Quốc tế 25/02/2014 14:27

Ukraine khủng hoảng tiền mặt

FICA - Mỗi ngày đều có một máy bay từ Đông Âu hạ cánh xuống sân bay quốc tế tại thành phố Lviv của Ukraine mang theo tiền mặt gồm euro và USD.

“Nhu cầu tiền mặt ở đây tăng đáng kể. Ai cũng hối hả, họ cho rằng tiền mặt là cách tốt nhất bảo toàn tài sản”, Dmytro Krepak, chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Kredobank ở thành phố Lviv cho biết. Ngân hàng này huy động tiền mặt từ Đông Âu cũng do các ngân hàng khác có quan hệ gần gũi với Ukraine khó huy động hơn.


Hoạt động này sở dĩ là nhằm đảm bảo dòng chảy ngoại tệ cho khách hàng lẻ của ngân hàng ở khu vực miền đông Ukraine, trấn an những lo khiến hệ thống ngân hàng ở đây tê liệt.


Tuần trước, khi Tổng thống Viktor Yanukovich cố gắng ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực bất thành và kể từ sau đó một số doanh nghiệp từ chối chấp nhận thẻ tín dụng trong khi  nhiều máy ATM của một số ngân hàng ngừng hoạt động. Tại thành phố Donetsk ở phía đông của Ukraine, hàng trăm người xếp thành hàng dài trước máy ATM để rút tiền vào ngày 20/2, tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các thành phố lớn của Ukraine trong đó có thủ đô Kiev. Nhiều người khi đó lo ngại các ngân hàng sẽ khóa mọi tài khoản và điện thoại sẽ mất khả năng liên lạc.


Các ngân hàng trên khắp Ukraine đều đưa ra hạn mức mới cho rút tiền tại ATM với lý giải đây là biện pháp an ninh tạm thời để đối phó nạn tin tặc.Theo đánh giá của chuyên gia, việc áp hạn mức có thể là một nỗ lực ngăn nội tệ hryvnia của Ukraine mất giá thêm trong bối cảnh đồng tiền này đã xuống thấp nhất từ trước đến nay.

Hiện nay tình hình kinh doanh ở các thành phố đã bình thường trở lại song một số vấn đề kinh tế khác tiếp tục gây lo ngại.


Alexander Shusterman, đồng sở hữu nhóm trung tâm mua sắm tại Ukraine cho biết họ không còn thấy tình trạng người dân ồ ạt mua tích trữ hàng hóa như từng xảy ra ở Kiev nhưng sức mua các hàng hóa không thiết yếu đã giảm đáng kể. Ông ví von: “Kinh tế Ukraine lúc này giống như một ấm nước sôi, vung ấm có thể bị bật tung bất cứ lúc nào. Ukraine cần tiền của Nga”.


Mặc dù nhận thấy các hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào Ukraine giảm đáng kể trong 3 tháng trở lại đây, nhưng ông Andrij Beyzyk, giám đốc công ty tư vấn cho doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, Ukraine có cơ hội để xóa bỏ tiếng xấu tham nhũng, kém hiệu quả để hấp dẫn nhà đầu tư hơn. Chính phủ Ukraine được kỳ vọng sẽ thông qua các thỏa thuận thương mại, chính trị với Liên minh châu Âu vốn bị trì hoãn từ tháng 11 sau quyết định của Tổng thống Yanukovich và dẫn đến làn sóng biểu tình phản đối chính phủ khiến hàng trăm người thương vong.

Phương Linh

Theo FT, RT, WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *