Bất động sản 13/11/2013 13:25

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Bất động sản cuối năm có dấu hiệu khả quan

FICA - Giao dịch các căn hộ chung cư phân khúc diện tích nhỏ tăng mạnh; giá trị tồn kho tại các dự án phát triển nhà giảm rõ rệt; tình hình tín dụng bất động sản đã bắt đầu có sự chuyển biến.

 

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2013 diễn ra sáng nay (ngày 13/11) tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, hoạt động sản xuất xây dựng và thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2013 đã có những dấu hiệu khả quan như việc xử lý hàng tồn kho vật liệu xây dựng đạt được nhiều kết quả, nhất là giảm tồn kho xi măng;

Triển lãm Vietbuild 2013 lần thứ 2 đã thu hút được 1.200 gian hàng của hơn 300 đơn vị, trong đó có 219 doanh nghiệp trong nước, 53 doanh nghiệp liên doanh và 34 doanh nghiệp, các tập đoàn đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thụy Sỹ, Thái Lan, Italia, HongKong, Indonesia, Mỹ, Đài Loan, Việt Nam.

Triển lãm Vietbuild 2013 lần này cũng quy tụ được nhiều thương hiệu lớn như: bồn công nghiệp và ống thép innox Sơn Hà, sơn Mykolor, thiết bị nhà bếp RINNAI..


Bên cạnh đó, giao dịch các căn hộ chung cư phân khúc diện tích nhỏ tăng mạnh; giá trị tồn kho tại các dự án phát triển nhà giảm rõ rệt; tình hình tín dụng bất động sản đã bắt đầu có sự chuyển biến, cho vay trong lĩnh vực bất động sản đang thay đổi tích cực hơn, các ngân hàng bắt đầu cho vay trở lại các dự án khu đô thị, văn phòng, sửa chữa nhà cửa…

Nhận định về thị trường bất động sản, Ban tổ chức Vietbuild cũng cho rằng, trong tình hình kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng nói riêng đã có những khởi sắc mới, nhiều chính sách Nhà nước đã ban hành và điều chỉnh kịp thời, nhất là lĩnh vực bất động sản với những gói kích cầu hay chương trình nhà ở xã hội. Ngoài ra, lạm phát được kiềm chế, tín dụng được phát huy, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

 Tuy nhiên, trong thực tế các doanh nghiệp tiếp tục còn gặp những thách thức về biến động giá cả, năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp còn phải đối mặt các khó khăn khác như xu hướng cung cầu chưa được phát huy toàn diện về đúng mức, thị trường bất động sản trầm lắng và tín dụng cho bất động sản còn khó khăn.

Như vậy, có thể thấy tâm lý lạc quan về sự phục hồi của bất động sản đang lan dần trên toàn thị trường. Trước đó, trong báo cáo của Bộ Xây dựng, Bộ này cũng cho rằngtình hình thị trường bất động sản nói chung, thị trường nhà ở nói riêng đã có "phản ứng" tích cực với các giải pháp tháo gỡ khó khăn được áp dụng từ đầu năm. Trong đó, cơ cấu nguồn cung nhà ở đã có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường; niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục; phân khúc nhà ở xã hội, những căn hộ có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước.

Trước đó, tại Diễn đàn Đầu tư Việt-Mỹ diễn ra hồi cuối tháng 9, người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lạc quan đưa ra nhận định, thị trường bất động sản sẽ ấm lên trong thời gian không xa. Theo Thủ tướng, do khủng hoảng tác động vào nên thị trường bất động sản cũng gặp khó khăn. Chính phủ đã đưa ra hàng loạt giải pháp làm ấm dần và phục hồi dần thị trường bất động sản như quy hoạch lại phân khúc lại thị trường, mở rộng tín dụng cho người mua bất động sản, mở rộng cho nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản…

Không chỉ cơ quan điều hành, trước đó nhiều tổ chức cũng như giới chuyên gia đều cùng chung nhận định này khi cho rằng thị trường đang có dần phục hồi và có triển vọng khá sáng sủa.

Trong báo cáo nhận định về thị trường bất động sản quý III của Cushman & Wakefield Việt Nam có đưa ra nhận định, quý IV/2013 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn tại hầu hết các phân khúc trong nước cũng như nhiều quan tâm chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. "Nếu lạm phát được giữ bình ổn, năm 2014 sẽ là năm hứa hẹn hơn cho thị trường bất động sản và niềm tin thị trường cũng sẽ phục hồi", Cushman & Wakefield nhận định.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, những tháng cuối năm là "thời điểm vàng" của thị trường nhà đất do người dân có xu hướng mua nhà để ổn định chỗ ở. Bên cạnh đó, những thông tin như lãi suất cho vay tiếp tục giảm và dự báo dòng kiều hối tăng vào dịp cuối năm cũng góp phần hỗ trợ thị trường.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *