Doanh nghiệp 19/03/2015 16:04

Jetstar kêu làm ăn "bết bát" do thuế nhập khẩu cao

FICA - Tổng chi phí nhiên liệu bay trong năm 2014 của JPA là 1.494,1 tỷ đồng (trong đó, thuế nhập khẩu nhiên liệu bay 79,4 tỷ đồng) chiếm 44% tổng chi phí khai thác.

Hãng hàng không Jetstar Pacific đề nghị được mua lại nhà ga hàng không Đà Nẵng

Trong công văn gửi lên Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) - ông Lê Hồng Hà cho biết, hiện nay chi phí nhiên liệu bay của JPA chiếm tỷ trọng 40%-45% trên tổng chi phí khai thác, là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến kết quả hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không.

Trong năm 2014 giá nhiên liệu bay (Jet A1) bình quân 116 USD/thùng. Tổng chi phí nhiên liệu bay trong năm 2014 của JPA là 1.494,1 tỷ đồng (trong đó, thuế nhập khẩu nhiên liệu bay 79,4 tỷ đồng) chiếm 44% tổng chi phí khai thác.

Trong 3 tháng đầu năm 2015 giá nhiên liệu bay (Jet A1) giảm sâu so với 2014, mức hiện nay khoảng 70 USD/thùng. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25%. Trong tình hình khó khăn và cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì  việc nộp thuế nhập khẩu nhiên liệu 25% là một gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không.

Để tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ JPA và các hãng hàng không, JPA kiến nghị Bộ giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không xuống còn 7%.

Ngoài ra, hiện tại Bộ Tài chính đã có chủ trương tăng thuế môi trường từ 1000đ/lít lên 3000đ/lít. Với mức tăng này làm ảnh hưởng đến chi phí của JPA dự kiến trong năm 2015 là gần 150 tỷ đồng.

Theo đó, JPA đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cho phép hãng hãng hàng không đưa thuế môi trường này vào cơ cấu giá vé.

Về cơ sở hạ tầng tại các Cảng Hàng không, lãnh đạo JPA cho biết, hiện JPA là một hãng hàng không giá rẻ, tuy nhiên ở môi trường ở Việt Nam như hiện nay chưa có sân bay cấp 2 phục vụ cho hãng hàng không giá rẻ. Vì vậy, JPA đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nhượng quyền khai thác nhà ga Đà Nẵng (cũ) cho JPA làm căn cứ phục vụ mục tiêu phát triển hàng không giá rẻ.

Jetstar Pacific Airlines tiền thân là Pacific Airlines (JPA) được thành lập năm 1992 với hoạt động là cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. JPA là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam hoạt động theo mô hình giá rẻ (chi phí thấp). Ngày 21/02/2012, quyền đại diện vốn Nhà nước tại JPA được chuyển về Vietnam Airlines theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Jetstar Pacific được đánh giá là một nhân tố giúp kéo tụt lợi nhuận của hàng năm Vietnam Airlines khi hãng hàng không này liên tục thua lỗ trong nhiều năm gần đây. Cụ thể, từ 2008 đến 2012, Jetstar Pacific luôn trong tình trạng thua lỗ, trong 6 năm từ 2008 - 2013, lỗ 1.934 tỷ đồng, âm vốn điều lệ 736 tỷ đồng tính đến hết năm 2013.

Việc chuyển giao quyền đại diện vốn Nhà nước và việc tái cơ cấu JPA ban đầu đã giúp hoạt động kinh doanh của JPA cải thiện rõ rệt trong năm 2012. Tuy nhiên, cũng không khiến đơn vị này sớm thoát khỏi cảnh thua lỗ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đã giảm đáng kể từ (lỗ) 437 tỷ đồng năm 2011 xuống còn (lỗ) 213 tỷ đồng, tương ứng giảm 51.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *