• -
Đời Sống 13/07/2014 17:28

Thanh Hóa: Xe chở quặng băm nát đường

Các doanh nghiệp thi nhau phá núi, mỗi ngày có hàng chục xe quá khổ quá tải ùn ùn chở quặng, đất đá về xuôi khiến con đường bị băm nát.

Chính quyền sở tại và nhân dân phản đối, yêu cầu sửa chữa thì các DN này cho hay, khi nào khai thác xong sẽ sửa (?!). Đó là tình trạng đang diễn ra trên tuyến đường từ ngã ba Cung (huyện Tĩnh Gia qua huyện Nông Cống, lên Như Thanh của tỉnh Thanh Hóa).

Thi nhau phá đường lên bản
 

Điểm đầu khai thác quặng, con đường đi từ trung tâm xã lên bản Đồng Tâm, Đồng Tiến, xã Thanh Kỳ (huyện Như Thanh) từng ngày đang bị phá nát. Theo ông Lê Văn Lưu – nhân viên Văn phòng UBND xã - sau khi tiến hành di dân từ xã Xuân Mỹ (Thọ Xuân) lên sinh sống tại 2 thôn Đồng Tâm, Đồng Tiến, Nhà nước đã đầu tư mở rộng, nâng cấp đường từ trung tâm xã lên bản. 

“Vậy nhưng chỉ một thời gian ngắn là con đường tan nát, do xe chở quặng từng ngày tàn phá” – ông Lưu cho biết.

Theo quan sát của PV Báo Lao Động, con đường bị cày lên nham nhở. Hai vệt bánh xe tải cày sâu xuống hơn 50cm, giữa đường trồi lên thành 2 “sống trâu” to tướng. “Gặp xe thì cứ phải nép vô đường mà tránh, nắng thì bụi không thấy gì, mưa đi ngã suốt” – anh Lò Văn Ót (thôn Đồng Tâm) nói. Chỉ hơn 1km, chúng tôi gặp tới 5 xe chở quặng lặc lè đi xuống. Đó là các xe tải của Cty Huy Hoàng, ximăng Công Thanh...

 “Đa số là xe chở quặng làm phụ gia ximăng cho một số nhà máy trên địa bàn, một số chở đất, đá làm công trình QL1A” – ông Lưu cho hay. Theo ông Lưu Đình Thực – Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ - xã đã nhiều lần yêu cầu các Cty này sửa chữa đường nhưng họ chỉ hứa rồi... để đó.

“Đến vận động họ một ít tiền xây dựng cơ bản, họ cũng chỉ hứa, đường họ cứ ngang nhiên phá nát, xã chỉ biết đề nghị lên trên chứ cũng chẳng phạt đươc họ” – ông Thực cho hay. “Làm đường cho dân di cư đi, cuối cùng thành đường khai thác quặng” – ông Hà Thanh Bình – Trưởng thôn Đồng Tâm - than thở.

Biến đường liên huyện thành... ruộng cày
 
Điểm cuối “con đường đau khổ” – đường 12, thuộc xã Hùng Sơn (huyện Tĩnh Gia) bị hư hỏng nặng. Hàng nghìn mét đường bị cày tung như công trường khai thác đất. Thủ phạm ngoài một số Cty khai thác quặng chở xuống từ phía Như Thanh còn có các xe tải chở đất, đá làm đường 1A như Cty Dũng Thịnh, Cty Nguyễn Tuyên, Cty Sông Gianh...
 
Theo nhiều người dân, đã có nhiều tai nạn xảy ra dọc con đường này. Theo quan sát của PV Lao Động, xe chở khách của nhà xe Bảo Dũng chạy vào đường này, loay hoay một hồi rồi kẹt cứng vì sa lầy xuống hố giữa đường, lại phải gọi nhờ người dân mang cuốc xẻng ra... cứu hộ.
 

Việc các DN khai thác quặng làm hỏng đường, gây khó khăn cho giao thông của người dân và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông kể trên là rất đáng báo động. Vì vậy, việc cần làm ngay với lãnh đạo các cấp ở tỉnh Thanh Hóa là kiểm tra và ngăn chặn ngay sự việc trước khi quá muộn.

Theo Xuân Hùng

Lao động

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *