Quốc tế 01/11/2014 07:40

Trung Quốc bắt giữ lượng tiền mặt kỷ lục tại nhà tham quan

FICA - Cơ quan công tố Trung Quốc ngày 31/10 cho biết đã thu giữ hơn 200 triệu nhân dân tệ tiền mặt (32 triệu USD) tại nhà một quan chức ngành năng lượng.

Wei Pengyuan, vụ phó vụ than của NDRC bị bắt với hơn 200 triệu nhân dân tệ tiền mặ
Wei Pengyuan, vụ phó vụ than của NDRC bị bắt với hơn 200 triệu nhân dân tệ tiền mặt

Thông tin này đã xác nhận những tin tức trước đó được báo giới đăng tải về việc Wei Pengyuan, vụ phó vụ than của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC), đã bị điều tra trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng trong ngành năng lượng ngày càng mở rộng.

Wei bị phát hiện đã mua nhiều căn hộ và sử dụng một trong số này làm nơi cất giữ hàng “núi” tiền mặt, thông tin từ báo giới cho biết. Cơ quan điều tra đã phải sử dụng 16 máy đếm tiền để kiểm đếm số tiền này, và 4 máy đã bị hỏng trong quá trình đó do hoạt động quá công suất, tờ tạp chí Caixin cho biết.

“Đây chính là lượng tiền mặt lớn nhất chúng tôi từng thu giữ từ một quan chức tham nhũng trong một chiến dịch kể từ năm 1949”, Xu Jinhui, một quan chức của Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc cho biết.

Vụ bê bối đã làm bùng phát những tranh luận nảy lửa trên các trang mạng Trung Quốc, khi nhiều người khẳng định không thể nào một công dân bình thường, với thu nhập khả dụng mỗi năm là 18.311 nhân dân tệ có thể tưởng tượng ra số tiền này.

Nếu tất cả là tiền mặt loại mệnh giá 100 nhân dân tệ, các cư dân mạng ước tính, số tiền trên có thể xếp chồng lên nhau tạo thành cột cao 2m, và nặng hơn 2,3 tấn.

Wei là một trong số 11 quan chức sắp bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ. NDRC là cơ quan hoạch định chính sách kinh tế đầy quyền lực tại Trung Quốc. 6 trong số các quan chức này đã nhận hơn 60 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ dưới dạng tiền mặt.

Các quan chức khác đã bị sa thải khỏi cơ quan này, trong đó có phó chủ nhiệm Liu Tienan, người sẽ bị xét xử với nghi ngờ đã nhận hối lộ 36 triệu nhân dân tệ.

“Họ vừa phụ trách việc hoạch định chính sách lẫn phê duyệt các dự án phát triển. Nói cách khác, họ là người quyết định mỗi doanh nghiệp có thể kiếm được lợi nhuận bao nhiêu”, Xu khẳng định.

Trong bối cảnh giá than tăng mạnh, Vụ than của NDRC, cơ quan có quyền cấp phép cho các mỏ than, trở thành một nơi có nguy cơ tham nhũng cao.

Thanh Tùng
Theo SCMP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *