Đời Sống 08/04/2015 07:47

Bài ca "được mùa, mất giá" của người nông dân

Mỗi dịp hè về, trái cây giá rẻ lại tràn lan khắp hang cùng, ngõ hẻm ở Sài Gòn. Bài ca "được mùa, mất giá" của người nông dân lại vang lên.

Bài ca “được mùa, mất giá”

Sài Gòn đang bước vào những ngày hè nắng nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân trồng trọt các loại rau, củ, quả cung cấp cho thị trường. Thế nhưng, với nguồn cung quá dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ không tăng đã đẩy giá các loại nông sản xuống dưới mức khá thấp.

 

Dạo một vòng quanh các chợ lớn ở Sài Gòn như chợ Đầu Mối (Hóc Môn), chợ Hòa Bình (quận 5) hay chợ Hòa Hưng (quận 10),... có thể thấy giá tất cả các loại rau, củ đều giảm. Cụ thể, giá chanh đã giảm hơn một nửa so với tháng trước, chỉ còn 15.000 đồng - 20.000 đồng/ kg; rau mồng tơi còn 3.000 đồng/mớ; rau cải chỉ còn 18.000 đồng/kg; bông cải giảm còn 10.000 đồng/bông; bí đỏ lớn chỉ còn 17.000 đồng/kg,… Được biết, đa số nguồn rau cung cấp cho các chợ ở TP.HCM chủ yếu từ các tỉnh miền tây như Long An, An Giang, Tiền Giang, bên cạnh đó còn có nguồn rau từ các huyện ngoại thành TP.HCM như Hóc Môn, Bình Chánh.

 

Các loại trái cây cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng khi hàng loạt trái cây giá rẻ xuất hiện tràn lan khắp các đường lớn tới ngõ hẻm tại thành phố mang tên Bác.

 

Vào đầu vụ trái cây thế nhưng giá bán lại rất thấp so với những năm trước.
Vào đầu vụ trái cây thế nhưng giá bán lại rất thấp so với những năm trước.

 

Mặt bằng chung, giá của nhiều loại trái cây dao động trong mức giá rất thấp từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán sỉ nhiều loại trái cây như sơ ri, ổi, mận,… ở các chợ đầu mối thì xuống còn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. 

 

Cụ thể, dưa lê xuống còn 7.000 đồng/kg, dưa hấu Long An 9.000 đồng/kg, thơm thì giá “bèo” chỉ còn 5.000 đồng/trái, sầu riêng hạt lép loại I chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg, bưởi 5 roi 20.000 đồng/kg, vú sữa 10.000 - 15.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 25.000 - 30.000 đồng/kg... Các tiểu thương kinh doanh trái cây dự đoán, nhiều loại trái cây có khả năng còn giảm giá trong thời gian tới, nhất là ổi, mận, dưa do đang bước vào đầu mùa thu hoạch, nguồn cung dồi dào.

 

Chỉ tại nguồn cung quá dồi dào!

 

Thông thường, đầu vụ trái cây, xu hướng giá hay cao hơn bình thường do lượng hàng ít. Tuy nhiên, năm nay lượng hàng quá dồi dào, nông dân được mùa đã khiến nhiều mặt hàng có giá rẻ “như cho” xuất hiện khắp Sài Gòn.

 

Lý giải cho việc giá cả nhiều loại trái cây, rau xanh giảm mạnh, các tiểu thương cho biết do lượng hàng ở thời điểm hiện tại quá dồi dào. Trong khi nhu cầu người dân thấp, chưa tương xứng nên đương nhiên giá cả phải giảm mạnh mới đẩy được hàng đi. Ngoài ra, với điều kiện thời tiết Miền Nam nắng ấm thuận lợi cho các nhà vườn phát triển trồng rau nên sắp tới, có thể giá rau sẽ còn giảm nữa.

 

Theo một chủ vựa thì trước đây chừng một tháng, do người dân vẫn còn xu hướng đi chùa, đi lễ nên trái cây bán vẫn được, bình quân mỗi ngày cũng vài chục tấn trái cây tại sạp được xuất đi.

 

Tuy nhiên, lúc này bán ra lại chật vật vì không ai mua. Hiện dưa lê Long An về chợ có giá chưa tới 5.000 đồng/kg, thấp hơn các năm trước chút xíu nhưng chỉ bán được từ 3-5 tấn/ngày cũng phải chấp nhận.

 

Nhiều nhà khoa học, giáo sư đã khuyến cáo nông dân áp dụng phương pháp rải vụ. Tùy thuộc vào từng loại cây, mùa vụ mà tiến hành rải vụ, đặc biệt “né” mùa cao điểm của nhiều loại trái cây từ miền Bắc và Trung Quốc, cũng như “tránh” các tháng mùa hè. Tuy nhiên, tình trạng này luôn xảy ra khi bài toán cung và cầu còn ở trong tình trạng không cân bằng.

 

Theo Báo Đất Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *