Bất động sản 13/03/2014 18:46

Cho phép thế chấp chính căn hộ mua khi vay gói 30.000 tỷ đồng

FICA - Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp người mua nhà tiếp cận tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn trong phạm vi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa thông qua thông tư cho phép khách hàng mua nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội được phép vay ngân hàng bằng cách thế chấp chính căn hộ khách hàng chuẩn bị mua, ngay cả khi dự án chưa được hoàn tất.

Theo chuyên viên Đặng Văn Phát - chứng khoán Bản Việt, động thái này được kỳ vọng sẽ giúp người mua nhà tiếp cận tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn trong phạm vi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, vì một trong những trở ngại chính mà các khách hàng gặp phải là không có tài sản để đảm bảo cho khoản vay.

Đây là một trong hai thông tư mà Bộ Xây dựng trước đó cho biết sẽ được ban hành sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Thông tư còn lại dự kiến sẽ đơn giản hóa quy trình xin vay từ gói tín dụng bằng cách đơn giản hóa quy trình xác nhận điều kiện nhà ở hiện tại.

Cụ thể, đối với nhân viên hưởng lương nhà nước, sĩ quan bộ đội, v.v, chỉ cần xác nhận về điều kiện nhà ở bởi tổ chức mà họ đang công tác; không cần xác nhận về mức thu nhập. Không bắt buộc phải có xác nhận về điều kiện nhà ở của UBND.

Đối với những người nộp đơn khác: chỉ cần xác nhận về điều kiện nhà ở của UBND về hộ khẩu thường trú. Không cần xác nhận về mức thu nhập, hay về việc người nộp đơn có nhà tại các tỉnh thành khác.

Tính đến ngày 17/02/2014, tổng giá trị giải ngân của gói tín dụng 30.000 tỷ là 1.087 tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng một và 43,3% so với cùng thời điểm năm  trước. Con số này, tương đương 3,6% tổng giá trị gói hỗ trợ, gồm 551 tỷ đồng giải ngân cho cá nhân và 537 tỷ đồng cho chủ đầu tư.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *