Nguyên Liệu 11/03/2015 15:38

8 “đại gia” cà phê lớn nhất Việt Nam là ai?

FICA - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) năm 2015 Việt Nam sẽ có 8 doanh nghiệp đứng đầu ngành về sản xuất và chế biến cà phê lớn nhất thị trường.

Danh sách này được Vicofa đưa ra và đại diện của Vicofa đưa ra tại Lễ hội cà phê Buôn Mê Thuột lần thứ 5 năm 2015 khai mạc tối qua ngày 10/3.

 

Theo bản danh sách 8 đại gia ngành cà phê Việt Nam, vẫn là những cái tên lớn như Trung Nguyên, Nestle. Theo Vicofa năm 2015 sẽ có 2 doah nghiệp sản xuất cà phê 3 trong 1 (3 in 1) lớn nhất thị trường với công suất dự kiến đạt hơn 30.000 tấn/năm. Đứng đầu là CTCP Tập đoàn Trung Nguyên và Cty TNHH Nestle Việt Nam.

 

Hiện đa phần cà phê Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng vẫn chủ yếu dưới dạng xuất khẩu thô. Gần đây, theo Vicofa, các doanh nghiệp cà phê đã đẩy mạnh tiêu thụ hàng trong nước nên sản lượng tiêu thụ trong nước đã tăng và đã chiếm khoảng 8% sản lượng cà phê cả nước.

 

Các yếu tố góp phần tiêu thụ cà phê trong nước chính là việc làm tốt công tác thị trường, quảng bá thương hiệu. Chính nhờ có nhiều chương trình quảng cáo, lễ hội, tháng thử nếm và uống cà phê, nỗ lực của các doanh nghiệp phân phối mà lượng tiêu thụ cà phê trong nước đã tăng mạnh.

 

Hé lộ 8 doanh nghiệp sản xuất cà phê hòa tan và 3 in 1 lớn nhất Việt Nam (1)
 
Hé lộ 8 doanh nghiệp sản xuất cà phê hòa tan và 3 in 1 lớn nhất Việt Nam (2)

 

Về chế biến thành phẩm, theo Vicofa công suất các nhà máy chế biến cà phê thành phẩm của Việt Nam hiện ở trên 1,2 triệu tấn, đủ phục vụ cho năng lực xuất khẩu. Tuy nhiên, rất nhiều máy móc còn lạc hậu, tiêu tốn điện năng và khiến chất lượng sản phấm suy giảm so với các nước khác.

 

Đối với chế biến cà phê hòa tan và cà phê 3 trong 1, hiện tổng công suất các nhà máy chế biến cà phê hòa tan và cà phê 3 trong 1 đạt 96.000 tấn/năm, dự kiến đến năm 2015 công suất sẽ tăng lên 168.000 tấn/năm. Đây là kết quả đáng mừng trong thời gian qua.

 

Theo Vicofa, ở lĩnh vực cà phê hòa tan, Công ty TNHH Cà phê Ngon Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất và có nhà máy sản xuất với công suất lớn nhất Việt Nam 32.000 tấn/năm. Năm 2013, công ty Cà phê Ngon Việt Nam công suất nhà máy chế biến của doanh nghiệp này đạt mức 16.000 tấn/năm – bằng 50% công suất thiết kế. Đến năm 2015 công ty này có kế hoạch khai thác hết công suất sản xuât của nhà máy. Cty TNHH Olam Việt Nam xếp thứ 2 với công suất đạt 8.000 tấn/năm.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *