Tiêu Dùng 12/08/2014 09:26

Bình đẳng xe nội - xe ngoại nhập nguyên chiếc

FICA - Theo chính sách mới của Chính phủ, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt, Việt Nam sẽ phát triển ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe tải, xe khách thông dụng và một số loại xe chuyên dùng.

Việt Nam phấn đấu trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng và một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác.
 
Đến năm 2020, mục tiêu Việt Nam sẽ cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô, phấn đấu đáp ứng 30 - 40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (nhất là cho xe khách và xe tải nhẹ), từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ô tô thế giới.
 
Các khu công nghiệp cơ khí và ô tô tại 3 vùng kinh tế trọng điểm ở Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam sẽ được mở rộng. Đồng thời, xây dựng danh mục các dự án thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô thân thiện với môi trường như xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học...
 
Với những mục tiêu này, Việt Nam sẽ áp dụng thuế suất nhập khẩu ở mức trần các cam kết thuế quan đã tham gia đối với các loại phụ tùng, linh kiện cần khuyến khích đầu tư sản xuất và các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được nhu cầu về chất lượng và số lượng.
 
Ở khu vực tiêu dùng, Việt Nam sẽ thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc trong ATIGA (ASEAN) đến hết năm 2018 theo cam kết.
 
Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh chính sách thuế, phí theo hướng tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp chế tạo ô tô để đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của nền kinh tế và người dân, đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường.
 
Điểm đáng chú ý ở Quyết định này đó là Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai thực hiện quy hoạch. Bộ này phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp và đề xuất các chính sách tín dụng, ưu đãi thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường... đáp ứng mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô.
 
Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan xây dựng công thức xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng loại. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thu thuế đối với ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu; phối hợp với các Bộ liên quan tăng cường đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *