Chứng Khoán 06/02/2014 20:47

Năm 2014, TTCK Việt Nam cần có thêm các công cụ đầu tư

Tại Phiên Giao dịch khai xuân Giáp Ngọ 2014, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (Hose) cho rằng, năm 2014, một trong những nhiệm vụ “nặng nề” của toàn ngành chính là nhanh chóng đưa ra các công cụ đầu tư như các sản phẩm phái sinh, Covered Warrant, ETF…nhằm thu hút nguồn vốn từ các quỹ đầu tư lớn, các NĐT NN. Từ đó, giúp TTCK Việt Nam có cơ sở dần sánh vai với các TTCK khu vực và thế giới.


Hình ảnh trụ sở mới của HOSE sắp khai trương

Năm 2013, TTCK đã có mức tăng trưởng đáng kể với mức tăng 21,97% của VNindex, là mức tăng trưởng tốt nhất so với các TTCK trong khu vực. Thanh khoản cũng có sự phục hồi ấn tượng với giá trị giao dịch trung bình 1.063 tỷ đồng/ngày, tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt hơn 842 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 27% GDP và 88% vốn hóa toàn thị trường. Về hoạt động huy động vốn, chỉ tính riêng hoạt động bán đầu giá cổ phần, Hose đã bán hơn 27 triệu cổ phần, thu về 825 tỷ đồng cho Nhà nước. Đồng thời, thông qua các tổ chức niêm yết, Sở đã huy động gần 30 nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp, tăng hơn 13% so với năm 2012.

Theo ông Sinh, từ những chỉ số lạc quan trên cho thấy sự kết nối tốt giữa các cơ quan quản lý, các thành viên thị trường và NĐT. Tuy nhiên, so với các TTCK trong khu vực thì TTCK Việt Nam còn nhỏ, hàng hóa ít và đơn điệu. Nếu so với quãng thời gian và sự phát triển chung của cả nền kinh tế thì TTCK chưa có bước tăng trưởng tương ứng. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 là phải tái cấu trúc thị trường vốn, TTCK nhằm góp phần tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này đồng nghĩa với việc phải tăng cường huy động vốn nước ngoài và nguồn lực trong nước.

Ông Sinh cho rằng, để huy động nội lực thì cần chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, công nghệ… nhằm triển khai cổ phần hóa các DNNN như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ đầu năm và chuẩn bị các điều kiện để đưa các DN lớn niêm yết lên sàn. Đây cũng sẽ là nguồn lực lớn nhất và hấp dẫn NĐT nước ngoài nhất  của TTCK Viêt Nam. Còn để huy động ngoại lực thì với quy mô nhỏ như TTCK Việt Nam thì hơi khó bởi các quỹ đầu tư lớn dù muốn “rót vốn” cũng khó khi mà rổ hàng hóa còn quá ít.

Các NĐT NN không đầu tư cổ phiếu đơn thuần mà họ luôn muốn có kèm theo các công cụ đầu tư như các sản phẩm phái sinh, Covered Warrant, ETF…Vì vậy, nhiệm vụ “nặng nề” của các thành viên thị trường, của các cơ quan quản lý liên quan đến TTCK là phải triển khai bằng được các công cụ này để TTCK phát triển  nhanh và lớn mạnh hơn.

Đến lúc ấy, hàng hóa phong phú, có công cụ hỗ trợ thì NĐT nước ngoài sẵn sàng rót vốn nhiều hơn. Nếu không, có trải thảm cũng không thể huy động được nguồn lực từ các quỹ lớn với tài sản lên đến hàng trăm tỷ USD.

Dựa vào những nhiệm vụ trong tâm đó, năm 2014, Hose sẽ tổ chức những buổi hội thảo với chuyên đề về phát triển thị trường vốn, TTCK. Ngoải ra, Hose chuẩn bị các cơ sở vật chất như trung tâm dự phòng, văn phòng… để thị trường phát triển ngang tầm khu vực trên thế giới. Bên cạnh đó, Hose cũng triển khai nhanh các sản phẩm và phổ biến rộng rãi tơi NĐT để họ hiểu rõ các sản phẩm, từ đó tham gia thị trường tốt hơn.

Hiện trung tâm dữ liệu lớn nhất với công nghệ hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành 70%. Trung tâm này được xây dựng trên diện tích đất 5.000 m2.

Cũng trong phiên Giao dịch khai xuân Giáp Ngọ, nhằm ghi nhận sự đóng góp của các CTCK thành viên, Hose đã vinh danh Top 10 CTCK thành viên có thị phần môi giới lớn nhất Hose năm 2013. Được biết, Top 10 CTCK này chiếm hơn 62% thị phần toàn thị trường.

Theo Phan Hằng
Đầu tư chứng khoán
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *