Doanh nghiệp 09/08/2014 14:25

SCTV “tỉnh bơ” trước sai phạm, DN “kêu cứu” lên Bộ TT&TT

FICA - SCTV thờ ơ trước yêu cầu buộc phải ngưng truyền dẫn tín hiệu truyền cáp Analog trên mạng viễn thông Hà Nội trước ngày 1/8, một DN buộc phải viết đơn cầu cứu lên Bộ TT&TT.

Truyền hình cáp: Viettel lâm trận, SCTV đổi chiến thuật

Trước đó, theo nội dung phản ánh từ Công ty TNHH Sao Đỏ trên địa bàn Hà Nội đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Analog trên địa bàn thành phố Hà Nội của Công ty TNHH truyền hình cáp SAIGONTOURIST (SCTV) sai với giấy phép số 189/GP-BTTTT ngày 20/01/2012 của Bộ Thông tin & Truyền thông cấp.

Theo đó, ngày 06/9/2011, SCTV có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Dịch vụ truyền thanh - truyền hình Hà Nội (BTS) để triển khai một số hoạt động liên quan đến dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn Hà Nội: Trao đổi kênh chương trình truyền hình; hợp tác đầu tư triển khai hệ thống mạng cáp truyền hình analog và kỹ thuật số trên địa bàn 03 quận, huyện: Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Oai. Sau khi có Giấy phép 189/GP-BTTTT, SCTV bắt đầu cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tới các hộ dân trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, tính đến ngày 31/03/2014, SCTV đã triển khai cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn 11 quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Thanh Oai.

Theo nội dung phản ánh Công ty TNHH Sao Đỏ cho thấy SCTV cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Analog trên địa bàn quận Long Biên và quận Hai Bà Trưng là sai với phạm vi cung cấp dịch vụ quy định tại Giấy phép cung cấp dịch truyền hình trả tiền số 189/GP-BTTTT (theo giấy phép được cấp, SCTV không được cung cấp dịch vụ truyền hình Analog trên địa bàn thành phố Hà Nội).

Đến cuối tháng 6/2014, kết luận thanh tra của Sở Thông tin & Truyền thông yêu cầu công ty truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) buộc phải ngưng truyền dẫn tín hiệu truyền cáp Analog trên mạng viễn thông Hà Nội trước ngày 1/8.

Tuy nhiên, đến ngày 1/8 là hạn yêu cầu SCTV ngừng cung cấp dịch vụ tại các địa bàn trên nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên truyền tín hiệu Analog vào mạng viễn thông bất chấp yêu cầu của cơ quan quản lý.

Qua tìm hiểu tại một số tại một số khu vực quận Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân, huyện Thanh Trì vào ngày 1/8, SCTV vẫn phát tín hiệu truyền hình analog vào hệ thống viễn thông. Các hộ dân dùng dịch vụ SCTV được hỏi đều cho biết họ vẫn xem tín hiệu truyền hình cáp analog trên các tivi.

Trước thực trạng trên, ngày 6/8, công ty Cổ phần dịch vụ Truyền hình FTTH Việt Nam, là đơn vị triển khai mạng truyền hình cáp và cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại các địa bàn: Quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, huyện Gia Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã gửi đơn “kêu cứu” lên Bộ TT&TT.

Trong Công văn số 060814, ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc công ty Cổ phần dịch vụ Truyền hình FTTH Việt Nam phản ánh đến ngày 6/8/2014, đã qua 6 ngày so với thời hạn của Sở TT&TT yêu cầu nhưng SCTV vẫn không thực thi theo kết luận của Thông báo của Sở. Cụ thể SCTV vẫn tiếp tục truyền tín hiệu truyền hình cáp Analog vào hệ thống mạng viễn thông tại Hà Nội, và không thông báo thông tin đến các khách hàng của họ.

Công văn kêu cứu lên Bộ TT&TT.

Công văn "kêu cứu" lên Bộ TT&TT.
 

Doanh nghiệp này cho rằng việc làm trên thể hiện sự coi thường các văn bản pháp luật của cơ quan quản lý, gây ảnh hưởng đên môi trường kinh doanh truyền hình trả tiền lành mạnh và lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Tuấn đề nghị Bộ TT&TT, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm của SCTV để thiết lập môi trường kinh doanh truyền hình trả tiền hợp pháp tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 4/8, công ty Cổ phần tin học viễn thông, là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng mạng và cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại các dự án đầu tư, cũng đã gửi đơn kiến nghị lên UBND Thành phố Hà Nội và Sở TT&TT để phản ánh về việc SCTV không thực hiện theo yêu cầu từ kết luận thanh tra của Sở TT&TT.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kỳ Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sao Đỏ - doanh nghiệp đứng ra phản ánh SCTV cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (phương thức analog) trên địa bàn Hà Nội sai quy định trong giấy phép đã được Bộ TT&TT cấp cho rằng đã quá hạn ngày SCTV phải thực hiện các yêu cầu theo thông báo trên của Sở TT&TT nhưng họ vẫn cố tình cung cấp tín hiệu analog tại Hà Nội, thậm chí rất nhiều khách hàng của SCTV vẫn chưa nhận được thông báo về việc ngưng tín hiệu analog theo quyết định của cơ quan nhà nước.

Ông Thành cho hay, theo thông tin của họ ghi nhận được từ các hộ thuê bao SCTV tại địa bàn thì SCTV vẫn đang truyền tín hiệu analog vào hạ tầng mạng viễn thông trong khi việc ngừng hay không hoàn toàn do SCTV có thể chủ động xử lý từ chính “Tổng khống chế tín hiệu” của họ.

Ông Thành cũng đề nghị các cơ quan Quản lý nhà nước, mà ở đây là sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phải giám sát việc thực thi việc chấp hành pháp luật của SCTV, đồng thời tránh làm thiệt hại cho người tiêu dùng khi phải dùng một dịch vụ không hợp pháp.

Khôi Linh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *