Đời Sống 11/08/2014 18:01

Hàng trăm xe chở gỗ Lào ‘siêu tải’ dồn ứ tại cửa khẩu

Một đoàn xe siêu tải chở gỗ Lào vừa bị cơ quan chức năng tạm giữ tại huyện biên giới A Lưới (Thừa Thiên Huế)

Hàng trăm xe khác đang dồn ứ tại khu vực cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị).

Đường đi của đoàn xe gỗ tải trọng ‘khủng’

Khoảng 22h ngày 8/8, tổ tuần tra kiểm soát CA huyện A Lưới phát hiện và bắt giữ đoàn xe ‘siêu tải’ chở gỗ gồm 12 chiếc đang di chuyển hướng về TP. Huế.

Nhận được thông tin, vào trưa 9/8, trạm cân lưu động đang cân xe tại TX. Hương Thủy lập tức được di chuyển lên A Lưới để cân đoàn xe ‘khủng’ này.

La Lay; xe quá tải;

 Xe quá tải chở gỗ từ Lào xếp hàng dài ở cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị). Ảnh: Phạm Hiếu.

La Lay; xe quá tải;

Những thân gỗ dài được chất lên xe tải và lưu thông về cửa khẩu. Đêm 8/8, CA huyện biên giới A Lưới (Thừa Thiên – Huế) đã bắt giữ đoàn xe siêu tải chở gỗ kiểu này, đang lưu thông hướng về TP. Huế. Kết quả kiểm tra, đoàn 12 chiếc xe đều vượt tải trọng, cá biệt có xe vượt đến 340,9%. Ảnh: Phạm Hiếu

Kết quả, cả 12 chiếc xe đều vượt quá tải trọng cho phép nhiều lần.

Xe thấp nhất vượt quá 119,30%, riêng chiếc xe tải mang BKS 29N – 8642 do tài xế Nguyễn Hữu Lộc (SN 1976, trú Bình Định) điều khiển đã quá tải trọng tới 340,9%.

Đoàn xe này đã lưu thông qua hàng loạt cầu yếu trên QL49, đường Hồ Chí Minh.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt và buộc các tài xế phải hạ tải.

Theo thông tin từ CA huyện A Lưới, đoàn xe siêu tải chở gỗ này di chuyển từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị), lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL49 trước khi xuống QL1A để vào TP. Đà Nẵng.

Các tài xế cho biết số gỗ nguyên khối trên xe là của một doanh nghiệp ở Bình Định, trên đường vận chuyển nhưng chưa rõ điểm tập kết.

Tại khu vực cửa khẩu La Lay, vẫn còn hàng trăm xe tải chở gỗ khác đang dồn ứ do chưa thể làm thủ tục thông quan.

Xe ‘siêu tải’ chết dí ở cửa khẩu

Trong thời gian qua, cửa khẩu La Lay luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Hàng trăm xe tải chở gỗ dồn ứ, xếp thành hàng dài.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 10/8, hàng trăm xe tải chở gỗ từ Lào về Việt Nam dồn ứ tại cửa khẩu chờ làm thủ tục.

Tuy nhiên, do chở quá khổ quá tải, hàng đoàn xe không thể thông quan.

La Lay; xe quá tải;

La Lay; xe quá tải;

 Khu vực cửa khẩu La Lay chưa có bến bãi hạ tải, hàng trăm xe tải chở gỗ đang chết dí tại đây trong nhiều ngày qua gây nên tình trạng dồn ứ. Ảnh: Phạm Hiếu

Theo số liệu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay, đến ngày 10/8, có hàng trăm xe chở gỗ quá tải không được làm thủ tục.

Nhiều doanh nghiệp không sang tải hàng hóa gây nên tình trạng dồn ứ khá nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, ông Trương Quang Long, Phó chi cục trưởng, Chi cục hải quan La Lay thừa nhận tình trạng xe tải dồn ứ.

“Mỗi ngày có hàng trăm xe chở gỗ từ Lào về cửa khẩu. Đơn vị đã hướng dẫn làm thủ tục và phải sang tải, hạ tải để thông quan.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không cho hạ tải, dẫn đến cảnh hàng đoàn xe dừng đỗ chen chúc, gây dồn ứ”, ông Long cho biết.

Theo quan sát, những chiếc xe tải chở gỗ không chỉ vi phạm lỗi quá tải mà còn chở quá khổ. Những thân gỗ dài được chất lên xe đe dọa đến an toàn giao thông cho các phương tiện khác.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, các doanh nghiệp lại cho rằng, khu vực cửa khẩu La Lay hiện chưa có bến bãi hạ tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp và làm chậm thời gian thông quan, vận chuyển.

Các doanh nghiệp còn phải mất nhiều chi phí bù lỗ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Phát Đạt, chủ tich Hội doanh nghiệp Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, dù rất muốn hạ tải để thông quan, nhưng không thể.

“Chúng tôi còn có tới 73 xe tải chở gỗ đang dồn ứ ở cửa khẩu La Lay đợi thông quan. Phía chi cục hải quan cho biết phải hạ tải nhưng ở đây lại không có bến bãi.

Xe của chúng tôi dồn ở đây suốt 1 tháng qua, mỗi ngày tôi phải bù 2 triệu/1 xe cho các chủ xe. Chúng tôi đã làm công văn gửi UBND tỉnh nhờ di chuyển đến một điểm gần đó để hạ tải nhưng vẫn chưa được”, ông Đạt cho biết.

Theo Cao Nam – Duy Quang

Vietnamnet

 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *