Thị trường 01/12/2022 22:26

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản đang là thị trường đơn lẻ lớn thứ 2 của tôm Việt Nam. 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản đạt 515 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm nay, có 118 doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản, với các sản phẩm chính như tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh…

Điều đáng chú ý là trong 3 nhóm sản phẩm tôm chính xuất khẩu sang Nhật Bản, giá trị xuất khẩu tôm sú chế biến tăng mạnh nhất 64%. Mức tăng trưởng mạnh về xuất khẩu tôm sú chế biến sang Nhật Bản giúp kéo đà tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm tôm nói chung sang thị trường này. Nhu cầu tiêu thụ tôm sú nhập khẩu từ Việt Nam của người dân Nhật Bản đang tăng lên trong vòng 1 năm trở lại đây.

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. 3 nguồn cung lớn nhất cho Nhật Bản là Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

VASEP nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản dự kiến vẫn duy trì ổn định trong những tháng cuối năm 2022. Chi phí cước tàu tới Nhật Bản không cao như tới Mỹ, EU; mức lạm phát tại Nhật Bản cũng thấp hơn so với mức lạm phát đang tăng kỷ lục tại Mỹ, EU. Đây được coi là những yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản.

Theo Sơn Trang

Báo Nông nghiệp

Chủ đề: tôm Chuyên mục: Thị trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *