Thời sự 02/04/2014 10:30

HSBC: Cắt giảm lãi suất không tạo được hiệu quả mạnh

FICA - HSBC cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giảm lãi suất thị trường mở OMO thêm 0,5% nhưng vẫn không tạo được hiệu quả mạnh, tốc độ cải cách chậm chạp đã khiến lòng tin giảm sút và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Ngân hàng HSBC vừa có báo cáo về Triển vọng Kinh tế vĩ mô Việt Nam. Theo đánh giá của HSBC, ngày 17/3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất thị trường mở OMO thêm 50 điểm, chỉ còn 5% để thúc đẩy nhu cầu. “Nhưng chỉ có 1.000 tỷ đồng được bơm vào thị trường mở trong ngày 31/3 vừa qua vì không có người đặt giá trong vài tuần qua”, bản tin HSBC cho hay.

Do đó, HSBC cho rằng, thanh khoản không còn là vấn đề khi lãi suất qua đêm đã khá thấp chỉ vào khoảng 1,5% do nhu cầu khiêm tốn và dòng vốn FDI ổn định. Với các khoản nợ xấu luôn ở mức cao, các doanh nghiệp trong nước không có hứng thú với việc mở rộng đầu tư. Doanh số bán lẻ cũng giảm mạnh trong tháng 3 chỉ ở mức 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi con số tháng 2 là 12,7%.

Số liệu cập nhật từ HSBC cũng cho thấy, dòng vốn FDI được giải ngân trong quý I đã tăng 5,6% trong khi con số FDI đăng ký lại giảm khoảng 50%. “Mặc dù tăng trưởng vốn FDI giải ngân trong năm 2014 vẫn giữ nguyên, chúng tôi tin rằng mô hình kinh tế hiện tại được dẫn dắt bởi hoạt động đầu tư đến từ nước ngoài sẽ không bền vững, đặc biệt là khi những cải cách đối với thị trường tài chính vẫn còn đứng yên”, báo cáo nhấn mạnh.

HSBC cũng cho rằng, việc cắt giảm thêm 0,5% lãi suất thị trường mở OMO không tạo được hiệu quả mạnh, tốc độ cải cách chậm chạp đã khiến lòng tin giảm sút và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thế nên, mặc dù mùa lễ Tết vốn thông thường sẽ giúp nhu cầu hàng hoá tăng lên, nhưng áp lực lạm phát lại đang giảm sút.

Trong quý I/2014, chỉ số lạm phát toàn phần đã giảm từ mức 5,9% trong quý IV/2013 xuống còn 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát tháng 3 đã chậm lại từ mức 4,6% trong tháng 2 xuống còn 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Áp lực giá cả đã sụt giảm. Nguồn vốn và lao động không được sử dụng hết công suất với khoảng cách sản lượng (thực tế và tiềm năng) gần như ở ngưỡng âm trong năm nay và năm sau nữa. Mặc dù chi phí xã hội được cho rằng sẽ tăng vào cuối quý II/2014, chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ chỉ ở mức trung bình 5,5% trong năm 2014 so với mức 6,6% trong năm 2013”, HSBC dự báo.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *