Đời Sống 05/08/2014 16:06

Khi dân lành thành… “kẻ cướp”!

FICA - Bãi nghêu của HTX xã thủy sản Đồng Tâm bị người dân cướp sạch với thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Người dân lành trở thành “kẻ cướp”, để lấy lại tài sản của chính mình...

“Tức nước vỡ bờ”?

Chúng tôi trở lại xã ven biển Thừa Đức trong cảnh người dân vẫn còn sôi sục tức giận chuyện Ban Chủ nhiệm HTX thủy sản Đồng Tâm ăn chặn tiền của xã viên, chi tiêu bừa bãi, dẫn đến việc xã viên phải đi “cướp” nghêu của chính mình.
 
Bà T.T.L., xã viên của HTX, cho biết: “Từ trước tới nay, đây là lần đầu tiên HTX bị “bể” nhưng không còn cách nào khác vì bà con xã viên quá bức xúc, gửi đơn kiện cáo khắp nơi mà không chẳng thấy giải quyết tới nơi tới chốn”.
 
Theo bà L., nghêu ở dưới bãi biển như bãi đá nhưng Ban chủ nhiệm lúc thì nói nghêu chết, lúc lại nói năm nay nghêu không về bãi nên không chia lợi nhuận cho bà con xã viên. Trong khi đó, việc thu chi của Ban chủ nhiệm rất tùy tiện, khiến nhiều người bức xúc. Mấy năm trước mỗi xã viên được chia lợi nhuận vài triệu đồng/năm nhưng từ Tết Nguyên đán tới nay chỉ được chia 170.000 đồng/xã viên nên nhiều người rất bức xúc.
 
Bà L. kể lại: “Mới đây khi họp Ban chủ nhiệm thông báo công khai tài chính trong việc thu chi có nhiều khoản bà con xã viên nghe mà “cười ra nước mắt”. Những khoản xăng dầu, nhớt, gas mấy trăm triệu đồng mỗi năm không nói làm gì vì bà con đâu có bằng chứng. Đằng này, mỗi tháng tiền ăn ớt tới 6 triệu đồng, tiền sả 7 triệu đồng cho 11 người của bếp ăn tập thể trong HTX thì bà con xã viên chỉ biết “chết đứng” nhìn nhau vì quá bất ngờ…”.
Hàng ngàn người tức giận cướp nghêu của chính mình
Hàng ngàn người tức giận "cướp" nghêu của chính mình

Những bất minh trong thu chi đã được bà con xã viên phản ứng quyết liệt. Đã 2 lần bà con làm đơn tập thể kiện Ban Chủ nhiệm HTX nhưng vẫn chưa được xử lý thỏa đáng nên bức xúc cứ dồn nén lên từng ngày.

Người dân đủ mọi thành phần, lứa tuổi tham gia cướp nghêu
Người dân đủ mọi thành phần, lứa tuổi tham gia "cướp" nghêu
Tối 7/7, hơn 100 người dân là xã viên HTX xuống bãi biển để “cướp” nghêu của chính mình. Những ngày sau đó, số người tham gia ngày càng tăng; không chỉ xã viên HTX mà còn những hộ dân ở xã kế bên rồi các huyện, tỉnh lân cận cũng tham gia “cướp” nghêu trước sự bất lực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Nhiều bà con xã viên cho rằng đây là hệ quả tất yếu của chuyện “tức nước vỡ bờ” khi những bức xúc không được giải quyết.
 
Đỉnh điểm của vụ việc là vào ngày 12/7, hơn 1.000 người tập trung ngay trụ sở công an xã Thừa Đức để “cướp” lại hơn 1 tấn nghêu đã bị lực lượng chức năng tịch thu trước đó. Rất nhiều người không kìm chế còn đập phá cả trụ sở vì cơ quan chức năng vừa tịch thu nghêu của dân lại công khai bán ngay tại trụ sở công an.
Nguồn tài nguyên quý giá từ con nghêu bị Ban chủ nhiệm HTX ăn chặn
Nguồn tài nguyên quý giá từ con nghêu bị Ban chủ nhiệm HTX "ăn chặn"

Ông Trần Thái Học, Phó Chủ tịch UBND xã Thừa Đức cho biết: “Nguyên nhân nạn “cướp” nghêu là do một số phần tử xấu kích động và phần lớn bà con xã viên bức xúc việc năm 2013 chi tiền cho xã viên ít, Ban chủ nhiệm bất minh trong thu chi dẫn đến bà con làm đơn kiện Ban chủ nhiệm. Khi thanh tra huyện vào cuộc chưa có kết luận thì bà con xã viên tràn xuống bãi nghêu bắt nghêu thịt, nghêu giống và sau đó là rất nhiều người dân ở khắp nơi cũng tràn xuống “cướp” nên không thể kiểm soát được”.

Bao giờ lấy lại lòng tin của dân?

HTX giờ đã tan hoang, thiệt hại hơn 100 tỷ đồng và nhiều năm nữa mới có thể khôi phục lại nguồn tài nguyên vô cùng quý giá này. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre làm việc với các cơ quan chức năng chỉ đạo việc xử lý những cá nhân trong HTX vi phạm và bằng mọi giá khôi phục lại hoạt động của HTX.
 
Mới đây UBND huyện Bình Đại cũng công bố kết luận thanh tra HTX thủy sản Đồng Tâm với nhiều sai phạm của Ban chủ nhiệm như: Chi sai nguyên tắc hơn 1 tỷ đồng chủ yếu chi thưởng trong các ngày lễ sai quy định, không đấu giá trong bán nghêu thịt dẫn đến thất thoát cho HTX, chưa thu hồi tiền tạm ứng… Ông Đào Văn Lộc, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND huyện Bình Đại cho biết: “Kết luận thanh tra của HTX thủy sản Đồng Tâm đã được chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý những bước tiếp theo. Trước mắt sẽ buộc Ban chủ nhiệm thu hồi số tiền đã thất thoát. Đồng thời củng cố lại hoạt động của HTX. Sắp tới sẽ bầu lại Ban chủ nhiệm mới, mua nghêu giống từ xã Thới Thuận kế bên về đổ xuống bãi nghêu vừa bị “cướp” nhằm khôi phục, tái tạo lại để 1 vài năm tới có nghêu thịt”.
Rất nhiều phương tiện cùng con người tức giận cày nát bãi nghêu làm thiệt hại hơn 100 tỷ đồng
Rất nhiều phương tiện cùng con người tức giận "cày nát" bãi nghêu làm thiệt hại hơn 100 tỷ đồng
Tuy nhiên, nhiều xã viên bây giờ đã mất lòng tin ở HTX xã sau nhiều năm bức xúc kéo dài chưa được giải quyết. Nhiều người còn cho rằng thất thoát hơn 1 tỷ đồng của HTX chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” đã bị thanh tra phát hiện.
 
Ông H.L., một xã viên HTX cho rằng: “Nhất định những cán bộ trong Ban chủ nhiệm HTX phải bị xử lý, rồi bầu lại Ban chủ nhiệm mới nhưng hơn 8.600 xã viên HTX giờ đã mất lòng tin. Người dân chỉ mong mỏi Ban chủ nhiệm phải bị xử lý nghiêm, Ban chủ nhiệm mới phải được nhà nước quản lý chặt chẽ để không xảy ra tình trạng tương tự như vậy nữa”.
 
Nhiều người cho rằng, nếu không xảy ra việc người dân “cướp” nghêu thì không biết đến bao giờ những tham nhũng, bất minh trong thu chi của Ban chủ nhiệm HTX mới bị xử lý tới nơi tới chốn. Chính những bất minh, những bức xúc kéo dài dồn nén đã biến người dân trở thành... “kẻ cướp” ngay trên tài sản chung của chính mình.
 

Minh Giang

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *