Doanh nghiệp 07/05/2015 11:51

Phong toả tài khoản ngân hàng của công ty tài chính Vinashin

FICA - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn trả lời đề nghị của Bộ Tài chính về việc phong toả tiền trên tài khoản của Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thuỷ (VFC) mở tại các ngân hàng thương mại.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có liên quan hỗ trợ VFC chứng minh nguồn gốc xuất xứ các khoản tiền trên tài khoản của VFC mở tại Vietcombank, BIDV.

 

Đồng thời, giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) chủ trì, phối hợp cùng VFC để hoàn thiện hồ sơ, chủ động làm việc với các cơ quan liên quan đến các khoản tiền nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý.

 

Giao Bộ Tư pháp hỗ trợ SBIC, VFC trong quá trình xem xét giám đốc thẩm bản án. Giao SBIC, VFC chuyển toàn bộ tiền trái phiếu quốc tế của Chính phủ còn dư tại VFC về Bộ Tài chính để tránh thất thoát nguồn vốn.

 

Liên quan tới VFC, hồi năm 2010 nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin - tiền thân của SBIC hiện nay) - ông Trần Quang Vũ đã bị khởi tố do trong thời gian làm tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu, mặc dù biết Chính phủ không cho phép mua tàu cũ để sử dụng, nhưng vẫn cùng với Phạm Thanh Bình lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang (do Ba Lan sản xuất năm 1973), là loại tàu được Nam Triệu mua với mục đích để phá dỡ bán sắt vụn.

 

Trần Quang Vũ đã dùng con tàu này để thế chấp Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thủy thuộc Tập đoàn Vinashin (Công ty Tài chính) để vay 106 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ.

 

Ông Vũ đã phá dỡ con tàu này để bán sắt vụn khi chưa được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin và không thông báo cho Công ty Tài chính là đơn vị nhận thế chấp. Số tiền bán sắt vụn thu được cũng không hoàn trả cho Công ty Tài chính.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *