Quốc tế 23/12/2013 06:44

Tuần cuối 2013: Chứng khoán Mỹ hướng đến năm tăng kỷ lục

FICA - Thị trường chứng khoán Mỹ chuẩn bị khép lại một năm tăng mạnh nhất 15 năm sau khi Cục dự trữ liên bang (Fed) tuyên bố kế hoạch giảm kích thích.

Với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định giảm gói nới lỏng tiền tệ, yếu tố bất ổn lớn đối với thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2013 không hẳn đã hết. Tuần cuối tháng 12 thường là thời điểm thị trường đi lên. Kể từ năm 1950, trung bình trong 5 ngày cuối cùng của tháng 12 và 2 ngày đầu tháng 1, chỉ số S&P 500 tăng khoảng 1,5%. Trong vòng 20 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán tăng khoảng 80% trong tháng 12.


Mặc dù kể từ đầu tháng này S&P 500 chỉ tăng khoảng 1%, kể từ đầu năm chỉ số này tăng khoảng 27% và hướng đến năm tăng mạnh nhất kể từ năm 1997. Tuần trước, phố Wall tăng điểm mạnh, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đồng loạt đóng cửa ở mức kỷ lục sau khi Fed tuyên bố giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD từ tháng 1 năm sau. Trong tuần, Dow Jones tăng 3,1%, S&P 500 tăng 2,5%, Nasdaq tăng 2,6%.


“Hầu hết những sự kiện ảnh hưởng lớn đều đã xảy ra”, Mark Martiak, chiến lược gia về quản lý quỹ tại Công ty Premier Wealth/First Allied Securities ở New York nhận định. Giới phân tích cho rằng tuần này nhà đầu tư sẽ chuyển hướng quan tâm đến các nền tảng kinh tế như các báo cáo kinh tế, báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp.


Trong khi đó, xu hướng biến động trên thị trường vàng không thực sự rõ ràng. Hướng đến những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2013, giá vàng có sự giằng co mạnh. Giá vàng giao tháng 2 giảm 2,5% trong tuần qua, chốt phiên cuối cùng của tuần ở 1.203,7 USD/oz.


Theo khảo sát của Kitco, trong số 23 chuyên gia gồm các nhà phân tích, nhà đầu tư, ngân hàng, 8 người cho rằng tuần này giá vàng tăng trong khi 11 người dự đoán giá giảm.


George Gero, phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, cho rằng phiên cuối tuần qua giá vàng tăng mạnh một phần do giới đầu tư bán khống. Tuy nhiên, phiên tăng đó không đủ bù đắp, vàng vẫn ghi nhận tuần mất giá mạnh sau khi Fed tuyên bố kế hoạch cắt giảm kích thích. Yếu tố bất ngờ duy nhất trong quyết định của Fed chính là thời điểm bởi nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng Fed sẽ chưa quyết định trong tháng 12 này.


Giá vàng vượt qua ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 USD/oz hôm thứ Năm tuần trước, nhưng nhanh chóng quay lại mức thấp nhất kể từ tháng 6 là 1.180 USD/oz. Giới quan sát thị trường đang tranh cãi liệu lực tăng giống như phiên cuối tuần trước có lặp lại trong tuần này hay không. Ông Gero cho rằng nếu giá vàng có thể duy trì trong khoảng từ 1.180 USD/oz đến 1.200 USD/oz, giá có thể tăng thêm 1 chút nữa.


Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản Adrian Day dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này khi thị trường đã qua giai đoạn phản ứng với thông tin cắt giảm kích thích từ Fed.


Daniel Pavilonis, chuyên gia môi giới tại RJO Futures, cho rằng, vào thời điểm cuối năm này các nhà đầu tư đã bán khống trước đó sẽ mua vàng trở lại. “Chúng tôi cho rằng giá vàng có thể quanh mốc 1.210 USD/oz – 1.212 USD/oz hoặc thậm chí cao hơn là 1.230 USD/oz”. Theo ông, giá vàng có thể sẽ tăng trở lại mức hỗ trợ trước đó. Tuy nhiên, ông Pavilonis dự đoán trong dài hạn giá vàng có thể giảm về 1.000 USD/oz.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *