Bất động sản 25/05/2018 14:22

Đại biểu Quốc hội: "Đất vàng đất bạc rơi vào tay doanh nghiệp bạch tuộc"

“Người dân bất bình, thậm chí phẫn nộ vì nguồn lực cực lớn của đất nước từ đất đai, nhất là đất vàng, đất bạc rơi vào tay các doanh nghiệp bạch tuộc, không đầu tư cho sản xuất, mà chăm chăm sang nhượng dự án và phân lô bán nền bằng nhiều hình thức...”, Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nhấn mạnh.

Thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Hội trường Quốc hội sáng nay (25/5), đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nêu thực trạng, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu là sân sau của một số quan chức, tùy tiện điều chỉnh quy hoạch, mục đích sử dụng đất vì lợi ích nhóm. Có thực trạng tồn tại nhiều quy hoạch treo gây tốn kém, lãng phí, khốn đốn cho người dân vùng quy hoạch.

"Cử tri mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan chức năng Trung ương để giải quyết đến nơi đến chốn, không dây mơ rễ má, liên quan tới ‘hậu duệ’, ‘đồ đệ’, lợi ích nhóm", đại biểu Vượt dứt khoát.

Đại biểu tỉnh Gia Lai đề nghị Chính phủ huy động tổng lực kiểm tra đất đai, giải quyết khiếu nại, bức xúc của dân liên quan tới đất đai.

"Dân bất bình, thậm chí phẫn nộ khi nguồn lực cực lớn của đất nước từ đất đai, đất vàng, đất bạc rơi vào tay các doanh nghiệp bạch tuộc, không đầu tư sản xuất mà chăm chăm vào sang nhượng dự án, phân lô bán nền làm thất thu ngân sách", ông Vượt nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Quang - Trưởng đoàn đại biểu Đà Nẵng cho biết, năm 2012 Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm về quy hoạch, quản lý đất đai tại Đà Nẵng và yêu cầu thu hồi số tiền 10% sử dụng đất, điều chỉnh lại thời hạn giao đất từ lâu dài thành 50 năm. Điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất trên địa bàn thành phố.

"Ai sai thì chịu trách nhiệm, sai ở đây là chính quyền, còn người dân và doanh nghiệp đã làm đúng theo quy định của chính quyền. Quốc hội, Chính phủ cần xem xét, có cơ chế xử lý theo hướng chấp nhận cho người dân và doanh nghiệp không phải nộp thêm 10% tiền sử dụng đất và không rút ngắn thời hạn sử dụng đất còn 50 năm", ông Quang khẳng định.

Còn theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cử tri phấn khởi với kết quả phòng chống tham nhũng thời gian gần đây, nhưng vẫn còn tâm tư, trăn trở về lãng phí, thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước, nhất là trong đất đai và xây dựng cơ bản.

"Tình trạng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án lớn nhưng chưa thực hiện quyền sử dụng đất gây thất thoát ngân sách, đất để hoang nhiều năm không triển khai gây lãng phí, trong khi dân không có đất sản xuất, dự án treo còn xảy ra nhiều, xảy ra tình trạng đầu cơ, chọn đất vàng chuyển nhượng để phục vụ lợi ích cá nhân, còn Nhà nước thất thoát lớn", ông Cầu nói.

Đáng lưu ý, trong xây dựng cơ bản, ông Cầu cũng dẫn phép so sánh khi cử tri cho rằng "nếu xây dựng một ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu đồng, nhưng Nhà nước xây hết 1 tỷ đồng, thậm chí chất lượng, thẩm mỹ không bằng nhà người dân xây".

Từ thực trạng ấy, cử tri kiến nghị Nhà nước nên tính toán lại các định mức, tính toán lại các vấn đề bù giá, trượt giá, nếu không sẽ còn thất thoát hơn rất nhiều, mà thực tiễn 12 dự án thua lỗ Chính phủ đang xử lý rốt ráo hiện nay là một ví dụ nhãn tiền.

"Gần đây thì xuất hiện thêm những vấn đề xung quanh các dự án BOT, BT, cổ phần hoá doanh nghiệp, cá biệt như dự án nạo vét xây kè sông Sào Khê ở Ninh Bình được điều chỉnh tăng 36 lần, từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng đã chứng minh tâm tư của cử tri là có cơ sở", ông Cầu nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *