Đời Sống 22/06/2014 17:39

World Cup: Điện máy buồn so, tiệm cầm đồ bội thu

Mùa World Cup đã không góp phần tạo ra làn sóng tiêu dùng lớn như dự tính ban đầu của các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối.

Một số siêu thị điện máy đã kỳ vọng mùa World Cup 2014 này có thể giúp “vực dậy” sức mua nhóm hàng điện máy đang bị sụt giảm tuy nhiên thực tế đã không như kỳ vọng. Trong khi đó, giao dịch tại các tiệm cầm đồ sôi động, chuyện hốt được tiền tỷ mùa World Cup là chuyện bình thường.

 

Không như mong đợi

 

Theo phản ánh của TBKTSG, đã hết tháng 5 và 3 tuần của tháng 6 mặc dù các chính sách khuyến mãi được các nhà sản xuất hậu thuận vẫn được đưa ra tại các siêu thị điện máy tuy nhiên không phải siêu thị nào cũng có kết quả kinh doanh như mong đợi.

 

Bên cạnh một số siêu thị có chương trình khuyến mãi khủng mới có sức tăng doanh số 40-50%, một số siêu thị điện máy nhỏ chỉ tăng 10-20%.

 

Một số mặt hàng tiêu dùng nhanh cũng không thể đạt doanh số mong ước như mùa World Cup bốn năm về trước. Theo ghi nhận tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K, Shop&Go, B’s mart..., trong thời điểm cận World Cup, sức mua có tăng nhẹ nhưng không đáng kể và chủ yếu vẫn là các mặt hàng quen thuộc như mì ly, nước ngọt, cà phê hòa tan...

Như vậy, mùa World Cup năm nay đã không góp phần tạo ra làn sóng tiêu dùng lớn như dự tính ban đầu của các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối.

 

Khuyến mãi, giảm giá nhiều hình thức khác nhau tại các siêu thị điện máy
Khuyến mãi, giảm giá nhiều hình thức khác nhau tại các siêu thị điện máy tuy nhiên sức mua vẫn không đạt được như kỳ vọng

 

Sức mua không đạt được như kỳ vọng, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khi giá quảng cáo truyền hình siêu đắt.

 

Cụ thể, Theo bảng giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd), muốn đăng clip quảng cáo 30 giây trong trận chung kết World Cup 2014, doanh nghiệp phải bỏ ra khoảng 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây; nếu quảng cáo 15 giây là 210 triệu đồng vì vậy chỉ một số doanh nghiệp có khả năng tham gia cuộc chơi.

 

Tiệm cầm đồ bội thu

 

Trong khi đó, tại các kiệm cầm đồ, giao dịch lại sôi động, mang về khoản thu lớn cho các chủ cửa hàng.

 

Tờ Thanh Niên phản ánh, kể từ đầu mùa World Cup đến nay, “thiên đường” cầm đồ như đường Láng (quận Đống Đa), Đặng Dung (quận Ba Đình)… như không ngủ, ngày nào cũng sáng đèn thâu đêm suốt sáng, các chủ tiệm tranh thủ dịp này để hốt bạc.

 

Hầu hết các tiệm cầm đồ trên các phố này đều chật ních xe máy, xếp tràn cả trên vỉa hè từ tay ga đến xe số, chưa kể điện thoại và laptop trong tủ kính. Nhiều cửa hàng đã không còn mặt bằng để chứa đồ, phải thuê thêm cả kho ở nhà lân cận và trưng thêm cả biển thanh lý xe máy vì quá tải.

 

Các tiệm cầm đồ trên đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) sáng choang ánh điện dù đêm khuya - Ảnh: TNO
Các tiệm cầm đồ trên đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) sáng choang ánh điện dù đêm khuya - Ảnh: TNO

 

T. “xăm” - một chủ tiệm cầm đồ trên phố đường Láng cho biết, các trận đấu World Cup năm nay rất khó đoán. Mấy trận vừa qua cửa dưới bật lại, cửa trên thua đậm làm cho các con bạc sấp mặt thua to, y như rằng hôm sau khách ùn ùn mang điện thoại, xe máy tới cầm cố…

 

"Thậm chí mới chưa đầy 1 tuần bóng lăn đã có một vài con bạc khát máu đem cả ô tô, bìa đỏ thế chấp. Cứ thế này, hết mùa bóng kiếm chơi cũng được tiền tỉ", T, "xăm" nói.

 

Khác với khách hàng trong những cuộc giao dịch, buôn bán khác, khách hàng của tiệm cầm đồ dù mang lại lợi nhuận khủng cho các chủ tiệm nhưng không bao giờ đươc coi là "thượng đế", thậm chí còn bị các chủ tiệm dở các chiêu trò, mánh khóe ép giá để kiếm lời.

 

T. “xăm” tiết lộ, hầu hết các con bạc mang tài sản đi “cầm” là đang khát tiền. Nắm được tâm lý này, càng vào sâu trong mùa World Cup, các chủ tiệm cầm đồ đồng loạt làm “chảnh”, “hét” lãi suất cao ngất ngưởng, hạ giá tài sản cầm cố buộc con bạc phải đồng ý.

 

Để tăng thêm thu nhập trong thời gian ngắn, các chủ tiệm tiếp tục ra hạn thời gian cầm cố trong vòng vài ngày tới 1 tháng. Nếu không có tiền “nhổ” ra buộc khách hàng chấp nhận bán rẻ tài sản cho chủ tiệm để có tiền thanh toán tiền vay và lãi suất.

 

Sau khi thanh lý hàng, các chủ tiệm cầm đồ lại tiếp tục thu được khoản lợi nhuận lớn. Vì vậy, chuyện “hốt” được tiền tỉ qua một mùa bóng cũng là chuyện bình thường.

 

Theo Thu Phương

Đất Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *