Doanh nghiệp 09/06/2014 13:47

Doanh nghiệp lên sẵn kế hoạch rời sàn

FICA - Kịch bản lỗ 3 năm liên tiếp, chẳng khác nào doanh nghiệp đang tự vạch sẵn tương lai hủy niêm yết bắt buộc cho chính mình.

 
Không hiếm doanh nghiệp lựa chọn phương án hủy niêm yết tự nguyện để theo đuổi những mục đích riêng. Như "vua tôm" Minh Phú (mã MPC), hủy niêm yết là để thuận lợi hơn trong việc đàm phán bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược khi giá cổ phiếu MPC trên sàn được lãnh đạo doanh nghiệp nhận định là thấp hơn giá trị thực tế.
 
Hay Alphanam (mã ALP) trình cổ đông phương án hủy niêm yết tự nguyện do kế hoạch trong những năm tới là tập trung mua bán sáp nhập các công ty đang hoạt động thua lỗ có ngành nghề thuộc trọng tâm chiến lược của công ty. 
 
Vì vậy, trong ngắn hạn, số liệu báo cáo tài chính hợp nhất của Alphanam hợp nhất sẽ luôn thua lỗ, có thể tạo các thông tin sai lệch, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của công ty.
 
Với việc hủy niêm yết, Hội đồng quản trị Alphanam cho rằng Công ty sẽ không còn phải chịu áp lực trước các mục tiêu và lợi ích ngắn hạn và tập trung vào các mục tiêu dài hạn, chủ động hơn trong việc tái cấu trúc.
 
Đấy là trường hợp doanh nghiệp chủ động hủy niêm yết tự nguyện. Còn việc buộc phải hủy niêm yết là điều nhiều doanh nghiệp không mong muốn nhưng cũng không hiếm trường hợp, doanh nghiệp dường như đang vạch sẵn "kịch bản" cho việc này.
 
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 cuối tuần trước của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã PVX), lãnh đạo PVX không lên kế hoạch lợi nhuận cụ thể cho năm 2014 trình cổ đông thông qua.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Ngọc Thắng cho biết, Hội đồng quản trị PVX đã họp và đưa ra 2 kịch bản lợi nhuận năm 2014.
 
Kịch bản xấu là PVX tiếp tục lỗ hơn 1.000 tỷ đồng năm 2014. Nếu kịch bản này xảy ra, lỗ lũy kế của PVX sẽ lên tới 4.200 tỷ đồng, lớn hơn vốn chủ sở hữu.
 
Một kịch bản khác là PVX nhờ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tái cơ cấu các khoản nợ. Ngay cả trong trường hợp này, PVX sẽ lỗ 400 tỷ đồng trong năm 2014, nâng lỗ lũy kế lên 3.600 tỷ đồng.
 
Cần lưu ý là, dù kịch bản nào xảy ra, PVX sẽ buộc phải hủy niêm yết bắt buộc do lỗ 3 năm liên tiếp.
 
Quý I/2014, PVX lỗ 163 tỷ đồng và là quý thứ 8 liên tiếp báo lỗ. Lỗ lũy kế tới hết quý I là 3.360 tỷ đồng, trong khi vốn đầu tư của chủ sở hữu là 4.000 tỷ đồng.
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Ngọc Thắng cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, PVX lỗ khoảng 300 - 400 tỷ đồng. 
 
Trước PVX, Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (mã chứng khoán VST) còn đặt kế hoạch lỗ 179 tỷ đồng trong năm 2014. Năm 2012, VST lỗ gần 125 tỷ đồng và năm 2013 lỗ gần 224 tỷ đồng
 
Ông Trương Đình Sơn – Tổng Giám đốc VST cho biết, do tình hình thị trường vận tải biển trong 5 năm gần đây gặp khó khăn, các đơn vị kinh doanh vận tải biển đều thua lỗ, thậm chí còn âm cả vốn chủ sở hữu hay bi đát hơn là phá sản và ngừng hoạt động. 
 
Trước những diễn biến chung của thị trường vận tải biển, việc VST lỗ hai năm liên tiếp là điều có thể hiểu. Vì vậy, năm 2014, mục tiêu chính của VST là giảm lỗ, lãnh đạo VST chia sẻ.
 
Sau những thông tin về kế hoạch kinh doanh này, cổ phiếu của các doanh nghiệp này lập tức lao dốc.
 
Cổ phiếu PVX sáng nay giảm kịch sàn xuống 4.800 đồng/cổ phiếu, với dư bán giá sàn hơn 8,6 triệu đơn vị.
 
Đây là phiên giảm sàn trong gần 1 tháng qua của PVX. Chị Phương, nhà đầu tư cá nhân nắm giữ cổ phiếu PVX, chia sẻ với Fica.vn: "Mua PVX với giá hơn 8.000 nhưng sáng nay quyết định đặt lệnh bán hết. Không biết giá sẽ còn giảm tới đâu sau thông tin lỗ như thế".
 
Kế hoạch đã lên, nhưng thực tế đôi khi lại khả quan hơn. Ngay như trường hợp của PVX, tại các báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2011 và 2012, PVX liên tục thua lỗ với mức lỗ ròng 19 tỷ đồng năm 2011 và 1.338 tỷ đồng năm 2012.
 
Tuy nhiên, cuối năm 2013, PVX lại có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, kết thúc năm 2011, công ty mẹ PVX lãi 207 tỷ đồng, còn lãi hợp nhất đạt 196 tỷ đồng.
 
Một cú lội ngược dòng vào cuối năm có thể khiến cổ phiếu PVX tăng mạnh trở lại do tâm lý thị trường. Tuy nhiên, như chị Phương chia sẻ "Chẳng ai muốn đi trên dây như thế cả".
 
Lam Thanh
 
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *