Chứng Khoán 03/12/2014 08:16

“Hoạt động của NĐT nước ngoài trong cả năm 2015 phải đóng băng”

FICA – Trưởng nhóm Công tác vốn VBF Dominic Scriven cho biết, với thông điệp của UBCKNN, quý IV/2015 mới trình nới “room” từ 49% lên 60% khiến NĐT nước ngoài cả năm tới không có việc gì làm.

Ông Dominic Scriven

Đại diện cho nhóm Công tác vốn trình bày kiến nghị lên Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2014, ông Dominic Scriven (trưởng nhóm) cảnh báo, thông điệp từ thị trường tài chính toàn cầu là đang có một chu kỳ giảm phát và là nỗi de dọa đối với nguyện vọng đuổi kịp của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam, đòi hỏi một sự quyết liệt mới từ phía Chính phủ.

Theo ông Dominic, trên góc độ thị trường vốn có hai yếu tố: một là cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và hai là huy động nguồn vốn trong và ngoài nước. Hai yếu tố này theo nhận xét chủ quan của Nhóm có khả năng tăng quy mô thị trường vốn lên gấp đôi trong 3 năm tới.

Từ năm 2007 đến nay có một số nước trên thế giới trong đó có Trung Quốc, Brazil, Nga, VIệt Nam đã thực hiện tái cơ cấu DNNN theo phương thức “từ từ”, tức là cổ phần hóa một phần nhỏ và niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, theo ông Dominic, xét tổng thể thì mô hình này chưa thực sự thành công, điển hình là thống kê mới đây về 10 doanh nghiệp nhà nước niêm yết lớn nhất trên toàn cầu trong 7 năm gần đây đã mất 50% giá trị cổ phần bình quân mỗi công ty. Trong khi mặt bằng chung chứng khoán toàn cầu đã tăng 5%. Nói cách khác, giá trị doanh nghiệp của 10 công ty này đã giảm 160 tỷ USD/công ty.

Cũng theo nhận xét của ông Dominic thì nhà đầu tư trong nước ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trong khi đó, thu hút vốn từ nhà đầu tư nước ngoại lại hết sức khiêm tốn. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam mới chỉ thu hút được khoảng 150 triệu USD – một con số không tương xứng khi so với vốn FDI khoảng 10 tỷ USD.

Nói cách khác, giả sử nếu NĐT mua mỗi cổ phần mà pháp luật Việt Nam cho phép bất chấp chất lượng, bất chấp ngành, bất chấp định hướng thì tổng số tối đa mới chỉ 3 tỷ USD. Nguyên nhân chính theo ông Dominic chính là do chế độ sở hữu đối với NĐT nước ngoài.

Ông Dominic cho rằng, thông điệp chung từ UBCKNN vẫn chưa thật cởi mở lắm, khi thông báo phải đến quý IV/2015 mới lại xem xét lại chế độ này khiến hoạt động của các NĐT nước ngoài trong cả năm tới bắt buộc phải đóng băng, không có việc gì làm. 

Bích Diệp

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *