Chứng Khoán 18/06/2014 20:59

TTCK: Phân hóa dòng tiền sẽ diễn ra

Thị trường chứng khoán Việt Nam trung tuần tháng 6/2014 đã có một số thay đổi nhất định, đặc biệt là về mặt điểm số.

Chỉ số VNIndex tăng liên tục trong 6 phiên gần nhất và hiện đang ở mức trên 570 điểm. Thanh khoản trên hai sàn HSX và HNX cũng đã có sự cải thiện khi khối lượng cổ phiếu bình quân mỗi phiên đạt 145 triệu cổ phiếu/phiên ( tăng hơn 25% so với tuần trước). 


Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sự tham gia tích cực hơn từ khối ngoại 
 

Chiều hướng lạc quan

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua vào gần 19,6 triệu cổ phiếu; tương ứng với giá trị 256 tỷ đồng. Mặc dù thị trường đã có chuyển biến theo chiều hướng lạc quan nhưng dòng tiền mới chỉ ở mức độ luân chuyển theo nhóm cổ phiếu mang tính cục bộ chứ chưa cho thấy sự bứt phá để phá vỡ các ngưỡng kháng cự mạnh. Quỹ đầu tư theo chỉ số ETF là Market Vectors Vietnam (VNM) đã thông báo không thêm hay bớt cổ phiếu nào trong danh mục mà chỉ tăng hoặc giảm tỷ trọng cổ phần nắm giữ. Cụ thể, quỹ này sẽ mua thêm 19,7 triệu cổ phiếu STB và một số mã khác là Đạm Phú Mỹ (DPM), HAGL (HAG), PV Drilling (PVD), SHB và Bảo Việt (BVH), giá trị mua thêm đều trên 1 triệu USD.

Trong năm 2014, Cty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã mua được hơn 8.000 tỷ đồng nợ xấu từ 20 tổ chức tín dụng. Như vậy, tính từ khi bắt đầu hoạt động thì tổ chức này đã mua lại nợ xấu là 47.401 tỷ đồng. Tuy nhiên so với năm 2013 thì quy mô và tiến độ dường như đã có sự chậm lại. Lý do là ở Việt Nam chưa có thị trường mua bán nợ và vướng mắc của việc xử lý tài sản bảo đảm. Cụ thể, VAMC đã cơ cấu lại nợ cho 103 khách hàng với dư nợ gốc là 8.712 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 10 khách hàng của 6 TCTD với tổng số tiền 55,19 tỷ đồng. Đồng thời, VAMC sẽ thực hiện đấu giá khoản nợ 390 tỷ đồng và ủy quyền cho TCTD xử lý một khoản nợ khác với giá trị khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến, con số nợ xấu VAMC bán và thu hồi nợ trong 6 tháng đầu năm có thể tăng lên 1.500 tỷ đồng. Do vậy, mục tiêu trong năm 2014 của VAMC là bán và thu nợ đuợc khoảng 2.500 tỷ đồng, thậm chí là 5.000- 10.000 tỷ đồng nếu như nền kinh tế khởi sắc trở lại khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn đối với việc mua, bán nợ. Ngoài ra, để tăng tốc cho qua trình xử lý nợ xấu lên tới 70.000- 100.000 tỷ đồng như trong kế hoạch của mình thì VAMC cũng đã đề nghị được phát hành thêm tín phiếu để có tiền mua nợ.

Tái cơ cấu danh mục

Tuần giao dịch từ 16-20/6 sẽ là thời gian cao điểm để các quỹ ETF tiến hành tái cơ cấu danh mục. Trong đợt này, khá nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sự tham gia tích cực hơn từ khối ngoại sẽ làm thị trường trở nên sôi động hơn. Bởi theo công bố thì số lượng cổ phiếu được mua vào là đáng kể. Hơn nữa, nguồn cung từ các mã bị quỹ ETF bán ra là có nhưng sẽ không phải là áp lực quá lớn. Dòng tiền cũng có thể xuất hiện sự phân hóa bởi sắp tới những DN có kết quả kinh doanh thuận lợi, vượt kế hoạch thường sẽ tiến hành công bố sớm các báo cáo quý 2 và nửa đầu năm 2014.

Nhưng số lượng DN có lợi nhuận cao sẽ không phải là đa số nên ngay cả mặt bằng giá cổ phiếu của những Cty trong cùng ngành cũng sẽ có diễn biến khác nhau. Vì vậy, nhà đầu tư phải nắm được đầy đủ thông tin về DN sau đó cần có những đánh giá, phân tích chi tiết rồi mới ra quyết định giải ngân.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *