Doanh nghiệp 25/02/2014 14:50

Bộ GTVT họp bàn việc Đức Long Gia Lai kêu cứu

FICA - Trước sự khẩn cứu của Công ty CP Đức Long Đà Nẵng, một doanh nghiệp bị "mắc cạn" khi ''trót tin'' Quy hoạch phát triển đô thị của TP Đà Nẵng đổ hơn 130 tỷ đồng xây dựng bến xe phía Nam, Bộ GTVT đã có buổi họp bàn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngày 24/2, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với công ty CP Đức Long Đà Nẵng (thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai) nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp này trong việc xây dựng Bến xe phí Nam trị giá hơn 130 tỷ đồng tại TP.Đà Nẵng nhưng đang nằm "án bính bất động" sau gần 2 năm khánh thành.

Bến xe phía Nam được Công ty CP Đức Long Đà Nẵng đầu tư hơn 130 tỷ xây dựng sau 2 năm khánh thành đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Chính quyền thờ ơ, doanh nghiệp "ngã ngựa"

Theo đơn kiến nghị gửi báo điện tử Dân trí và các cơ quan chức năng, thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư của TP Đà Nẵng và tuân thủ Quy hoạch phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng của thành phố giai đoạn đến năm 2010 định hướng đến năm 2020 đã được HĐND TP Đà Nẵng phê duyệt đưa Bến xe trung tâm Đà Nẵng ra phía Bắc huyện Liện Chiểu để thành lập bến xe phía Bắc và thành lập thêm bến xe phía Nam thuộc huyện Hòa Vang nhằm đáp ứng nhu cầu lâu dài phục cụ việc đi lại, vận tải ngày càng tăng đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và mỹ quan TP Đà Nẵng, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã đầu tư xây dựng dự án Bến xe phía Nam thành phố.

Bến xe Đức Long Đà Nẵng có diện tích trên 63.000m2, nằm sát quốc lộ A, được đầu tư trên 130 tỷ đồng, với hệ thống các công trình phụ trợ như ga hành khách, trung tâm điều hành, trung tâm thương mại dịch vụ được đánh giá là trong top hiện đại nhất cả nước được khánh thành vào tháng 6/2012.

Theo ông Phan Xuân Viên - Giám đốc bến xe Đức Long Đà Nẵng, sau gần 2 năm hoạt động, bến xe trăm tỷ này vẫn "vắng như chùa bà Đanh", đứng trước nguy cơ sụp đổdo những nguyên nhân về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết một cách thiếu công tâm và khách quan của UBND TP.Đà Nẵng.

Cụ thể, sau khi kêu gọi đầu tư thuộc quy hoạch đã phê duyệt, khi bến xe Đức Long Đà Nẵng đi vào hoạt động, UBND TP.Đà Nẵng đã không thực thực hiện đúng quy hoạch  của thành phố là phân chia luồng tuyến vận tải khách hợp lý trên hai đầu bến xe Nam, Bắc. Cùng đó, các cấp chính quyền TP Đà Nẵng đã không rốt ráo giải tỏa 34 hộ dân vẫn còn trong phạm vi quy hoạch biến 34 hộ dân này thành "rào chắn" cản trở bến xe hoạt động.

Khi Công ty CP Đức Long Đà Nẵng đề xuất mở tuyến xe buýt để người dân có thể đến bến xe và về trung tâm một cách thuận lợi cũng không được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận. Những điều này đã khiến bến xe hiện đại nhất nước trống vắng, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Ông Viên cho biết, với số tiền đầu tư hơn 130 tỷ đồng xây dựng bến xe rồi bỏ trống suốt gần 2 năm, mỗi ngày doanh nghiệp lỗ 20 triệu đồng lãi ngân hàng, tổng thiệt hại đến thời điềm này hơn 20 tỷ đồng.

Với mong muốn nhận được chia sẻ, giúp đỡ của UBND TP Đà Nẵng, Công ty CP Đức Long Đà Nẵng nhiều lần khẩn thiết đề nghị chính quyền thực hiện theo đúng Quy hoạch khi kêu gọi nhà đầu tư nhưng các cấp chính quyền thành phố Đà Nẵng không mấy "mặn mà" khi hồi âm. Thay vào đó, UBND TP Đà Nẵng ra văn bản: Không điều chuyển một số tuyến vận tải khách từ bến xe Trung tâm về BX Phía Nam theo đề nghị của Cty Đức Long Đà Nẵng.Bên cạnh đó, chưa xem xét, giải quyết mở tuyến xe buýt để phục vụ hành khách từ bến xe phía Nam đi trung tâm thành phố.

“Công ty Đức Long đã có nhiều văn bản kêu cứu vượt cấp. Thậm chí, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng xem xét, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Song mọi thứ vẫn im lặng. Mới đây, UBND TPĐà Nẵng còn tiếp tục giao đất 50 năm cho bến xe Đà Nẵng. Điều đó có nghĩa Cty Đức Long tại Đà Nẵng đã bị đẩy đến bên bờ sụp đổ vì sự thờ ơ của chính quyền sở tại.

Việc UBND TP Đà Nẵng phá vỡ cam kết (không theo quy hoạch khi kêu gọi đầu tư), là việc làm sai luật. Quy hoạch bị phá vỡ, chẳng khác nào doanh nghiệp trót đặt niềm tin vào chủ trương kêu gọi của chính quyền giờ bị "ngã ngựa". Chúng tôi mong muốn, các cấp chính quyền TP Đà Nẵng nhìn nhận một cách công tâm xem có sự “lợi ích nhóm” nào không mà mọi sự kêu cứu chính đáng của doanh nghiệp đều bị phớt lờ", ông Viên nói.

Bộ GTVT họp bàn "giải cứu" nhà đầu tư "mắc cạn"

Tiếp nhận sự khẩn cứu của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc họp bàn tháo gỡ khó khăn cho Công ty CP Đức Long Đà Nẵng.

Ông Phan Xuân Viên cho biết, tại buổi tiếp xúc với doanh nghiệp, Thứ trưởng cùng các vụ, cục liên quan lắng nghe và tiếp nhậný kiến của doanh nghiệp, báo cáo Bộ trưởng để đưa ra phương án cụ thể trong thời gian tới.

"Thứ trưởng cũng cho rằng việc doanh nghiệp xây dựng bến xe phục vụ lợi ích xã hội, đặc biệt là một bến xe hiện đại, nếu bỏ trống là sự lãng phí, tổn thất cho bản thân người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, Bộ GTVT căn cứ vào thực tế, sẽ có những giải pháp, cùng với UBND TP Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Đức Long nói riêng và các doanh nghiệp hướng tới phân khúc này nói chung. Quan điểm của Bộ GTVT là vì lợi ích của cộng đồng, rồi mới đến phát triển kinh tế của doanh nghiệp", ông Viên cho biết.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Anh Thế - Công Bính

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *