Chứng Khoán 30/12/2013 12:39

Dính nghi án bị làm giá, SHN bất ngờ bị xả hàng ồ ạt

FICA - Sau chuỗi tăng trần 20 phiên liên tục đẩy giá SHN tăng 500% thì đến sáng nay cổ phiếu này đã bị xả hàng đồng loạt để chốt lời. Biến động giá bất thường ở SHN diễn ra trong bối cảnh bộ máy lãnh đạo công ty bị xáo trộn và thậm chí công ty vẫn phải nợ lương nhân viên, nợ thuế... đặt ra nghi vấn cổ phiếu bị đội lái làm giá.

 

Có vẻ như giới đầu tư đã bắt đầu thực hiện chốt lời tại cổ phiếu SHN của CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (sàn HNX). Sau chuỗi 10 phiên liên tiếp tăng trần kể từ 2/12-27/12/2013, mức giá SHN đã tăng từ 800 đồng lên 3.900 đồng đóng cửa phiên 27/12, tăng gần 500%.

Trước yêu cầu giải trình của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, SHN cho biết, việc SHN tăng trần phiên liên tiếp là do kỳ vọng của các nhà đầu tư trong mua bán cổ phiếu SHN, diễn biến giá cổ phiếu SHN hoàn toàn tuân thủ theo quy luật cung - cầu thị trường và hoàn toàn không nằm trong sự kiểm soát của công ty.

Tuy nhiên, theo như SHN cho biết thì công ty vừa rồi có những xáo trộn lớn trong bộ máy lãnh đạo: thay đổi Chủ tịch HĐQT, 1 Phó Tổng giám đốc từ nhiệm và một số thành viên HĐQT xin rút khỏi HĐQT.

Trong khi đó, tình hình tài chính của SHN vẫn khó khăn, mặc dù trong thời gian qua, ban lãnh đạo và HĐQT đang nỗ lực hết sức trong việc tái cơ cấu những khoản đầu tư nhưng vẫn chưa có kết quả để khắc phục tình trạng tài chính trên - trích văn bản SHN gửi UBCKNN.

Công ty cũng cam kết, nếu có kết quả gì thì SHN sẽ công bố ngay trên website công ty, báo cáo HNX và UBCKNN để các cổ đông được biết. Tính đến thời điểm hiện nay, SHN vẫn nợ thuế, nợ lương cán bộ nhân viên... thì không có thông tin nào bất thường ngoài các công tin mà công ty đã công bố.

Do hoạt động thoái vốn của các lãnh đạo chủ chốt tại công ty này như việc bán hơn 1 triệu cổ phiếu SHN của ông Dương Mạnh Hải (Chủ tịch HĐQT), ông Đinh Hồng Long (Tổng Giám đốc) bán 300 nghìn cổ phiếu và Phó Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cũng bán 90 nghìn đơn vị. Do đó, nhiều phỏng đoán cho rằng, làn sóng tăng giá xảy ra bất thường ở SHN thời gian vừa rồi không liên quan đến lãnh đạo SHN mà do đội lái thực hiện.

Đến sáng nay, SHN bị xả hàng giá sàn rất mạnh, mất 300 đồng và lùi về mức giá 3.600 đồng/cp, dư bán sàn còn 1,4 triệu đơn vị và không hề có dư mua. Dù vậy, vẫn có một lực cầu đã khiến khớp lệnh tại SHN lên tới hơn 7 triệu đơn vị và giúp cổ phiếu này có thanh khoản cao nhất HNX sáng nay.

Trong khi đó, toàn sàn HNX chỉ có 5 mã thanh khoản trên 1 triệu cổ phiếu, ngoài SHN còn có PVX khớp 5,5 triệu đơn vị và bắt đầu có cầu bắt đáy, dư mua sàn 2,6 triệu cổ phiếu. SCR khớp 2,7 triệu đơn vị, SHB khớp 1,9 triệu và FIT khớp 1 triệu, tất cả các mã này đều giảm điểm.

Có tổng cộng 112 mã giảm trên HNX phiên sáng và kéo chỉ số HNX-Index xuống 0,35 điểm tương ứng đánh mất 0,51% còn 67,58 điểm.

Tương tự HSX mặc dù có một số mã bluechip tăng giúp VN30-Index tăng 0,03 điểm song do 137 mã giảm nên VN-Index vẫn mất 0,34 điểm tương ứng 0,07% còn 506,07 điểm.

Trong số các mã tăng điểm có VNM tăng 1.000 đồng. Sáng nay, mã này được thỏa thuận tương đối lớn song khớp lệnh lại chỉ 50 nghìn đơn vị. Các mã khác như GAS, MSN, VCB đứng giá, BVH mất điểm.

Thanh khoản cao tại FLC, khớp gần 8,2 trệu đơn vị, tuy nhiên do lực bán mạnh hơn nên vẫn bị mất 400 đồng còn 9.000 đồng/cp và đã có cầu bắt đáy, dư mua sàn 440 nghìn.

CII khớp 2 triệu cổ phiếu và tăng giá nhẹ 100 đồng. Mã này gây sốc với việc khối ngoại gom mua 1,53 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, khối ngoại cũng mua vào VCB, VSH, PVD, DPM, GAS... Khối ngoại còn mua hơn 650 nghìn cổ phiếu TAG trên HNX nhưng bán ra hơn 200 nghìn đơn vị PVS.

Thanh khoản HSX đạt 43,3 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch 677,45 tỷ đồng; trên HNX đạt 33,2 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch 254,9 tỷ đồng.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *