Doanh nghiệp 13/07/2014 17:51

Doanh nghiệp dùng giấy phép giả cho tàu biển đi Trung Quốc

Công ty TNHH vận tải biển Quang Đỉnh đã dùng giấy phép đăng kiểm giả cho tàu Quang Đỉnh 36 rời cảng Vạn Gia (Quảng Ninh) đi Trung Quốc.

Trên trang mạng của Tổ chức thỏa thuận hợp tác chính quyền cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-Mou) mà Việt Nam là quốc gia thành viên vừa đăng tải thông tin: Ngày 8/7/2014, tàu Quang Đỉnh 36 treo cờ Việt Nam bị Chính quyền cảng HaiKou, đảo Hải Nam, Trung Quốc lưu giữ vì qua kiểm tra phương tiện, phát hiện thấy 7 khiếm khuyết ảnh hưởng đến khả năng hoạt động an toàn của tàu.

Ngay sau khi có thông tin trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra hồ sơ kỹ thuật của tàu Quang Đỉnh 36 và phát hiện thấy doanh nghiệp đã dùng giấy phép đăng kiểm giả để rời cảng Vạn Gia (Quảng Ninh) đi Trung Quốc. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, đây là giấy tờ giả bởi không có Phó giám đốc đơn vị đăng kiểm nào tên Phạm Ngọc Tuyên (Vice Director Pham Ngoc Tuyen) như trong phần chữ ký và con dấu tại “Giấy phép đi một chuyến” được ghi cấp ngày 4/7/2014 tại Hải Phòng.

"Giấy phép" tàu Quang Đỉnh giả cả con dấu Cục Đăng kiểm. (Ảnh: GTVT)

Hơn nữa, theo hồ sơ lưu trữ, từ tháng 4/2011 đến tháng 3/2014, tàu Quang Đỉnh 36 đã 4 lần bị chính quyền cảng nước ngoài lưu giữ, nên tháng 4/2014 đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam thu hồi giấy chứng nhận hoạt động tuyến quốc tế và chỉ cấp cho chứng nhận hoạt động tuyến nội địa.

Ông Trần Hiếu Nhân, Phó phòng Tàu biển (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, tàu Quang Đỉnh 36 có trọng tải 1.921,5 tấn thuộc Công ty TNHH vận tải biển Quang Đỉnh (Nam Định). Việc công ty này sử dụng giấy phép giả đăng kiểm để đưa tàu đi nước ngoài là trái quy định pháp luật. Và với việc chạy vượt vùng biển được phép hoạt động như trên, Giấy chứng nhận cấp tàu đối với phương tiện đã bị mất hiệu lực.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH vận tải biển Quang Đỉnh đưa tàu về Việt Nam và gửi trả lại Giấy chứng nhận cấp tàu; đồng thời cử đại diện doanh nghiệp làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam về vụ việc trên./.

Theo Huy Lộc

GTVT

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *