Doanh nghiệp 23/04/2018 14:40

Vì sao cổ phiếu Mai Linh Miền Trung bị đưa vào diện cảnh báo?

Công ty CP Mai Linh Miền Trung vừa có giải trình và đưa ra phương án khắc phục cho trình trạng bị cảnh báo.

Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi xe ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

Cụ thể theo Mai Linh Miền Trung, về ý kiến ngoại trừ cho khoản trích lập dự phòng phải thu khó đòi 6,8 tỷ đồng cho một số khoản thu từ các công ty trong hệ thống Tập đoàn Mai Linh, công ty không thực hiện trích lập do xác định đây khoản phải thu nội bộ trong hệ thống Tập đoàn Mai Linh.

Ngoài ra, đại hội cổ đông 3 công ty (Tập đoàn Mai Linh, Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung) thống nhất chủ trương hợp nhất thành một công ty nên các công nợ nội bộ sau hợp nhất sẽ không còn nữa. Do vậy, việc trích lập dự phòng này đơn vị không thực hiện.

 
Bên cạnh đó về ý kiến ngoại trừ đối với khoản đầu tư vào Công ty CP Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là do đơn vị chưa ước tính được vì tại thời điểm lập báo cáo thì chưa đủ cơ sở. Báo cáo tài chính của Công ty CP Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chưa có.

Cũng tại bản giải trình, Mai Linh Miền Trung đã đưa ra phương án khắc phục. Theo đó, nếu công ty thực hiện đầy đủ hai khoản mục chi phí nêu trên, chỉ tiêu “tổng lợi nhuận trước thuế” trên báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017 là lỗ 9,6 tỷ đồng. 

“Để khắc phục tình trạng bị cảnh báo này, đơn vị dự định sẽ cơ cấu lại các khoản mục đầu tư và thanh lý một số tài sản để bù đắp khoản lỗ này trong tương lai”, lãnh đạo Mai Linh Miền Trung cho biết.

Ban lãnh đạo Mai Linh Miền Trung cho biết, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của kỳ này giảm so với cùng kỳ năm ngoái do doanh thu từ hoạt động kinh doanh taxi giảm.

Nguyên nhân sự sụt giảm doanh thu được cho biết là do có sự cạnh tranh của loại hình xe hợp đồng công nghệ, trong khi chi phí đầu vào không giảm tương ứng.

“Chi phí bán hàng tăng do dự gia tăng cạnh tranh của taxi công nghệ và các đối thủ taxi truyền thống”, lãnh đạo Mai Linh Miền Trung cho hay

.

Được biết, Mai Linh Miền Trung tiền thân là Công ty CP Mai Linh Đà Nẵng, đây là công ty con của Tập đoàn Mai Linh – một trong những “ông lớn” ngành vận tải. Chủ tịch công ty là ông Hồ Huy. Hiện, đơn vị này có 11 công ty con sở hữu trực tiếp trong ngành vận tải hành khách.

Khó khăn không chỉ đến với Mai Linh Miền Trung, Tập đoàn Mai Linh hiện nay cũng phải đối mặt với vô vàn khó khăn trước cuộc chiến giành thị phần với hình thức vận tải hợp đồng công nghệ như Uber, Grab...

Để vượt qua khó khăn, thời gian gần đây, Mai Linh của đại gia Hồ Huy có rất nhiều thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab như: cung cấp dịch vụ taxi công nghệ, xe ôm công nghệ và hiện đã có cả vạn lái xe. Đích thân ông Hồ Huy cũng đã đi SH đi xem ôm để hiểu và cổ vũ nhân viên. Mai Linh cũng lên kế hoách sáp nhập Mai Linh 3 miền để tăng sức cạnh tranh…

An Nguyên

 
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *