Doanh nghiệp 14/10/2014 09:54

"Qua mặt" điện thoại, dệt may đứng số 1 về xuất khẩu

FICA - Ngành dệt may có nhiều tháng liên tiếp vượt qua điện thoại để trở thành ngành đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Theo báo cáo cập nhật ngành dệt may mới công bố của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), dệt may đang trở thành ngành đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với việc tăng trưởng ở tất cả các thị trường chính. Bối cảnh hiện tại cũng cho thấy, chi phí nguyên liệu của ngành dệt may có khả năng giảm nhờ giá bông đang trong xu hướng đi xuống, tuy nhiên chi phí lao động lại ngày càng tăng. 

Được lợi nhờ giá bông giảm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm 2014 nhập khẩu bông của Trung Quốc chỉ đạt 1,67 triệu tấn, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2013. Là nước tiêu dùng bông lớn nhất thế giới, do đó, nhu cầu nhập khẩu bông giảm khiến giá bông thế giới giảm 19,2% so với đầu năm 2014. 

Theo dự báo của Ủy ban tư vấn bông quốc tế (ICAC), giá bông thế giới sẽ tiếp tục giảm trong năm 2014-2015 do: Sản xuất bông sẽ đạt 26,05 triệu tấn (giảm 1,5% so với cùng kỳ) trong khi tiêu thụ bông ước đạt 24,4 triệu tấn (tăng 4%) khiến tình trạng cung vượt cầu tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, tồn kho bông toàn cầu niên vụ 2014/2015 sẽ tăng 8,2% lên 22,2 triệu tấn, trong đó tồn kho ngoài Trung Quốc dự báo đạt mức kỷ lục 9,7 triệu tấn. Sự tăng trưởng của tồn kho bông ngoài Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên giá bông thế giới khi Trung Quốc có thể tiếp tục bán ra bông dự trữ. 

Chi phí lao động chỉ rẻ hơn Lào, Campuchia

Theo tổ chức Lao động quốc tế (ILO) lương bình quân ở Châu Á đã tăng gấp đôi trong thập kỷ vừa qua, cao hơn nhiều so với mức tăng 5% ở các nước phát triển và mức 23% trên toàn thế giới. Riêng ở khu vực ASEAN, theo khảo sát của Jetro 2013, mức lương cơ bản cũng liên tục tăng 
trong thời gian gần đây. Cụ thể, Việt Nam (+19,7%), Indonesia (+14,7%), Thái Lan (+10,9%), Philippines (+5,9%), Malaysia (+4,7%), Myanmar (+13,3%) và Bangladesh (+13,0%).

Do đặc thù là ngành thâm dụng lao động, chi phí lương tăng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp dệt may từ đó có thể làm giảm lợi thế của các doanh nghiệp xuất khẩu ở khu vực này.

Đối với ngành dệt may Việt Nam nói riêng, mặc dù lương cơ bản tăng khá mạnh nhưng chỉ cao hơn Lào, Canpuchia và vẫn cạnh tranh so với Indonesia, Malaysia và Trung Quốc.

Dệt may trở thành ngành đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo thống kê từ Cục xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 8/2014 đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 


Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp ngành dệt may vượt qua điện thoại để trở thành ngành đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 13,65 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Hoạt động sản xuất may mặc cũng có sự tăng trưởng trong tháng 8. Cụ thể, sản lượng quần áo may mặc đạt ~274,6 triệu cái, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất vải dệt từ sợi tự nhiên đạt ~23,3 triệu m2, tăng 3,9%; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo đạt ~67,4 triệu m2, tăng 13%.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2014, quần áo may mặc tăng 10%; vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 15,6%; vải dệt từ sợi tổng hợp tăng 3,1%.

Cơ hội bứt phá lớn

Theo BVSC, trong những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm ở nhiều thị trường sẽ tăng lên trong các dịp lễ. Do đó, cơ hội để các doanh nghiệp dệt may tiếp tục bứt phá là khá lớn. Với kết quả đã đạt được, kim ngạch xuất khẩu dệt may cả năm dự kiến 24 tỷ USD (+ 20% yoy).

Về thị trường xuất khẩu, hàng dệt may Việt Nam tăng trưởng tốt ở hầu hết các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2014, xuất khẩu sang Mỹ đạt 5,6 tỷ USD, tăng 14,2% yoy; sang Châu Âu đạt 1,9 tỷ USD, tăng 26,5% yoy; sang Nhật Bản đạt 

1,4 tỷ USD, tăng 12,3% yoy; sang Hàn Quốc đạt 0,9 tỷ USD, tăng 36,7% yoy. 

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng 49%. Thị phần dệt may Việt Nam tại Mỹ đang cải thiện trong khi các nước Trung Quốc, Bangladesh, Campuchia đều giảm. Điều này cho thấy, khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt Nam đang tăng dần trên thị trường Mỹ. Dự kiến xuất khẩu sang Mỹ cả năm 2014 đạt ~10 tỷ USD (+16% yoy). Mỹ cũng là quốc gia lớn tham gia đàm phán TPP, do đó đây sẽ là thị trường đầy tiềm năng của dệt may Việt Nam trong tương lai.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *