Tiền và Hàng 22/12/2013 10:16

Giá vàng tuần tới có thể còn giảm thêm

FICA - Đúng như dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã sụt mạnh, với mức giảm 2,5% sau khi Fed công bố cắt giảm chương trình kích thích kinh tế. Và có thể đà đi xuống này còn chưa dừng lại trong tuần tới.

Mở đầu tuần giao dịch với xu thế đi lên và đã có thời điểm vọt qua ngưỡng 1250 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã đảo chiều trong các phiên sau đó và liên tục đi xuống. 

 

Giá vàng thế giới tuần tới vẫn chịu áp lực đi xuống
Giá vàng thế giới tuần tới vẫn chịu áp lực đi xuống

Trong phiên ngày 19/12, giá vàng giao ngay tại New York đã đóng cửa ở mức chỉ 1187,8 USD/ounce. Dù đồ thị giá đã bật lên 1203,5 USD/ounce ở phiên cuối tuần, so với tuần trước giá vàng vẫn sụt 2,8%. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2 cũng mất 2,5% để chốt tuần tại 1203,7 USD/ounce. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá kim loại quý này đã giảm khoảng 28%.

Sở dĩ trong phiên cuối tuần giá vàng có sự đảo chiều khá mạnh là do hoạt động mua vào bù trạng thái và mua bắt đáy, George Gero, phó chủ tịch của RBC Capital Markets Global Futures nhận định.

Tuy nhiên sự đảo chiều này không đủ mạnh để bù đắp những sụt giảm trong tuần, sau khi Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ công bố quyết định cắt giảm chương trình bơm tiền mua trái phiếu từ 85 tỷ USD xuống còn 75 tỷ USD. Quyết định trên được xem là có phần bất ngờ về tính thời điểm, bởi nhiều nhà quan sát thị trường cho biết họ không cho rằng Fed sẽ hành động trong tháng 12.

Trong những ngày giao dịch còn lại của năm 2013, thị trường vàng có thể chứng kiến những sự giằng co giữa bên mua và bên bán, bởi trong khi một số người mua vào để cân đối sổ sách cuối năm, một số khác lại có thể sẽ bán ra để chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt sụt giảm mới trong năm 2014.

Nhận định về giá vàng tuần tới, trong số 23 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco, chỉ có 8 người cho rằng giá sẽ tăng, trong khi có 11 người tin vào khả năng ngược lại. 4 chuyên gia thì nhận định vàng sẽ đứng giá.

Theo ông Gero, nếu giá vàng có thể giữ vững trong vùng 1180 – 1200 USD/ounce thì những người tin vào xu hướng giá đi lên có thể trở nên hào hứng hơn. Chuyên gia này cũng cho biết thêm rằng, đã có những hoạt động tái định vị trạng thái trong phiên thứ Sáu vừa qua trong nhóm những nhà đầu tư theo dõi các chỉ số hàng hóa, như chỉ số Standard &Poor’s GSCI.

Sự điều chỉnh của chỉ số này sẽ diễn ra vào đầu tháng 1/2014, và một số nhà giao dịch muốn đi trước bằng cách cân bằng trạng thái sớm.

Adrian Day, chủ tịch kiêm CEO của công ty quản lý quỹ Adrian Day Asset Management thì cho biết, ông kỳ vọng giá sẽ bật tăng trong tuần tới, do những phản ứng tuần qua trên thị trường vàng là quá đà. Quan điểm của ông Day đó là vàng bị bán tháo quá mạnh, quá nhanh sau hành động của Ủy ban quản lý thị trường mở liên bang Mỹ.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới giao dịch hàng hóa cấp cao của công tyRJO Futures cho biết, ông cũng kỳ vọng sẽ có hoạt động cân bằng sổ sách trên thị trường vàng. Điều đó có nghĩa là sẽ có động thái mua vào để bù trạng thái đã bán ra trước đó.

“Chúng ta có thể thấy vùng giá 1210 – 1212 USD/ounce, hoặc thậm chí 1230 USD/ounce”, Pavilonis nhận định. Dù vậy trong dài hạn chuyên gia này vẫn nghiêng về khả năng vàng đi xuống. “Dù gì chúng ta cũng đang nhắm tới vùng giá 1000 USD/ounce”.

Cùng quan điểm trên, nhà chiến lược thị trường Adam Klopfenstein của Archer Financial Services nhận định: “Có thể chúng ta sẽ được thấy một sự phục hồi nào đó trong nửa đầu của tuần tới, nhưng tôi cho rằng chốt tuần, giá sẽ giảm. Thị trường đã quá gần với các mức thấp của năm”.

Bên cạnh đó, một số nhà quan sát thị trường nói rằng các hoạt động cân đối sổ sách cuối năm có thể là hoạt động bán để hiện thực hóa lỗ nhằm khai báo thuế. Với việc giá vàng đã giảm hơn 20% trong năm nay, những ai đã mua vào từ đầu năm đều đang trong trạng thái lỗ.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy vàng tiếp tục chịu áp lực, bởi nhiều quỹ muốn hiện thực hóa số lỗ để bù trù với lợi nhuận họ kiếm được từ thị trường chứng khoán”, Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures &Options nói.

Grady tin rằng vàng giảm xuống dưới 1220 USD/ounce có thể đánh động nhu cầu vàng vật chất, nhưng hoạt động bán ra của các quỹ giao dịch hoán đổi đảm bảo bằng vàng sẽ đáp ứng được nhu cầu đó.

Thanh Tùng
Theo Kitco
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *