Chân Dung 21/12/2013 20:27

Câu lạc bộ quý ông tài chính quốc tế sụp đổ?

Từ Phố Wall (Mỹ) đến London (Anh), giới tài chính chóp bu từ lâu đã bị mất cân bằng về giới tính và được ví là câu lạc bộ các quý ông tài chính. Nhưng sự bổ nhiệm bà Inga Beale làm Tổng Giám đốc của tập đoàn bảo hiểm Anh - Lloyd's mới đây đã khiến người ta giật mình nhận ra sự lấn sân ngấm ngầm của nữ giới trong ngành tài chính quốc tế, từ Âu sang Á và cả ở Phi.

Theo bước chân lịch sử của cuộc bổ nhiệm mới từ Lloyd’s, CNN đã liệt kê một số tên tuổi nữ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới. 
 
 
Inga Beale (Anh)
 
 
 
Khi Inga Beale gia nhập Lloyd’s London vào tháng 1 năm sau (2014), bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức tổng giám đốc của thị trường bảo hiểm có lịch sử 325 năm tuổi này. Với bề dày kinh nghiệm quốc tế được tích góp suốt 30 năm sự nghiệp, gần đây nhất bà đã giữ chức vụ giám đốc điều hành nhóm của Canopius, một công ty bảo hiểm tư nhân của Lloyd’s. 
 
Beale cũng từng giữ cương vị giám đốc bảo lãnh toàn cầu của Bảo hiểm Zurich. Tiếp quản vị trí điều hành từ CEO Richard Ward, bà có nhiệm vụ hiện đại hoá công nghệ cùng với thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường Mỹ La Tinh và châu Á.
 
Sri Mulyani Indrawati (Indonesia)
 
 
Kể từ khi làm việc ở vị trí Bộ trưởng Tài chính Indonesia và đồng bộ trưởng về các vấn đề kinh tế, Sri Mulyani Indrawati đã “bơi” ra biển lớn quốc tế với vai trò lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng Thế giới.
 
Tham gia chính trường quốc tế từ năm 2010, bà đã trở thành giám đốc điều hành và giám đốc quản lý vận hành cho một tổ chức tài chính quốc tế uy tín, nơi cô có vai trò phân phối tài chính cho các nước đang phát triển. Mục tiêu cuối cùng của Ngân hàng Thế giới là giảm đói nghèo.
 
Christine Lagarde (Pháp)
 
 
Là giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, Christine Lagarde đã trở thành nữ vương của thế giới tài chính toàn cầu. 
 
Năm 2007, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên ở Pháp nắm vị trí Bộ trưởng tài chính, kinh tế và thương mại - kinh nghiệm của bà dường như là vô giá kể từ khi đảm nhận công việc cao cấp nhất từ Dominique Strauss-Kahn ở IMF vào tháng 6.2011.
 
Janet Yellen (Mỹ)
 
 
Sau khi Thương viện Mỹ xác nhận, Janet Yellen đã sẵn sàng trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) khi người đứng đầu Ben Bernanke sẽ ra đi vào tháng 1.2014. 
 
Bà có một kiến thức nền phong phú - là phó của Bernanke trong FED đã ba năm qua. Bà cũng là một học giả với sự nghiệp nghiên cứu đáng ngưỡng mộ, tất cả điều này được kỳ vọng sẽ giúp bà làm tốt vai trò lãnh đạo ngân hàng trung ương. 
 
Ngozi Okonjo-Iweala (Nigeria)
 
 
Ngozi Okonjo-Iweala có một sự nghiệp ấn tượng ở cương vị Bộ trưởng Tài chính Nigeria và sau đó trở thành Bộ trưởng Ngoại giao trong một thời gian ngắn - người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cả hai vị trí cao quý. 
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ), bà lấy bằng tiến sĩ kinh tế và phát triển khu vực tại MIT và sau đó dành 21 năm như là một nhà kinh tế học chuyên nghiên cứu các vấn đề phát triển tại Ngân hàng Thế giới, rồi trở thành giám đốc điều hành sau đó. 
 
Khi đang nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính Nigeria, bà tiếp tục làm việc để chống lại tệ tham nhũng, nỗ lực làm minh bạch tình hình tài chính quốc gia và cải cách để giúp nền kinh tế thu hút vốn đầu tư nước ngoài tốt hơn. 
 
 
Theo Trí Dũng
Một thế giới/CNN
Chuyên mục: Chân Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *