng công ty, đặc biệt các trong các Công ty vận tải; tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bộ GTVT yêu cầu Vụ Vận tải phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN rà soát toàn bộ các văn bản quy định về hoạt động vận tải nếu thiếu hoặc có bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung ngay. Tổng công ty Đường sắt VN ban hành ngay những quy định về những việc không được làm; Quy tắc ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ đối với lực lượng cán bộ, nhân viên, người lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải… Thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên nhà tàu

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng cũng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị của Tổng công ty ĐSVN tiếp tục chấn chỉnh công tác phục vụ của Ngành theo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp với Tổng công ty mới đây.

Theo đó, các ga sẽ bỏ bán vé vào ga đón tiễn khách. Hành khách có nhu cầu vào ga đón tiễn người thân sẽ được cấp 1 thẻ đón tiễn (không thu phí). Khi ra khỏi ga phải trả lại thẻ đón tiễn cho nhà ga. Thẻ đón tiễn là bằng chứng chứng minh hành khách không đi tàu. Các công ty vận tải phải quy định kích thước, nội dung thẻ đón tiễn trong phạm vi công ty quản lý.

Tại tất cả các nhà ga đều bắt buộc phải niêm yết công khai giá vé, giá cước tất cả các loại dịch vụ như giá xếp đỡ, giá trông giữ xe... Đồng thời, các thông tin trên phải được đăng tải công khai trên website nhà ga.

Tổng giám đốc yêu cầu các công ty vận tải, các nhà ga phải có số điện thoại đường dây nóng 24/24h để khách hành liên hệ, phản ánh. Các số điện thoại nóng này phải được niêm yết công khai tại các nhà ga, trên các đoàn tàu và các phương tiện thông tin đại chúng.

Riêng tại các ga có ô tô vào xếp dỡ hàng hóa, chủ phương tiện phải có cam kết không xếp hàng lên ô tô quá tải, các ga phải mở sổ sách theo dõi các xe ra vào ga xếp dỡ hàng.Trung tâm điều hành vận tải đường sắt có trách nhiệm thông báo cho các ga (khi có đề nghị) về thông tin các toa xe hàng để các ga thông báo cho khách hàng biết.

Đặc biệt, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên với hành khách và quyết liệt chống các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong ngành. Cán bộ, công nhân viên trong từng đơn vị phải ký cam kết thực hiện.

Phương Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *