Tiền và Hàng 22/12/2013 17:23

McDonald’s chính thức công bố cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam

FICA - Nhà hàng McDonald’s Điện Biên Phủ đã được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm nay, năm 2013, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2014.

McDonald’s Việt Nam vừa chính thức công bố địa điểm của cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, ở địa chỉ 2 – 6Bis Điện Biên Phủ, quận 1 (ngay khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc phường Đa Kao). Nhà hàng 2 tầng, với tổng diện tích hơn 1.300 mét vuông, có sức chứa hơn 350 chỗ ngồi, nằm độc lập trên một khuôn viên rộng gần 3.000 mét vuông.

Theo McDonald's Việt Nam, nhà hàng được phục vụ với dịch vụ drive-thru (dịch vụ mua hàng không cần đỗ xe) và phục vụ suốt 24 giờ. Ngoài ra, nhà hàng còn có một bãi xe với chỗ đậu cho 16 xe hơi và sức chứa hơn 250 xe gắn máy.
 
Nhà hàng McDonald’s Điện Biên Phủ đã được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm nay, năm 2013, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2014.

Trước đó, vào tháng 7, hãng kinh doanh đồ ăn nhanh hàng đầu của Mỹ, McDonald's, cho biết sẽ lập cửa hàng nhượng quyền thương mại đầu tiên tại TPHCM. Hãng đã cấp nhượng quyền kinh doanh cho doanh nhân gốc Việt Henry Nguyễn (Nguyễn Bảo Hoàng) - người sáng lập của công ty Good Day Hospitality - để xây dựng thương hiệu McDonald's tại Việt Nam.

Ông Henry Nguyễn có tên tiếng Việt là Nguyễn Bảo Hoàng. Ông Nguyễn Bảo Hoàng sinh năm 1974, là người Mỹ, gốc Việt. Ông hiện là Tổng Giám đốc điều hành cho Quỹ đầu tư IDG Ventures tại Việt Nam - một quỹ đầu tư tập trung vào các lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ, truyền thông và viễn thông tại Việt Nam.

Thời điểm đó, Chủ tịch McDonald's, ông Dave Hoffmann nhận định, với vốn kiến thức kinh doanh ấn tượng, ông Henry Nguyễn là đối tác lý tưởng để điều hành liên doanh mới ở Việt Nam.

Việc McDonald's vào thị trường Việt Nam cho thấy Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Hồi tháng 2, Starbucks cũng mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM, và chính thức có mặt ở 12 quốc gia châu Á. Các chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm khác của Mỹ đã vào Việt Nam có Subway và KFC, Pizza Hut của Yum! Brands. Jollibee, tập đoàn kinh doanh đồ ăn nhanh lớn nhất tại Philippines cũng đang phát triển thị phần tại Việt Nam thông qua liên doanh với Highlands Coffee.

Cách đây khoảng 10 năm, McDonald's cũng từng để ý đến thị trường Việt Nam tuy nhiên thời điểm đó, hạ tầng chuỗi cung và nguồn nguyên liệu còn thiếu thốn nên Việt Nam chưa thể là thị trường thích hợp cho họ.

McDonald’s là hệ thống nhà hàng phục vụ nhanh hàng đầu thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại 119 quốc gia mỗi ngày. Hơn 80% các nhà hàng McDonald’s trên toàn cầu được sở hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại địa phương. Việt Nam là một trong hơn 65 thị trường trên thế giới mà McDonald’s áp dụng phương thức cấp phép phát triển. Phương thức cấp phép phát triển này là một hình thức nhượng quyền đã được McDonald’s sử dụng hơn 30 năm qua trên toàn thế giới nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *