Doanh nghiệp 03/06/2014 04:49

VCSC: PNJ có thể tăng thị phần nhờ Thông tư 22

FICA - Với yêu cầu hàm lượng vàng trong trang sức 18 carat không nhỏ hơn 75%, trong khi hàng lượng vàng trong trang sức 24 carat không nhỏ hơn 99,9%, quy định tại Thông tư 22 sẽ giúp các

Trong báo cáo phân tích thị trường gửi nhà đầu tư ngày 2/6, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, Thông tư 22 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/6, áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, để giảm thiểu tình trạng gian dối.

Theo đó, các doanh nghiệp trang sức vàng của Việt Nam sẽ phải đưa ra hàm lượng vàng của trang sức; nếu không sẽ bị xử phạt nặng. Thông tư yêu cầu, hàm lượng vàng trong trang sức 18 carat không nhỏ hơn 75%, trong khi hàng lượng vàng trong trang sức 24 carat không nhỏ hơn 99,9%. 

Trước đây, truyền thông đã đưa tin nhiều trường hợp kinh doanh gian dối của các doanh nghiệp trong nước, nhằm giành thị phần và thu về lợi nhuận bằng cách thổi phồng hàm lượng vàng, khiến giá sản phẩm tỏ ra thấp hơn so với giá sản phẩm của các công ty đưa ra hàm lượng vàng đúng với thực tế. 

Ví dụ, phần lớn các trang sức vàng 18 carat, nhất là từ các điểm bán trang sức nhỏ lẻ, chỉ có hàm lượng vàng từ 58%-68%. 

Sau khi Thông tư được ban hành, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam (STAMEQ) sẽ chỉ định một cơ quan hỗ trợ việc kiểm tra hàm lượng vàng trang sức, đồng thời có ban thanh tra của riêng mình. VCSC cho biết, đang liên hệ STAMEQ để tìm hiểu đội ngũ này sẽ hoạt động như thế nào, và bao lâu sẽ kiểm tra các cửa hiệu kinh doanh vàng. 

Vì vậy, theo nhận định của nhóm phân tích, nếu Thông tư số 22 được thực hiện nghiêm chỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh vàng như Phú Nhuận (PNJ), hiện nắm thị phần khoảng 22%, sẽ hưởng lợi từ việc loại trừ các điểm bán vàng không trung thực.

Hiện các điểm kinh doanh vàng nhỏ lẻ chiếm khoảng 61% thị trường trang sức và sẽ không chịu được chi phí sản xuất lại trang sức để đáp ứng các tiêu chuẩn mới. 

Mai Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *