Chứng Khoán 14/11/2014 22:41

Benjamin Graham - Người thầy của những huyền thoại Phố Wall

FICA - “Mua cổ phiếu dưới giá trị thực của chúng” - đây được coi như kim chỉ nam trong suốt sự nghiệp đầu tư của Benjamin Graham cũng như những người học trò.

Chứng khoán BIDV (BSC) trong báo cáo phân tích cuối tuần đã dành phần lớn nội dung để giới thiệu về Benjamin Graham, người ảnh hưởng sâu sắc đến đường lối, triết lý phân tích và hoạt động của chúng tôi. FICA trích đăng lại nội dung này:

Benjamin Graham là một người thầy huyền thoại đại diện cho trường phái đầu tư giá trị, người đã dẫn dắt một lứa học trò đầy tài năng như Warren Buffett, Charlie Munger, Walter Schloss, William J. Ruane, Irving Kahn, Charles Brandes, Mario Gabelli, Bruce Greenwald, Seth Klarman, John Templeman, Joel Greenblatt, Martin J. Whitman, và Max Heine.

Warren Buffet dường như là 1 cái tên quen thuộc đối với hầu hết các nhà đầu tư trên thế giới, ông được xem như là nhà đầu tư vĩ đại nhất của thế kỷ 21.

Có thể sự nghiệp đầu tư của Buffet đã rẽ theo một khác nếu như ông thi đỗ vào trường kinh doanh Harvard thay vì là trường kinh doanh Columbia – nơi ông đã gặp 1 người đã thay đổi hoàn toàn lối tiếp cận, suy nghĩ, phương pháp đầu tư của ông. Đây là người có ảnh hưởng lớn thứ 2 đến Buffet sau người cha của ông. Đó chính là Benjamin Graham - cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị.

Buffet là học trò của Graham tại trường Columbia và là sinh viên duy nhất nhận được điểm A từ ông.

Tại sao Graham là cha đẻ của trường phái đầu tư giá trị? Trước những năm 1930, chứng khoán được xem như 1 chiếc vòng kim cô đầy bí ẩn, những nhà đầu tư trên phố Wall không chú trọng đến giá trị doanh nghiệp, dường như đối với họ chứng khoán là 1 trò tung xúc xắc đầy may rủi. Tuy nhiên bằng việc cho ra đời 2 tác phẩm “Phân tích chứng khoán” và “Nhà đầu tư thông minh”, Graham đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của thế giới về việc đầu tư chứng khoán.

Đối với ông cổ phiếu không phải là những mẩu giấy mà là một phần của doanh nghiệp, đầu tư vào cổ phiếu chính là đầu tư vào doanh nghiệp. Từ 2 cuốn sách này những khái niệm đầu tiên về giá trị nội tại, P/E, chỉ số thanh toán, cách phân tích báo cáo tài chính, ngài thị trường… đã được phổ biến đến giới đầu tư.

Graham đã dạy Buffet và những học trò tại Columbia những gì ? Điều này có thể thu gọn trong 1 câu: “Mua cổ phiếu dưới giá trị thực của chúng”. Đây được coi như kim chỉ nam trong suốt sự nghiệp đầu tư của ông cũng như những người học trò. Hầu như trong tất cả các cuộc phỏng vấn của báo giới với Buffet hay những người theo trường phái của Graham về việc họ mua cổ phiếu như nào, câu trả lời nhận được đều giống nhau “Chúng tôi mua cổ phiếu đang bị định giá rẻ”.

Sự khác biệt đối với kiến thức đầu tư hiện tại? Trong 1 bài phát biểu, Buffet đã nói đến việc các sinh viên, các nhà đầu tư dường như đang phức tạp hóa quá trình đầu tư bằng 1 loạt các khái niệm kinh tế hiện tại, việc phân tích trở nên rất cồng kềnh, không thực tế thay vì tập trung vào những vấn đề cơ bản. Trong khi đó, trong những chương đầu tiên của cuốn sách “Phân tích chứng khoán”, Graham đã viết “Chúng tôi nhấn mạnh đến những kỹ thuật để tìm kiếm những cổ phiếu đang bị định giá thấp”.

Giá trị thực của cổ phiếu là có phải là 1 con số tuyệt đối? Dường như khi đề cập đến giá trị thực của 1 cổ phiếu, các nhà đầu tư luôn nghĩ đến 1 con số tuyệt đối để dành cho 1 cổ phiếu. Tuy nhiên theo như Graham, đây là 1 khái niệm mang tính chất tương đối và nên suy nghĩ giá trị thực trong 1 vùng giá thay vì chỉ là 1 con số.

Trong tác phẩm “Phân tích chứng khoán”, ông đã đưa ra nhiều ví dụ cho thấy trong nhiều trường hợp có thể nhận thấy 1 cổ phiếu đang bị định giá thấp mà không cần quá quan tâm đến việc xác định chính xác giá trị thực là bao nhiêu.

Buffet, một trong những học trò thừa kế thành công nhất triết lý đầu tư của Graham, đã phát biểu: “Đi theo các triết lý của Graham tức là bạn sẽ có được các lợi ích từ sự điên rồ của thị trường hơn là việc bạn là một phần của sự điên rồ đó”.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *