Doanh nghiệp 03/01/2022 06:20

Metaverse - đường đua khốc liệt của các "ông lớn" công nghệ năm 2022

4 "ông lớn" công nghệ trên thế giới là Meta, Apple, Microsoft và Google đang lên kế hoạch cho ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới về metaverse trong năm 2022.

Năm 2022 được dự báo là năm bùng nổ của metaverse (vũ trụ ảo) khi các "ông lớn" công nghệ như Facebook, Apple, Microsoft, Google sẽ cho ra mắt các sản phẩm, dịch vụ về metaverse. Với metaverse, người dùng có thể giải trí và làm việc trong không gian ảo 3D hoặc lấy thông từ internet, kết hợp với thế giới thực, thời gian thực.

Hiện tại, người dùng có thể truy cập vào metaverse thông qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng trong tương lai, việc trải nghiệm này sẽ được nâng cấp và kết hợp cùng với tai nghe thông minh.

Nếu giấc mơ metaverse thành hiện thực, những người có điện thoại thông minh ngày nay sẽ có một cặp kính máy tính hoặc tai nghe VR (virtual reality- thực tế ảo) trong vài năm tới.

Metaverse - đường đua khốc liệt của các ông lớn công nghệ năm 2022 - 1

Metaverse được dự đoán là đường đua khốc liệt của các "ông lớn" công nghệ năm 2022 (Ảnh: Reuters)

Theo Crunchbase, trong năm 2021, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ 10 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp trong thế giới ảo. Ví dụ, Giám đốc điều hành của Meta - Mark Zuckerberg - tiết lộ, công ty đã chi số tiền lớn cho VR và AR (Augmented Reality - thực tế tăng cường) bằng việc cắt giảm 10 tỷ USD lợi nhuận.

Các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs ước tính, 1.350 tỷ USD sẽ là số tiền được đầu tư vào việc phát triển các công nghệ metaverse vài năm tới, trong đó, có sự góp mặt của nhiều "ông lớn".

Facebook

Năm 2021, Facebook đã đổi tên công ty thành Meta Platforms để thể hiện định hướng, chiến lược mới trong tương lai.

Meta đang là cái tên dẫn đầu trong nhóm big tech về metaverse. Trong đó, lĩnh vực chế tạo, bán phần cứng VR đang chiếm 75% thị trường vào năm 2021, theo IDC .

Vào Giáng sinh, ứng dụng phổ biến nhất trên App Store của Apple tại Mỹ là ứng dụng thực tế ảo Oculus sử dụng tai nghe Quest 2.

Meta không công bố chính thức doanh số bán hàng cho Quest. Tuy nhiên, công ty bán dẫn Qualcomm ước tính, Meta đã xuất xưởng 10 triệu chiếc vào tháng 11. Thậm chí, công ty mẹ của Facebook còn mua lại một số công ty sản xuất các ứng dụng phổ biến cho tai nghe trong năm nay.

Sang năm 2022, Meta đang có kế hoạch phát hành một tai nghe thực tế ảo có tên là Project Cambria.

Metaverse - đường đua khốc liệt của các ông lớn công nghệ năm 2022 - 2

Tháng 8/2021, Facebook ra mắt phiên bản thử nghiệm ứng dụng làm việc từ xa thực tế ảo, cho phép tổ chức họp dưới dạng phiên bản avatar (Ảnh: Reuters).

Apple

Apple chưa bao giờ xác nhận về việc phát triển tai nghe nhưng công ty này có hẳn nhóm phát triển công nghệ, làm nhiệm vụ nghiên cứu, thử nghiệm các thiết bị.

Apple đang xây dựng một loạt danh mục sản phẩm mới. Những chiếc iPhone đời mới của hãng có thể sẽ được trang bị cảm biến Lidar. Các iPhone và iPad mới đây còn được cài đặt phần mềm Arkit. Thiết bị này cho phép người dùng thiết lập bản đồ, định vị vị trí chính xác thông qua các cảm biến.

Dự kiến trong năm 2022, Apple có thể cho ra mắt một sản phẩm kết hợp giữa tai nghe cao cấp của hãng và công nghệ thực tế ảo.

Không giống như Meta, Apple không tiết lộ nhiều về các sản phẩm đến khi chúng được ra mắt. Nếu Apple gia nhập vào giới tai nghe công nghệ cao, có khả năng, thị trường sẽ đón chào những cú rung chuyển, giống như cách hãng tung ra các sản phẩm iPhone Apple Watch.

Metaverse - đường đua khốc liệt của các ông lớn công nghệ năm 2022 - 3

Công nghệ thực tế tăng cường hay còn gọi là AR (Ảnh: Apple).

Google

Google đã tạo nên cơn sốt tai nghe ở Thung lũng Silicon khi giới thiệu chiếc kính thông minh có tên là Google Glass vào năm 2013. Tuy nhiên, sản phẩm này không được đón nhận nồng nhiệt.

Google đang có kế hoạch quay trở lại thế giới thực tế ảo, mặc dù hãng không có nhiều sản phẩm hay công nghệ phổ biến như các đối thủ. Tuy nhiên, các tai nghe AR đời mới của hãng đã có màn hình thông minh hơn, cảm biến tốt hơn và bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn.

Giám đốc cao cấp Google - Mark Lucovsky từng chia sẻ, hãng đang có một nhóm nghiên cứu về AR và có kế hoạch tuyển rất nhiều nhân viên gia nhập vào đội ngũ này.

Thậm chí, năm 2020, Google đã mua lại North, một startup nổi tiếng với kính thông minh Focals có trụ sở tại Canada.

Metaverse - đường đua khốc liệt của các ông lớn công nghệ năm 2022 - 4

Công nhân trong nhà máy Alphabet - công ty mẹ của Google (Ảnh: Alphabet).

Microsoft

Microsoft là công ty Big Tech đầu tiên giới thiệu tai nghe AR đầy đủ tính năng có tên là HoloLens vào năm 2016. Khách hàng mục tiêu của Microsoft là các doanh nghiệp, tổ chức lớn.

Hiện tại, một chiếc HoloLens được bán với giá 3.500 USD.

Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens chính là quân đội Mỹ. Microsoft đã có hợp đồng trị giá 22 tỷ USD vào đầu năm nay với 120.000 chiếc HoloLenses. 

Metaverse - đường đua khốc liệt của các ông lớn công nghệ năm 2022 - 5

Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens chính là quân đội Mỹ (Ảnh: US Army).

Ngoài ra, thiết bị này còn thu hút sự quan tâm của các công ty y tế. Những đơn vị muốn xem công nghệ AR có thể trợ giúp công tác phẫu thuật hoặc điều khiển việc phẫu thuật từ xa được hay không.

Microsoft hiện đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ đám mây để ra mắt thế giới ảo của hãng vào năm 2022.

Tháng 3/2021, Google đã công bố Mesh, đây là một nền tảng hợp tác cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm ảo. Mesh hoạt động giống như một cuộc gọi điện video nhưng với hình ảnh ba chiều.

An Chi
Theo CNBC

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *