Chứng Khoán 12/12/2013 10:07

Cảnh báo bẫy tăng giá!

FICA - Sau phiên giảm sâu ngày 11/12, các chuyên gia phân tích đều đánh giá, trong phiên này, chỉ số sẽ có thể tăng trở lại. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần thận trọng với bẫy tăng giá cũng như thận trọng với những dự đoán về các cổ phiếu trong danh mục mới của quỹ FTSE.

 

Theo đánh giá của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tình trạng giảm điểm khá mạnh của thị trường ngày hôm qua là khá bất ngờ khi đa phần các mã vốn hóa lớn và bluechips đều đồng loạt giảm giá.

Đáng chú ý, mặc dù giảm điểm nhưng nhà đầu tư nước ngoài hông mua một cổ phiếu MSN nào. Động thái này buộc các nhà đầu tư trong nước phải thận trọng với các dự đoán về cổ phiếu này (MSN và PVT) trong danh mục mới của quỹ FTSE.

Trước đó, trong báo cáo ngày 10/12, BVSC đã đưa ra nhận định, thông tin tái cơ cấu của quỹ FTSE được phản ánh đáng kể trong gần 2 tuần trở lại đây và những tác động còn lại sẽ không còn nhiều. Việc dự đoán khối lượng có thẻ được mua thêm của PVT và MSN sẽ cần thêm yếu tố biến động giá trong những phiên vừa qua, có thể đã làm thay đổi đáng kể tỷ trọng của các cổ phiếu này trong rổ và làm sai lệch những phép tính ban đầu.

Ngoài ra, phiên hôm qua, một loạt các cổ phiếu penny đầu cơ đã tăng mạnh trong các phiên trước đó như KMR, PXI, PXL, MCG... cũng chịu áp lực bán rất lớn, hầu hết giảm về giá sàn.

BVSC cho rằng, sau phiên mất điểm ngày 11/12, chỉ số VN-Index đã dần tiếp cận ngưỡng hỗ trợ tại 505 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một phần cổ phiếu đã bán trước đây tại ngưỡng này. Tuy nhiên, BVSC cũng khuyến nghị, nên khống chế tỷ trọng mua ở mức vừa phải, đề phòng chỉ số có thể về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn (495-500 điểm).

Tại báo cáo của CTCK Vietcombank (VCBS), các chuyên gia phân tích cũng nhận định, về ngắn hạn, diễn biến giảm sâu của thị trường ngày 11/12 là bất ngờ nhưng không quá đáng lo ngại.

Bằng chứng là trong thời gian qua, thị trường liên tục dao động đi ngang và kéo dài xu hướng này (trong hơn 2 tuần) với bối cảnh thông tin hỗ trợ mạnh và trực tiếp còn thiếu vắng. Do đó, thị trường thoái lui trong phiên hôm qua có thể tạo động lực và lấy đà để tăng điểm trở lại cũng như tạo thêm sức hút với dòng tiền.

Theo đó, VCBS cho rằng, với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao, có thể mua vào tại các vùng giá này (bắt đáy), trong khi đó, với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp hơn, sự thận trọng và bảo toàn danh mục tiếp tục được khuyến nghị trong giai đoạn này.

Báo cáo của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) lại cho rằng, hai chỉ số có thể xuất hiện nhịp "bulltrap" trong phiên 12/12 này và đưa ra cảnh báo các phiên giảm mạnh vẫn còn xuất hiện trong các phiên tới.

Điểm tiêu cực là tỷ lệ rủi ro tăng cao trong ngắn hạn nên VCSC chưa ủng hộ vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại. Hai chỉ số có thể kiểm định ở vùng 502 điểm của chỉ số VN-Index và 64 điểm của chỉ số HNX-Index trong những phiên tới.

Riêng nhóm cổ phiếu Midcaps đã có tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn nên đà giảm có thể tiếp tục duy trì trên nhóm cổ phiếu này trong vài phiên tới. VCSC nhận định, kịch bản tích cực nhát là hai chỉ số có thể tích lũy quanh vùng giá 502 điểm của chỉ số VN-Index và 64 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch sau, nên các nhà đầu tư chưa nên mở lại vị thế mua ngắn hạn và có thể tận dụng nhịp bulltrap trong phiên 12/12 để đưa danh mục về mức an toàn.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *