Thời sự 02/04/2014 10:40

"Siết quy định an toàn với ngân hàng thời điểm này là cần thiết"

FICA - Theo VCBS, việc có văn bản mới quy định chặt chẽ hơn các chỉ số an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng sẽ mang lại lợi ích lâu dài, giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế cập nhật hơn về quản trị rủi ro.

 

Năm 2013, tỷ lệ cho vay/huy động của các NHTM dao động trong ngưỡng 80-85%.


Hiện trên thị trường đang có thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuẩn bị ban hành văn bản thay thế thông tư 13/2010/TT-NHNN về các tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại báo cáo gửi nhà đầu tư được Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) phát hành sáng nay (2/4), nhóm phân tích VCBS cho rằng, trong trường hợp việc ban hành thực sự diễn ra trong thời gian tới, điều này là tích cực và hợp lý.

VCBS chỉ ra, thứ nhất, việc có văn bản mới quy định chặt chẽ hơn các chỉ số an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng sẽ mang lại lợi ích lâu dài, giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế cập nhật hơn về quản trị rủi ro.

Với các tiêu chuẩn an toàn cao hơn, các ngân hàng sẽ có “đệm” rủi ro cho các hoạt động của mình, tránh tình trạng phát triển quá nóng dẫn tới hậu quả về nợ xấu và thanh khoản như các năm trước đây.

Thứ hai, sự ra đời của văn bản mới này cũng hợp lý về mặt thời điểm. Năm 2010, khi dự thảo về thông tư 13 được công bố, các tổ chức tín dụng đã phản ứng khá mạnh mẽ bởi giới hạn tỷ lệ cho vay trên huy động) không được vượt quá 80% sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng.

Sau nhiều cân nhắc NHNN đã ban hành thông tư 22/2011/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của TT 13, trong đó đáng chú ý nhất là bỏ quy định nói trên. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, các chỉ số về hoạt động hệ thống ngân hàng đã ở các ngưỡng an toàn hơn so với giai đoạn trước.

Tổng hợp tình hình hoạt động của cả hệ thống trong năm 2013 cho thấy, tỷ lệ CAR của toàn hệ thống luôn đạt trên 13%, trong khi tỷ lệ cho vay/huy động dao động trong ngưỡng 80-85%. Bản thân từng ngân hàng cũng chủ động điều tiết tỷ lệ này trong các ngưỡng tốt hơn. Do đó, bối cảnh hiện tại đã tạo cơ sở cho việc áp dụng các quy định mới theo hướng chặt chẽ hơn về an toàn hoạt động mà không tạo ra tác động đột ngột đến sự vận hành của toàn hệ thống.

Thêm vào đó, theo VCBS, thông tư này nếu được ban hành sẽ nhất quán về mặt định hướng với thông tư 09 và các nỗ lực tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thời gian gần đây.

VCBS cho rằng, một văn bản quy định chặt chẽ hơn về chỉ số hoạt động của các ngân hàng nếu được ban hành sẽ là tín hiệu tích cực về mặt chính sách cho thấy NHNN đang giữ cam kết về việc củng cố lại hoạt động của các TCTD theo hướng an toàn và chất lượng hơn. Điều này sẽ tốt cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng về dài hạn.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *