Bất động sản 15/07/2015 15:35

Thị trường bất động sản lại bị đầu cơ “thao túng”?

Thị trường bất động sản "nóng" trở lại, câu chuyện "làm giá" cũng được đặt ra. Tại mỗi dự án, lượng nhà đầu tư, đầu cơ được cho rằng đang chiếm nhiều hơn cả lượng khách có nhu cầu mua ở thực.

“Hiện lượng nhà đầu tư là đầu cơ chiếm tỷ lệ rất lớn, nhu cầu thực thì vẫn có nhưng không bằng".
 

Bất động sản đang bị “thổi giá”?

Trong năm 2015, câu chuyện căn hộ tăng giá gần như được thấy rất rõ ở hầu hết các dự án đang chào bán trên thị trường. Báo cáo của CBRE cho thấy, một số dự án tại Hà Nội cho thấy mức tăng khoảng 4-6%.

Điểm đáng lưu ý, trong quý II, lượng căn hộ được bán và tỷ lệ hấp thụ giảm nhưng giá bất động sản lại tăng. Cụ thể, theo Savills, trong quý chỉ có hơn 4.630 căn hộ đã được bán, giảm 18% theo quý. Tỷ lệ hấp thụ đạt 34%, giảm 9 điểm % theo quý. 

Trong khi đó, giá sơ cấp bình quân tăng 1% theo quý, trong khi đó, giá chào bán thứ cấp  bình quân tăng 2% theo quý. Tại một số quận (như Tây Hồ, Hoàn Kiếm) giá thứ cấp tăng 7% theo quý, trong khi mức giảm cao nhất chỉ là 4% ở các quận Ba Đình và Đan Phượng. 

Câu chuyện “làm giá” cũng được đặt ra ở một số dự án tại Hà Nội. Cá biệt có dự án ngay sau khi mở chưa đầy 1 tuần đã tăng 15-20% trên thị trường thứ cấp, trung bình mỗi ngày tăng tới 1 triệu đồng/m2. Thị trường cũng chứng kiến một chiêu đẩy giá khác là mở bán theo đợt với số lượng căn hộ khác nhau và giá tăng dần theo các đợt.

Hiện tại nhiều dự án, tiền chênh ngoài hợp đồng xuất hiện, trong đó có cả những dự án chỉ mới đang trong quá trình làm móng. Thệm chí, tại một số dự án, ngay khi vừa mở bán, chủ đầu tư đã công bố hết hàng, người mua muốn mua thì phải bỏ ra mức chênh hàng trăm triệu đồng để mua lại từ sàn.

Đầu cơ đang tăng mạnh

Đánh giá về thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2015, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, thị trường bất động sản phục hồi, có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội nhìn nhận, tại mỗi dự án, lượng nhà đầu tư, đầu cơ chiếm nhiều hơn cả lượng khách có nhu cầu mua ở thực. Nguồn cầu cũng được dự báo có thể bị sai lệch do yếu tố đầu cơ.

“Hiện lượng nhà đầu tư là đầu cơ chiếm tỷ lệ rất lớn, nhu cầu thực thì vẫn có nhưng không bằng. Điều này có ảnh hưởng nhất định tới giá nhà bởi khi nhà đầu tư và đầu cơ tham gia mua bán trên thị trường sẽ kỳ vọng dự án tăng giá, giá trị căn hộ theo đó mà tăng lên”, bà Hằng cho hay.

Ông Trần Ngọc Quang - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam từng thừa nhận, việc chủ đầu tư tung quá nhiều hàng thuộc phân khúc cao cấp cũng dẫn tới lo ngại thị trường khó hấp thụ hết được, gây ra sự dư thừa cung.

Tuy nhiên, trước lo ngại nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản, đại diện từ Savills cho rằng, thị trường mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển đi lên, do đó, chưa thể có bong bóng trong ngắn hạn được. “Lượng hàng vẫn đang còn rất dồi dào với hơn 8.000 căn hộ chưa kể trong thời gian tới sẽ còn tăng tiếp. Khi hàng vẫn còn, người mua vẫn còn cơ hội. Chưa đến mức người mua phải tranh mua tranh bán đẩy giá tăng chóng mặt. Do đó, chúng tôi nhận thấy chưa thể có bong bóng trong thời gian tới”, bà Hằng khẳng định.

Còn theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam chia sẻ: “Với mức tiêu thụ ấn tượng như hiện nay và mức giá được cải thiện trong nửa đầu năm 2015, chúng tôi có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua. Thị trường khó mà quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi mà người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong một đêm". 

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *