• -
Đời Sống 08/09/2014 09:46

Trung thu với con công nhân KCN: Ước mơ phá cỗ, rước đèn

Rằm Trung thu náo nhiệt, trẻ em được vui chơi, rước đèn, phá cỗ. Nhưng ở nhiều khu công nghiệp - chế xuất, ở những xóm trọ công nhân lao động (CNLĐ) vẫn lặng như tờ.

Sau cánh cửa mỗi phòng trọ, con em CNLĐ nghèo chỉ có một món đồ chơi mà bố mẹ tằn tiện lắm mới mua nổi. Với các em, “chị Hằng, chú Cuội” thật xa.

 

“Làm cho các cháu vui mắt, đỡ tủi thôi…”

 

Khác hẳn không khí rộn ràng đón trung thu chiều 14 âm lịch ở mỗi con phố, tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh (Hà Nội) - nơi nhiều CNLĐ trọ - lại lặng lẽ hơn cả ngày thường. Phòng trọ của chị Nguyễn Thị Nga - CN Cty TNHH Hoya Glass Disk Vietnam (100% vốn của Nhật, chuyên SXKD phần mềm máy tính) - không có sự hiện diện nào của trung thu, ngoài cái trống nhỏ chị mua cho con trai giá 15.000đ. Những đồ chơi còn lại của cháu là… vỏ chai nước, vỏ tuýp C sủi. 

 

Chị Nga nói: Hôm trước, CĐ Cty phát cho mỗi CN một hộp bánh trung thu để mang về cho con. Mấy chị em rủ nhau ra chợ mua ít bánh kẹo, bim bim, trái cây để tổ chức Tết Trung thu cho các con ở chung dãy trọ. Làm cho các cháu vui mắt, đỡ tủi thôi, chứ so sao được với Tết Trung thu của con em ở các khu phố.

 

 Buổi đón Tết Trung thu của con em CNLĐ tại KCN-CX Hà Nội dù đơn sơ nhưng vẫn là mơ ước của rất nhiều con công nhân các KCN-KCX khác.  

 

Tranh thủ chiều chủ nhật, chị Hà - CN Cty Tân Hoàng Gia (huyện Hóc Môn) - đưa con trai 6 tuổi đi dạo một vòng. Ghé vào tiệm bánh trung thu “Mua một tặng hai”, chị mua một cặp bánh, được tặng thêm một cặp. Chị thỏ thẻ: “Vậy là xong trung thu. Có lồng đèn, có bánh, tối nay cho con phá cỗ cho bằng bạn bằng bè”.

 

Tiền nhà chưa có đóng, nói gì đến trung thu

 

“Mấy hôm nay, gia đình đang điêu đứng vì không biết xoay tiền đâu để đóng tiền nhà, tiền ăn chẳng có nữa, chẳng còn hơi sức đâu mà nghĩ đến trung thu” - chị Sương - CN SMY Việt Nam (huyện Hóc Môn) - thở dài. Chị Sương và hơn 150 CN khác bị giám đốc nợ 2 tháng lương, giám đốc chỉ “xin lỗi” và biến mất. Mấy hôm nay, cả Cty nhốn nháo tìm giám đốc, “thấy bố mẹ nháo nhác đi đòi nợ, mấy đứa con chẳng dám ho he một tiếng hay nhắc về trung thu gì, nghĩ thương con lắm, nhưng biết làm sao được đây”- anh Hậu - CN Cty SMY Việt Nam - thở dài.

 

Tết Trung thu của con em CNLĐ tại KCN-KCX Hà Nội. 

 

Với chị Hà Thị Thắng (SN 1989), CN Cty TNHH Panasonic Home Appliances VN (KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội), con mới được 10 tháng tuổi, hết thời gian nghỉ sinh, phải nhờ mẹ đẻ ở Triệu Sơn (Thanh Hóa) ra trông để chị đi làm với mức lương trên 3 triệu đồng/tháng (chế độ của người nuôi con nhỏ). Tiền thuê nhà trọ, tiền điện, nước mỗi tháng “ngốn” hết già nửa số lương của chị, phần lương còn lại chỉ đủ mua sữa cho con.

 

Mọi sinh hoạt khác trông chờ vào chồng - đang làm ở Phú Thọ - gửi về. “Tết Trung thu ư? Tôi “cắn răng” mua cho cháu cái đèn lồng có nhạc trị giá 30.000đ; Cty cũng cho mỗi người một hộp bánh, nhưng cháu còn bé quá, chưa biết chơi cũng chưa biết ăn bánh” - chị Thắng nói. Mẹ chị ngậm ngùi: “Tội nghiệp mấy đứa nhỏ phải theo mẹ ở trọ nên mới khổ thế này. Chứ cứ như ở quê tôi còn nghèo là thế, nhưng tổ chức trung thu cho các cháu trong thôn vui lắm, bánh kẹo, hoa quả, đèn sao, phá cỗ, hát múa tưng bừng”.

 

Có những đốm sáng ấm áp

 

Đó là những đêm hội Trung thu được tổ chức CĐ kết hợp với ban GĐ Cty tổ chức cho con CN. Các cháu được tặng lồng đèn, bánh trung thu, xem múa lân… Ông Trần Công Khanh - Chủ tịch CĐ các KCN-KCX TPHCM - cho biết, CĐ khu tổ chức tặng quà trung thu cho con em CN ở 3 khu là Linh Trung, Tân Tạo, Hiệp Phước với 1.100 suất gồm bánh trung thu và đèn lồng. Chương trình có xiếc, văn nghệ, múa lân… “Đây là một chương trình thường niên được CĐ tổ chức dành cho con em CN có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều Cty cũng tổ chức họp mặt, tặng quà cho con CN. Phần quà không lớn nhưng đó là sự sẻ chia với con em CN” - ông Khanh nói.

 

Tối 14.8 âm lịch, LĐLĐ Q.6 đã vận động một DN đóng góp 2/3 kinh phí, cùng với CĐ tổ chức “Đêm hội trăng rằm” lần đầu tiên cho con CN ở DN đó. “Khi thấy những đứa trẻ con CN vui mừng khi được xem chú Cuội, chị Hằng, xem múa lân, cùng phá cỗ, chủ DN đã chủ động đề nghị với mình năm sau làm tiếp, họ sẽ tăng kinh phí lên. Nhận được sự đồng thuận như vậy, những người làm CĐ như mình rất vui” - bà Phan Thị Lan - Chủ tịch LĐLĐ Q.6, TPHCM - chia sẻ.

 

Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ các KCN-KCX Hà Nội - cho biết: Cũng như mọi năm, trung thu này, CĐ các KCN tổ chức trung thu sớm cho 130 cháu là con CNLĐ ở nhà trẻ thuộc KCN Bắc Thăng Long. Buổi lễ diễn ra tại nhà sinh hoạt văn hóa CN (khu nhà ở CN Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), các cháu được bày cỗ, liên hoan văn nghệ, phá cỗ và chia quà . Ngoài ra, năm nào cũng vậy, cứ trước Tết Trung thu, CĐ các KCN đều có văn bản chỉ đạo các CĐCS tập trung lo cho các cháu. Có thể nói, 100% DN đều có quà cho các gia đình CNLĐ; một vài DN, tùy vào điều kiện của mình, có năm còn tổ chức vui Tết Trung thu cho các cháu. Đó là một nỗ lực đáng ghi nhận của các cấp CĐ tại các KCN Hà Nội.

 

Như lời của một nữ CNLĐ mà chúng tôi gặp trong ngày 14.8 âm lịch thì “Đầu tắt mặt tối cả ngày ở xưởng, nhiều khi mình chẳng nhớ tới Trung thu nữa, có khi con thỏ thẻ bảo mẹ ơi mua đèn lồng, thì mình mới giật mình, khi đó mùa Trung thu cũng sắp hết rồi”.

Theo Lao Động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *