Doanh nghiệp 15/05/2014 17:54

BIDV thuê mặt bằng chuẩn bị mở ngân hàng tại Myanmar

FICA - Nếu được cấp phép, BIDV sẽ là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Myanmar cấp phép hoạt động trong thời gian tới.

Ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar U Maung Myint, kiêm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Công nghiệp vừa và nhỏ Myanmar (SMIDB) làm việc với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp Hội các nhà Đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM)

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà cho biết, Ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng để thành lập ngân hàng thương mại tại Myanmar ngay sau khi được cho phép. Cụ thể, BIDV đã thuê 3.000m2 mặt bằng tại dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center tại Yangon để làm trụ sở và địa điểm giao dịch của ngân hàng, sẵn sàng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn bị công tác cán bộ nhân sự cho ngân hàng.

BIDV đã thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar vào tháng 4/2010.

Đại diện BIDV cũng đề xuất một số nội dung hợp tác với SMIDB trong thời gian tới như phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho SMIDB tại Myanmar, trao đổi thông tin về nghiệp vụ ngân hàng, các cơ chế chính sách kinh tế, tài chính, ngân hàng giữa hai nước.

Trong kiến nghị của AVIM với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các dự án trọng điểm trong thời gian tới, liên quan tới việc thành lập Ngân hàng Việt Nam tại Myanmar, AVIM đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để Việt Nam sớm thành lập ngân hàng BIDV tại Myanmar, thực hiện đúng cam kết với Tổng thống Myanmar để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar.

Bộ trưởng U Maung Myint nhất trí về việc BIDV và SMIDB ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật song phương vào cuối tháng 5/2014. Bộ trưởng cũng hy vọng BIDV sẽ là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Myanmar cấp phép hoạt động trong thời gian tới. “Đây sẽ là yếu tố rất có lợi cho việc thúc đẩy phát triển quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước“, ngài Bộ trưởng khẳng định

Theo thống kê, đến cuối năm 2013, có 45 doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép hoạt động tại Myanmar,19 doanh nghiệp đang chờ cấp phép;  7 dự án đã được phía Myanmar cấp phép với tổng giá trị vốn đầu tư đăng ký hơn 600 triệu USD. Các dự án tiêu biểu gồm Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê Hoàng Anh Gia Lai; Dự án khai thác đá mable của CTCP Simco Sông Đà; Dự án liên doanh thăm dò dầu khí của Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP); Chương trình hợp tác nông nghiệp giữa Vietranimex với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Myanmar...

Theo kế hoạch, đến năm 2015,  đầu tư Việt Nam – Myanmar  đạt 1 – 1,2 tỷ USD; Kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 600 triệu USD; Du lịch đạt 35.000 lượt khách Việt Nam sang Myanmar, tăng trưởng 30%/năm.



Thục Anh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *