Doanh nghiệp 18/08/2014 15:33

Comvik lại muốn “tái hôn” với Mobifone

FICA - Công ty Comvik (Thụy Điển) đang muốn trở thành cổ đông chiến lược của Mobifone. Điều đặc biệt là, Comvik là từng là "người một thời" của Mobifone 1 thời (1990 – 2005).

Công ty Comvik (Thụy Điển) đang xúc tiến các hoạt động cần thiết với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về kế hoạch trở thành cổ đông chiến lược của Mobifone khi đại gia viễn thông này cổ phần hóa, dự kiến cuối năm nay. Điều đặc biệt là, Comvik không phải người mới mà đã là từng là đối tác chiến lược của Mobifone 1 thời (1990 – 2005).

 

Comvik từng là người 1 thời của Mobifone trong thời gian 1990 - 2005

 

Việc Comvik đề xuất “tái hôn” với Mobifone là chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam nhưng đây cũng là điểm khá đặc biệt bởi Comvik đánh giá rất cao tiềm năng của Mobifone trong thị trường viễn thông tại Việt Nam. Bên cạnh đó, DN này cũng đã có thời gian “góp công, tiếp của” cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đưa mạng Mobifone vững mạnh và phát triển đỉnh cao.

 

Được biết, từ năm 1990 Comvik đã hợp tác với VNPT để phát triển mạng di động đầu tiên tại Việt Nam là Mobifone và Việt Nam cũng là 1 trong 3 đối tác đem về doanh thu lớn nhất của Comvik trên thế giới. Và khi được tin Mobifone được tách khỏi VNPT, lãnh đạo Comvik cũng là 1 trong số những DN đầu tiên đề cập hợp tác phat triển và mong muốn trở thành đối tác chiến lược của Mobifone.

 

Theo lời ông M. A Zaman, Chủ tịch công ty Comvik International Vietnam qua nhiều năm hợp tác nên Comvik rất hiểu Mobifone và hiểu thị trường Việt Nam. Lãnh đạo DN Này còn khẳng định họ có cơ hội và khả năng thành công trước những đề án phát triển băng thông rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng 3,5G và 4G của mình tại Việt Nam so với các nhà đầu tư, các hãng viễn thông nước ngoài khác. Đây cũng là một trong số ít DN hàng đầu trong ngành viễn thông di động của Châu Âu tại Việt Nam.

 

Hiện, thị trường viễn thông Việt Nam đang có sự cạnh tranh và bức tốc lớn khi các đại gia công nghệ đang nỗ lực tìm kiếm đối tác để đổi mới công nghệ sang 4G. 3 trong 4 đại gia viễn thông là: Mobifone, Vinaphone, Viettel đã trình phương án nâng cấp công nghệ 4G và được sự đồng ý. Các ông lớn Viettel và Mobifone cũng đang hướng ra thị trường quốc tế để tăng khả năng cạnh tranh ở các khu vực… Chính vì vậy, việc hợp tác với DN nước ngoài có thế mạnh công nghệ là điểm mà các DN đang rất quan tâm.

 

Theo ông Mai Văn Bình, Chủ tịch HĐTCV Mobifone cho biết:  Thực tế, ngoài Comvik, còn nhiều hãng viễn thông nước ngoài như Vodafone, France Telecom, Singtel, Telenor… đã đến Việt Nam từ năm 2006 mở văn phòng đại diện, chờ đợi cơ hội tham gia cổ phần hóa MobiFone. Tuy nhiên, do việc cổ phần hóa của MobiFone bị chậm trễ nên nhiều doanh nghiệp đã bỏ văn phòng đại diện tại Việt Nam nhưng vẫn hy vọng cơ hội được trở thành đối tác chiến lược khi MobiFone cổ phần hóa.

 

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT thì thị trường viễn thông di động cũng nằm trong cơ chế điều chỉnh của Luật Đầu tư và theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO, DN nước ngoài được quyền sở hữu 49% cổ phần tại Mobifone. Như vậy, nếu Mobifone lên sàn, cơ hội sẽ thuộc về các DN ngoại và việc Mobifone đón nhận  1 lượng vốn lớn cùng trình độ công nghệ tiên tiến sẽ tạo bước phát trong phát triển của mình và thị trường viễn thông di động.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *