Doanh nghiệp 17/04/2024 17:51

FPT Long Châu mở trung tâm tiêm chủng, làm sao "vượt mặt" VNVC?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cho rằng mảng tiêm chủng rất tiềm năng, FPT Long Châu có lợi thế cạnh tranh khi có tệp khách hàng lớn, độ phủ cửa hàng rộng...

Chiều nay (17/4), Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT ( FPT Retail - mã chứng khoán: FRT) tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

FPT Retail sở hữu các chuỗi bán lẻ điện thoại điện máy FPT Shop, chuỗi bán lẻ hàng Apple F.Studio và chuỗi dược phẩm Long Châu. Tập đoàn FPT sở hữu 46,53% vốn điều lệ FPT Retail.

Lợi thế cạnh tranh mảng tiêm chủng với VNVC

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT - cho biết sẽ đẩy mạnh mảng trung tâm tiêm chủng vắc xin, dự kiến mở 100 trung tâm trong năm nay. Chuỗi FPT Long Châu triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023. Từ đó đến nay, chuỗi này đã mở thêm 50 trung tâm tiêm chủng trên khắp cả nước, nâng tổng số điểm tiêm lên 52.

Việc Long Châu tham gia vào mảng tiêm chủng đã trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến một số chuỗi tiêm chủng lớn như VNVC hay Nhi đồng 315. Bà Điệp cho rằng nếu VNVC là các trung tâm tiêm chủng lớn, ở các quận trung tâm ở TP lớn thì Long Châu gần các khách hàng hơn, khi tiếp cận đến tuyến xã. Tệp khách hàng 15 triệu người cũng là đối tượng phục vụ của Long Châu, trong mấy chục cửa hàng đã ra mắt thì 50% khách hàng đến tiêm từ sự tư vấn từ dược sĩ và 40% đến từ quảng cáo.

Ngoài ra, bà cho biết sắp tới có nhiều loại vắc xin "nóng" trên thị trường sẽ ra mắt như sốt xuất huyết; một em bé trong 2 năm chào đời cũng phải tiêm khoảng 32 mũi. Lĩnh vực này cho thấy sự tiềm năng tăng trưởng và hiệu quả hoạt động khi biên lãi gộp mảng vắc xin trên 2 con số, ngang ngửa mảng thuốc.

FPT Long Châu phát triển mảng tiêm chủng (Ảnh minh họa: FRT).

Theo bà Điệp, FPT Retail định hướng trở thành công ty phát triển trong hệ sinh thái sức khỏe, đi theo vòng đời sức khỏe con người.

Hệ sinh thái này sẽ gồm các trung tâm y tế dự phòng; khi có dấu hiện bệnh thì đi khám, chẩn đoán và điều trị bệnh; mua thuốc ở nhà thuốc; theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến bảo hiểm sức khỏe. Với từng giai đoạn "vòng đời sức khỏe" thì FPT Long Châu sẽ có nhiều "điểm chạm": Nhà thuốc vật lý, mua hàng trực tuyến…

Bà Điệp đánh giá mảng y tế dự phòng có quy mô khoảng 1-3 tỷ USD, FPT Long Châu đã triển khai các điểm tiêm chủng. Nhà thuốc có quy mô thị trường khoảng 7 tỷ USD và FPT Retail đang vận hành gần 2.000 cửa hàng Long Châu.

Với dịch vụ theo dõi sức khỏe tại nhà (LC247), FPT Long Châu dự kiến đưa vào vận hành cuối quý III - đầu quý IV năm nay. Bà Điệp đánh giá dịch vụ này hữu ích cho người cao tuổi, khi 60% khách hàng của Long Châu mắc bệnh mãn tính. Mỗi ngày, các khách hàng này đều phải đo chỉ số sinh tồn (huyết áp, tiểu đường...).

Với dịch vụ LC247, khách hàng chỉ cần chụp hình máy đo chỉ số sinh tồn rồi gửi qua ứng dụng cho FPT Long Châu. Từ đó, FPT Long Châu sẽ chuẩn đoán được tình trạng bệnh, từ đó hướng dẫn khách hàng phương án xử lý bệnh. Các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nên sức khỏe cha mẹ mỗi ngày hãy để FPT Long Châu quan tâm, chăm sóc, bà Diệp nói.

Với mảng bảo hiểm, Chủ tịch FPT Retail nói sẽ vận hành dịch vụ bảo lãnh thuốc cho người bệnh tại cửa hàng Long Châu vào cuối năm nay. Theo đó, người bệnh có bảo lãnh bảo hiểm từ các đơn vị bảo hiểm như Bảo Việt, IHH... tới cửa hàng Long Châu mua thuốc và không phải trả tiền. FPT Long Châu đang làm với các nhà bán bảo hiểm để kết nối hệ thống và cung cấp dịch vụ.

Hai phân khúc FPT Long Châu lên kế hoạch triển khai là thị trường chẩn đoán bệnh - trung tâm xét nghiệm (quy mô 1 tỷ USD) và thị trường điều trị (quy mô 10 tỷ USD). Chủ tịch FPT Retail nói Long Châu vẫn có ý định tham gia 2 mảng này để khép kín hệ sinh thái phục vụ sức khỏe con người.

Cũng theo bà Điệp, trên thế giới, câu chuyện chuỗi nhà thuốc dịch chuyển sang hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đã thành công ở nhiều chuỗi như Amazon Pharmacy, CV S Pharmacy hay Walmart. Trong đó, kinh điển nhất là Walmart (chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Mỹ) chuyển thành Walmart Heathcare với 4.600 nhà thuốc và 75 phòng khám, doanh thu 47 tỷ USD năm 2023, giúp phát hiện sớm 30% khách hàng mắc bệnh mãn tính.

Nguyên nhân thành công của Walmart Heathcare, theo bà Điệp, là lượng khách có sẵn cực lớn, tận dụng thế mạnh về độ phủ, hợp tác để xây dựng nhanh hệ sinh thái, ứng dụng công nghệ, tập trung nhóm khách hàng. So sánh với Walmart, FPT Long Châu cũng có một số yếu tố tương đồng như có hơn 15 triệu khách hàng; gần 2.000 nhà thuốc, nhiều đối tác chiến lược lớn như IHH, Bảo Việt; ứng dụng công nghệ AI, Chat BOT, Big Data; 60% khách hàng mắc bệnh mãn tính…

Để đầu tư chiến lược sinh thái chăm sóc sức khỏe, bà Điệp cũng cho biết FPT Long Châu dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư (tối đa 10%).

Đã đóng 30 cửa hàng FPT Shop và tiếp tục sàng lọc

Năm nay, ban lãnh đạo FPT Retail đánh giá thị trường còn nhiều rủi ro và đối mặt với các khó khăn bất định từ bất ổn vĩ mô thế giới. Sau 2 năm Covid, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa giảm mạnh từ cuối năm 2022 và thị trường bán lẻ chung cần thời gian để phục hồi.

Trong đó, điện thoại điện máy là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm có thể phục hồi chậm hơn nếu nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm nay. FPT Retail kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop đi ngang trong năm 2024.

Cuối năm 2023, FPT Retail đã đóng bớt 30 cửa hàng FPT Shop. Sang năm nay, công ty sẽ xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng, đóng một số cửa hàng không tốt và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng hiện hữu.

Năm nay, FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng 17% doanh thu thuần cho chuỗi này, đạt 37.300 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu tăng khoảng 34%. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu 125 tỷ đồng trong khi năm trước lỗ hơn 294 tỷ đồng.

Trên cơ sở dự báo tình hình tiếp tục khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, kế hoạch mở rộng chuỗi FPT Long Châu và các dự án khác... FPT Retail sẽ chưa chi trả cổ tức năm nay.

Khổng Chiêm

Chủ đề: fpt retail Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *