Quốc tế 30/10/2014 11:13

Mỹ dở bỏ hoàn toàn gói cứu trợ kinh tế sau 6 năm "thở dưỡng khí"

FICA - Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định chấm dứt toàn bộ chương trình cứu trợ kinh tế và giữ nguyên lãi suất cơ bản mức thấp 0% hết năm nay và sang năm sau

Đúng như dự đoán trước đó, quyết định này được đưa ra ngày 29/10 sau nhiều cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) về chính sách tiền tệ - 1 trong 4 cơ quan cao nhất, có những quyết sách lớn về lãi suất cơ bản, duy trì lượng cung tiền cho thị trường và 12 ngân hàng liên bang của Fed

 

 

Như vậy, các gói cứu trợ nền kinh tế mà Mỹ đã theo đuổi suốt từ năm 2008 đến nay sau Khủng hoảng và suy thoái kinh tế năm 2007 – 2008 đã được cắt bỏ, đồng nghĩa với việc nền kinh tế Mỹ lần đầu tiên gỡ bỏ bình dưỡng khí sau 1 thời gian dài đối mặt với suy thoái.

 

Gói cứu trợ QE được thực hiện từ tháng 9/2008 đến nay có ba gói QE1, QE2 và QE3. Gói QE1, Fed đưa vào tháng 11/2008 để mua chứng khoán nợ có tài sản đảm bảo từ các ngân hàng, trái phiếu kho bạc để thúc đẩy nền kinh tế.

 

Gói QE2 thực hiện tháng 8/2010, tiếp tục hình thức mua như của QE1 với tổng giá trị mua vào 600 tỷ USD/năm và thực hiện song hành cùng với gói QE3.

 

Gói QE3 thực hiện từ năm 2012 đến nay, Fed kết hợp mua vào các chứng khoán nợ có tài sản đảm bảo, đồng thời thực hiện giảm lãi suất cho vay cơ bản xuống 5% - 0%. Trong năm 2014, nhờ có các dấu hiệu nền kinh tế khởi sắc, Fed đã giảm dần số tiền đẩy ra thị trường ở gói QE3, mỗi tháng Fed mua các chứng khoán nợ có đảm bảo trị giá 40 tỷ USD /tháng thay vì 80 tỷ USD/tháng như trong năm 2013.

 

Cùng với tăng lượng tiền vào các ngân hàng của Fed thông qua các gói QE1, QE2 và QE3, từ năm 2008, Fed luôn duy trì mức lãi suất 0%. Đây là mức lãi suất có lợi cho các khoản vay liên ngân hàng của các ngân hàng Mỹ. Đây cũng đồng thời là biện pháp kích thích tăng trưởng của Fed.

 

Theo các chuyên gia của Fed, thành công ở các gói QE3 mà Fed thực hiện là bơm vốn vào ngân hàng qua mua chứng khoán nợ có tài sản đảm bảo để duy trì hoạt động cho vay của các ngân hàng. Đồng thời, việc bơm lượng tiền lớn, giữ lãi suất cho vay thấp giúp kinh tế Mỹ tránh được cú sốc về lãi suất và về giá.

 

Theo nhận định của các chuyên gia của Bloomberg, lãi suất cơ bản thấp sẽ tiếp tục được Fed hết năm nay và có thể sang năm sau nhằm ổn định cho vay và đảm bảo duy trì tăng trưởng bởi theo đánh giá, mức tăng trưởng của Mỹ hiện mới hồi phục nhưng ở mức độ trung bình và rủi ro vẫn còn tồn tại.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *