Tiêu Dùng 05/06/2014 16:28

"Điều hành xăng dầu sai sẽ phải chịu kỷ luật"

FICA - Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, việc điều hành và quản lý xăng dầu hiện hoàn toàn minh bạch và nếu làm sai thì sẽ phải chịu kỷ luật theo Quy định của pháp luật.

Vì sao mua xăng dầu qua đấu thầu quốc tế?

Về vấn đề này Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền khẳng định, hiện nay, việc mua bán xăng dầu của Việt Nam thực hiện qua các sàn giao dịch hoàn toàn minh bạch.

Theo ông Quyền, Việt Nam đang mua bán xăng dầu giống như các nước theo thông lệ quốc tế qua sàn giao dịch xăng dầu. Tại sàn giao dịch, hàng ngày người mua và người bán gặp nhau, chốt giá trên sàn, công khai minh bạch. 

Những người mua trong đó có người mua Việt Nam chào, người bán trên sàn chốt giá, lượng bán, tiền bán, giá, giao dịch vận chuyển theo nguyên tắc. Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng sàn flat ở Singapore- nơi phần lớn sử dụng giao dịch của Việt Nam.

Quỹ bình ổn nên để tại doanh nghiệp

Về quản lý Quỹ bình ổn, ông Quyền cho biết, hiện nay quỹ này đang được Bộ Tài chính quản lý. Theo thiết kế của Nghị định 84 thì để tại doanh nghiệp bởi vì khi cần thủ tục liên Bộ thấy rằng, lấy ý kiến trong vòng 2 ngày, cần phải xả quỹ thì phải có quyết định ngay. Quyết định ngay thì sẽ được thực hiện ngay. Còn việc thực hiện sẽ kiểm tra hậu kiểm sau.

Vụ trưởng cho rằng, nếu quỹ này để ở Kho bạc cũng có cái hay là để quản lý, nhưng thủ tục giải ngân kho bạc không phù hợp với tiến độ của thị trường. Nếu để tại ngân hàng, tạo tài khoản riêng, được sử dụng bao nhiêu, chi bao nhiêu thì Bộ Tài chính chủ trì. 

"Có để ở đâu thì ai là người quyết định xử lý vẫn do Bộ Tài chính chủ trì", ông Quyền khẳng định.

Điều hành sai sẽ phải chịu kỷ luật

Sắp tới, việc điều hành giá xăng đầu sẽ trao về Bộ Công Thương. Có ý kiến cho rằng, khi trao về Bộ Công Thương, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lớn thuộc Bộ, Bộ Công Thương sẽ ưu ái cho các “con’” của mình.

Thêm vào đó, trước nay, Bộ Tài chính vẫn bị kêu ca thường tăng hoặc giảm vào “giờ hiểm” như giữa trưa, đêm hôm. Khi trao quyền điều hành sang Bộ Công Thương thì liệu có những luật tăng giá vào “giờ hiểm” hay không?

Trả lời về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, Bộ nào chủ trì thì Bộ khác cùng phối hợp. Nguyên tắc chủ trì phối hợp là quy định của Luật pháp.

"Dù Bộ Công Thương hay Bộ Tài chính đều là quản lý của Nhà nước và phải thực hiện theo quy định của Nhà nước. Cho nên, điều không thay đổi nhưng mỗi Bộ và trong quá trình đang triển khai phải phối hợp lẫn nhau", ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, còn việc chủ trì cũng như sửa đổi, thay thế Nghị định thì hiện nay Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang tích cực hoàn thiện khâu điều chỉnh do Chính phủ đề ra. Vì thế, không ngại chuyện đó.

Ngoài ra, gần đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra chỉ thị minh hoạch hóa thông tin trong điều hành kinh doanh xăng dầu và điện. Tất cả các cơ chế như vậy đủ để kiểm soát, đủ để giám sát, xã hội cũng giám sát, các bộ ngành giám sát, người trong bộ máy ấy buộc phải tuân thủ theo Luật pháp. Nếu làm sai phải chịu hình thức kỷ luật theo Quy định của Luật pháp.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *