Doanh nghiệp 26/02/2014 11:14

Bảo hiểm phi nhân thọ thu chủ yếu từ ôtô, xe máy

FICA - Theo thống kê về doanh thu phí bảo hiểm gốc của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2013, bảo hiểm xe cơ giới vẫn là nghiệp vụ mang lại doanh thu cao nhất với ước 6.821 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,3%.



Đối với các nghiệp vụ còn lại, nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại đạt đứng thứ 2 với 5.356 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23%; Bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người đạt 5.067 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 21%; Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đạt 2.158 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 9%; Bảo hiểm cháy nổ va bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu cùng đạt khoảng 1.700 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc.

Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính, bảo hiểm thiệt hại kinh doanh, bảo hiểm nông nghiệp là những nghiệp vụ có tỷ trọng thấp nhất (dưới 1%).

Xét chung, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới (bảo hiểm xe máy và ô tô), Bảo hiểm Bảo Việt (mã BVH) dẫn đầu với doanh thu tăng trưởng 7%, tiếp theo là PJICO (mã PGI) với doanh thu ước đạt 800 tỷ đồng. Các tên tuổi còn lại thuộc top 5 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), PVI và Bảo Minh (mã BMC).

Trong đó, trong lĩnh vực bảo hiểm xe máy, PJICO đứng đầu với doanh thu năm 2013 đạt 200 tỷ đồng, tiếp theo là Bảo hiểm Bảo Việt.

Đại diện PJICO cho biết, tổng doanh thu phí từ bảo hiểm xe cơ giới năm 2013 ước đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2% so với 2012, trong đó bảo hiểm ô tô là gần 800 tỷ đồng. Năm 2014, công ty đặt doanh thu gần 1.100 tỷ đồng.

Chưa có số liệu thống kê chính thức về lãi gộp từ mảng bảo hiểm xe cơ giới nhưng nhiều khả năng, mảng này vẫn tiếp tục đứng đầu bảng về lãi gộp cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2013.

Các chuyên gia trong ngành cũng thừa nhận, trong năm 2014, bảo hiểm xe cơ giới vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Chưa có số liệu dự báo chính thức nhưng nhiều khả năng, bảo hiểm xe cơ giới vẫn sẽ là nghiệp vụ số 1 đóng góp chủ yếu doanh thu phí bảo hiểm gốc trong năm 2014 này.

Trên thực tế, tại các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới vẫn được xem là những nghiệp vụ chủ đạo, được các doanh nghiệp tập trung phát triển trong mảng thị trường bán lẻ. Trong các năm gần đây, tuy lượng tiêu thụ về xe máy giảm xuống nhưng lượng tiêu thụ xe ô tô  lại tăng lên, tạo điều kiện để bảo hiểm xe cơ giới luôn duy trì đà tăng trưởng.

Diệu Minh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *