Quốc tế 24/02/2014 16:51

EU sẵn sàng cấp 20 tỷ euro cho Ukraine

FICA - Liên minh châu Âu (EU) có thể viện trợ tài chính hơn 20 tỷ euro (27,5 tỷ USD) cho Ukraine, đổi lại Ukraine phải đáp ứng một số điều khoản nhất định.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Nghị viện châu Âu Elmar Brok ngày 24/2 cho biết: “Sẽ có 20 tỷ euro đặt sẵn trên bàn nghị sự nếu để hỗ trợ Ukraine cải cách và hỗ trợ này sẽ giúp Ukraine thoát nguy cơ vỡ nợ”. Ông cũng nói thêm, EU hy vọng sẽ đưa ra quyết định trong vài ngày tới.


20 tỷ euro là một phần trong chương trình hỗ trợ tài chính của EU cho các nước láng giềng. Ukraine đã nhận gói hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ euro đến 2 tỷ euro từ ngân sách của EU cũng như Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết – Phát triển châu Âu.


Người đứng đầu cơ quan đối ngoại EU, bà Catherine Ashton, hồi đầu tháng này cho biết EU đang cùng với Mỹ và các định chế quốc tế thảo luận phương án cấp gói hỗ trợ tài chính Ukraine trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu cũng nhấn mạnh, bất cứ gói viện trợ nào cũng đi kèm điều kiện Ukraine phải nhanh chóng lập chính phủ mới thông qua các cải cách kinh tế.


EU trước đó đã thông qua hỗ trợ 610 triệu euro cho Kiev nếu Ukraine ký thỏa thuận mới với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Về phần IMF, cơ quan này nhấn mạnh, chính phủ Ukraine chỉ được nhận viện trợ nếu cam kết tuân thủ một số cải cách như giảm dần trợ giá năng lượng và phá giá nội tệ.


Cam kết viện trợ của EU đưa ra trong bối cảnh Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov hôm 23/2 cho biết nền kinh tế quốc gia đang ở trong "tình trạng nguy kịch".  Bộ trưởng Tài chính lâm thời Ukraine Yuriy Kolobov cho biết “khoản viện trợ kinh tế dự kiến cho Ukraine có thể lên đến hơn 25 tỷ euro (khoảng 35 tỷ USD) vào cuối năm 2015.


Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đã cảnh báo, Nga sẽ hoãn kế hoạch mua trái phiếu châu Âu của Ukraine như một phần trong gói viện trợ tài chính dành cho Kiev cho tới khi nước này thành lập chính phủ mới.

Phương Linh

Theo WSJ

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *