Nhà đẹp 09/09/2014 11:01

Thiết kế độc đáo của những nhà cộng đồng

Ngôi nhà "giấc mơ đỏ", "tổ ấm nở hoa", Suối Rè... có thiết kế đa năng dành cho cộng đồng, sử dụng vật liệu giá rẻ ngay tại địa phương.

1. Ngôi nhà "Giấc mơ đỏ"

Ngôi nhà tại Xả Séng (Sa Pa- Lào Cai) được lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc khăn đỏ truyền thống của phụ nữ Dao. Đây là công trình cộng đồng đa năng, vừa là thư viện nhỏ, trạm thông tin, y tế vừa là nơi hội họp của người dân.

Ngôi nhà áp dụng giải pháp kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng: Công nghệ lọc nước mưa, pin mặt trời, bể phốt 5 khoang không gây ô nhiễm... Năm 2014, công trình tiếp tục được ghi nhận trên trường quốc tế là một trong những công trình kiến trúc bền vững.

2. Nhà cộng đồng Suối Rè

Nhà cộng đồng đa năng thôn Suối Rè (Lương Sơn -Hòa Bình) được thiết kế độc đáo, là nơi bà con hội họp. Khoảng sân thoáng là nơi diễn ra hoạt động ngoài trời. Không gian sinh hoạt có tầng trên là nhà trẻ, lớp mẫu giáo... các chức năng đan xen linh hoạt. Tầng trệt ăn vào khoảng lõm triền dốc hút gió địa hình đông nam nên nhà ấm về đông, mát về hè.

Ngôi nhà sử dụng vật liệu đá, đất nâu mịn, kếp hợp với tre, nứa, lá và được dân làng Suối Rè trực tiếp tham gia dựng. Công trình có khoản đầu tư xây dựng 35.000 USD (khoảng 750 triệu).

3. Nhà giá rẻ ở ĐBSCL

Mẫu nhà dành cho người thu nhập thấp ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, giảm thiểu tối đa công năng của ngôi nhà và sử dụng vật liệu giá rẻ, giá thành dựng nhà là 3.200USD (khoảng 68 triệu đồng).

Kết cấu của mẫu nhà chỉ là khung thép nhẹ, bao quanh là tre và các tấm nhựa trong polycarbonate. Nội thất khá cơ động, khi hạ xuống có thể làm bàn, giường ngủ... khi không sử dụng có thể gấp lại và gắn lên tường.

4. "Tổ ấm nở hoa" (Từ Liêm - Hà Nội)

Nhóm thiết kế trẻ của H&P Architects đã tạo dựng ngôi nhà hỗ trợ người dân chịu thiên tai, lũ lụt. Với trúc được neo, giằng, liền khối, đủ sức để có thể “sống tốt” cùng thiên tai, vượt mực nước lũ cao 1,5m, chi phí vật liệu chỉ 2.500 USD (hơn 50 triệu).

5. "Bes Pavillon" - không gian công cộng đa năng

Bes Pavilion là dự án cộng đồng mở, tập trung vào khía cạnh văn hóa và nghệ thuật được đặt tại Hà Tĩnh. BES pavilion theo đúng tên gọi của mình là viết tắt của 3 từ Tre + Đất + Đá (Bamboo + Earth+ Stone), công trình chỉ sử dụng vật liệu và phương pháp xây dựng truyền thống.

Không gian gần gũi với cỏ cây nơi đây muốn nhắc nhở con người về cách ứng xử với thiên nhiên.

6. Nhà ươm rau làm từ tre và vỏ chai nhựa

Ngôi nhà được Cty Kiến trúc 1+1>2 thiết kế và dựng bằng tre, cùng khoảng 2.000 chai nhựa tái chế đóng góp của học sinh và cộng đồng. Tường chai nhựa giúp điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ cho rau. Ngôi nhà đặc biệt đang nằm trên vườn rau hữu cơ ở Sóc Sơn (Hà Nội).

Theo Bảo Nhi 

Báo Xây Dựng

Chuyên mục: Nhà đẹp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *