Đời Sống 03/11/2014 09:10

Bí ẩn đằng sau những tuyệt tác của thế giới xa xỉ

FICA - Mỗi thương hiệu cũng giống như một con người với những tính cách riêng. Chọn lối đi nghệ thuật cũng là cách để các thương hiệu tìm kiếm những câu chuyện mới.

Khẳng định gu riêng

 

Mỗi thương hiệu cũng giống như một con người với những tính cách riêng. Chanel là một cô nương theo kiểu con nhà danh giá. Urwerk hiển nhiên là một anh chàng luôn phá cách. Bentley là một đại quý tộc. Mobiado là một chàng trai dễ mến, có tầm nhìn xa và có gu lịch duyệt chảy trong huyết quản. đại sứ của Khi những thương hiệu như thế bắt tay với nghệ thuật, họ sẽ chọn cái cách phù hợp nhất với hình mẫu thương hiệu của mình.

 

Chanel
mời Zaha Hadid dựng bảo tàng di động Chanel Mobile Art Pavillon đầy chất thơ.

 

Chanel mời Zaha Hadid dựng bảo tàng di động Chanel Mobile Art Pavillon đầy chất thơ.

 

Mỗi thương hiệu, tuỳ theo ngành nghề của mình, lại có những  cách song hành cùng nghệ thuật khác nhau. Các thương hiệu thời trang chọn cách tạo dựng các bảo tàng riêng cho mình. Gucci có bảo tàng riêng ở Florence. Louis Vuitton thuê kiến trúc sư đoạt giải Pritzker Frank Gehry thiết kế Foundation for Creation ở Paris. Chanel mời Zaha Hadid dựng bảo tàng di động Chanel Mobile Art Pavillon đầy chất thơ.

 

Chanel
mời Zaha Hadid dựng bảo tàng di động Chanel Mobile Art Pavillon đầy chất thơ.

 

 Trong lĩnh vực xe hơi, Rolls Royce cũng đã biến showroom xe của mình ở Dubai thành một gallery nghệ thuật, với việc mở bán xe cùng những tác phẩm của các hoạ sỹ đượng đại từ những bộ sưu tập cá nhân.

 

Chanel
mời Zaha Hadid dựng bảo tàng di động Chanel Mobile Art Pavillon đầy chất thơ.
Còn Bugatti Veyron lại chơi ngông, đúng như tính cách của thương hiệu này, bằng cách đưa các con số và công thức toán học khô khan lên vỏ chiếc xe phiên bản đặc biệt.
 

Trong thế giới điện thoại, art connoisseur (người sành nghệ thuật) nhất chắc chắn là Mobiado. Mobiado cũng đã biến những chi tiết trên chiếc điện thoại của mình như nắp pin, thân vỏ thành tấm toan để tái hiện những siêu phẩm hội hoạ thế giới. Đó là bức Composition A của Piet Mondiran, người tiên phong với nghệ thuật tân hình thức, Đêm đầy sao của Van Gogh, người mở ra hướng đi mới với hội hoạ siêu thực, hay Chân dung nàng Adele Bloch-Bauer của Gustav Klimt, người tiên phong với nghệ thuật Art Nouveau trên các series điện thoại đặc biệt Pro 03DC. Chọn cách tái hiện tác phẩm của những hoạ sĩ tiên phong trong trường phái của mình chính là một cách vô cùng thông minh để Mobiado khẳng định vị thế cũng như tính cách của thương hiệu: luôn dẫn đầu và luôn tiên phong.

 

Bức
Composition A của Piet Mondiran, người tiên phong với nghệ thuật tân hình thức
Bức Composition A của Piet Mondiran, người tiên phong với nghệ thuật tân hình thức
 
 Đêm đầy sao của Van Gogh, người mở ra
hướng đi mới với hội hoạ siêu thực
 Đêm đầy sao của Van Gogh, người mở ra hướng đi mới với hội hoạ siêu thực

 

Chân
dung nàng Adele Bloch-Bauer của Gustav Klimt
Chân dung nàng Adele Bloch-Bauer của Gustav Klimt

 

Thêm chuyện để kể

 

Chọn lối đi nghệ thuật cũng là cách để các thương hiệu tìm kiếm những câu chuyện mới để kể. Trong một thế giới mà sự khác biệt càng ngày càng khó kiếm, khi mà thông tin tràn ngập mọi ngõ ngách của cuộc sống, thì thương hiệu nào có những câu chuyện riêng, và những câu chuyện riêng đó lại sâu sắc, độc đáo, thì khả năng chiến thắng rất cao.

 

Các thương hiệu đẳng cấp hiển nhiên sẽ muốn kể những câu chuyện đẳng cấp. Nhưng đã cũ và xa rồi cái thời ăn theo các giá trị cũ như lịch sử, lâu đài, di sản. Câu chuyện cần có những yếu tố mới. Và hơn thế, chúng phải mang không chỉ hơi thở của thương hiệu mà còn cả cảm xúc của con người, cảm thức của thời đại. Để đáp ứng các tiêu chí đó, nghệ thuật chính là sự lựa chọn lý tưởng.

 

Nếu nhìn vào những mẫu điện thoại danh hoạ của Mobiado, có thể đọc thấy vô số những câu chuyện hay:

 

Đó có
thể là câu chuyện về cuộc phiêu lưu của nàng Bauer từ khi là bức hoạ đắt nhất
thế giới.
 Đó có thể là câu chuyện về cuộc phiêu lưu của nàng Bauer từ khi là bức hoạ đắt nhất thế giới.
 
Đó có
thể là câu chuyện về cuộc phiêu lưu của nàng Bauer từ khi là bức hoạ đắt nhất
thế giới.
Đó có thể là câu chuyện về những ánh sảng huyền ảo của một vùng đêm tuyệt đẹp được vẽ lên trong những ngày u ám nhất trong đời Vangogh.
 
Đó có
thể là câu chuyện về cuộc phiêu lưu của nàng Bauer từ khi là bức hoạ đắt nhất
thế giới.
 Đó có thể là câu chuyện về cách mà những hình vuông và bộ màu trứ danh của Piet Mondrian được biến hình thành những đường kẻ sọc theo cách vô cùng giản dị mà sáng tạo.
 

 Làm giàu trải nghiệm.

 

Các câu chuyện không chỉ kể để mà kể. Các thương hiệu xa xỉ luôn đề cao tính cá nhân của người dùng, nên hiển nhiên trải nghiệm cá nhân luôn là đích đến của các tác phẩm - đúng vậy, các tác phẩm chứ không phải sản phẩm. Thực tế là nhiều sản phẩm cao cấp được chau truốt bằng tay, với những kỹ thuật thủ công hiếm gặp, và chúng là sự phối ngẫu hoàn hảo của sáng tạo, đam mê, với tinh tế. Vậy nên không ngoa khi gọi chúng là những tác phẩm nghệ thuật.

 

Vượt
qua quy chuẩn của chiếc bút cao cấp để trở thành một tác phẩm nghệ thuật.
Vượt qua quy chuẩn của chiếc bút cao cấp để trở thành một tác phẩm nghệ thuật.
 

Song hành cùng nghệ thuật để rồi trở thành tác phẩm nghệ thuật, đó là hành trình của những thương hiệu gọi đồng hồ là “time machine” như Urwerk, gọi bút là “writing instrument” như Grayson Tighe, gọi điện thoại di động là “Mobile art device” như Mobiado.

 

Với những tác phẩm như thế, người dùng không chỉ sở hữu một sản phẩm theo tính công năng, mà là một báu vật với những trải nghiệm riêng cùng chúng. Giá trị của những trải nghiệm này làm nên giá trị của các siêu phẩm, điều mà giá cả “bó tay”. Hãy hỏi một người mang Pro 03DC Đêm đầy sao trong túi, chắc chắn câu trả lời bạn nhận được không chỉ là Mobiado.

 

TT

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *