Quốc tế 24/02/2014 14:58

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2014

FICA - Các hãng công nghệ tiếp tục thống lĩnh bảng xếp hạng với 4 công ty công nghệ trong top 10, tiếp đến là các hãng viễn thông, máy tính và bán lẻ trực tuyến. Trong khi đó, các hãng sản xuất đồ uống như Coca-Cola và Pepsi lại tụt hạng mạnh.

Hãng Brandirectory vừa công bố danh sách 500 thương hiệu giá nhất thế giới năm 2014 (Brand Finance Global 500). Xét từng quốc gia, Mỹ đứng đầu danh sách với 185 thương hiệu được bình chọn, đặc biệt có 9 thương hiệu trong top 10. Đứng thứ 2 là Nhật Bản với tổng giá trị của 3 thương hiệu lớn nhất gồm Toyota, Mitsubishi và Honda tăng hơn 30%. Tiếp đến là Đức, Pháp, Anh và Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 6.


Xét về tiêu chí doanh nghiệp, các hãng công nghệ tiếp tục thống lĩnh bảng xếp hạng với 4 công ty công nghệ trong top 10 là Apple, Samsung, Google và Micrsoft. Tiếp đến là các hãng viễn thông, máy tính và bán lẻ trực tuyến.

Trong khi đó, các hãng sản xuất đồ uống như Coca-Cola và Pepsi lại tụt hạng mạnh, Coca-Cola từ thứ 9 xuống thứ 12, Pepsi từ thứ 36 xuống 47. Nhóm ngân hàng ít tiến triển trong đó, HSBC được tăng hạng từ 22 lên 20, Citigroup giữ nguyên vị trí 24, ICBC của Trung Quốc từ 31 lên 30.

Dưới đây là danh sách 10 thương hiệu giá trị thế giới


1. Apple


Apple tiếp tục giữ ngôi vị thương hiệu giá trị nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếpvới tổng giá trị 104,68 tỷ USD, tăng 17 tỷ USD so với năm ngoái.

2. Samsung


Samsung là công ty duy nhất lọt vào top 10 mà không phải là doanh nghiệp của Mỹ. Giá trị thương hiệu của Samsung không ngừng tăng lên để bắt kịp đối thủ Apple. Hiện giá trị thương hiệu của Samsung đạt 78,8 tỷ USD.

3. Google


Với giá trị thương hiệu 68,6 tỷ USD, Google đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng.


4. Microsoft


Từ vị trí thứ nhất năm 2008 và 2011, Microsoft tụt xuống vị trí thứ 4 năm 2014 với tổng giá trị thương hiệu là 62,8 tỷ USD.


5. Verizon


Verizon có bước tiến mạnh với việc tăng 5 bậc trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu đạt 53,5 tỷ USD.


6. General Electric


Tập đoàn đa quốc gia General Electric có trụ sở tại New York, Mỹ, là tập đoàn đi tiên phong trong ngành công nghiệp động cơ máy bay từ những năm 1917. Hiện giá trị thương hiệu của hãng là 52,53 tỷ USD, tăng 15,37 tỷ USD so với năm 2013 và tăng 1 bậc xếp hạng so với năm ngoái.


7. AT&T 


Nhìn chung các công ty viễn thông thời gian gần đây đều tăng trưởng tốt. Trong đó, AT&T  tăng 4 bậc lên vị trí thứ 7 với giá trị thương hiệu đạt 45,4 tỷ USD.

8. Amazon


Hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.com giữ nguyên vị trí số 8 với giá trị thương hiệu 45,14 tỷ USD, và chưa có dấu hiệu chững lại.


9. Wal-Mart


Trái với xu hướng đi lên của các hãng công nghệ, Wal-Mart, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới mất 4 bậc xếp hạng và bị Amazon soán ngôi nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Hiện giá trị thương hiệu của Wal-Mart là 44,8 tỷ USD.


10. IBM


IBM tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 10 với giá trị thương hiệu 41,5 tỷ USD.

Phương Linh

Theo Business Insider, Telegraph

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *