Quốc tế 30/10/2014 17:01

Đối thoại TPP đạt được thoả hiệp quan trọng

FICA - Bộ trưởng Thương mại Australia Robb cho rằng, đàm phán đã đến bước ngoặt và các bên đã thể hiện sự sẵn sàng đưa ra các quyết định khó khăn để kết thúc đàm phán.

 

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, kết thúc 3 ngày đối thoại tại Sydney từ ngày 25-27/10/2014, việc định hình thỏa thuận thương mại giữa 12 quốc gia đã rõ ràng và đã có những tiến triển đáng kể trong đàm phán hai lĩnh vực quan trọng: tiếp cận thị trường và quy chế đầu tư.

 

Bộ trưởng Thương mại Australia Robb cho rằng đối thoại đã đạt được tiến bộ trên các vấn đề sở hữu trí tuệ, vai trò của doanh nghiệp nhà nước, quy định về môi trường, quy định đầu tư và mua sắm của Chính phủ.

 

Ông đánh giá đàm phán đã đến bước ngoặt và các bên đã thể hiện sự sẵn sàng đưa ra các quyết định khó khăn để kết thúc đàm phán.

 

Song, hiện chưa có một thỏa thuận về các lĩnh vực đàm phán khó khăn và dường như đàm phán TPP, được khởi đầu từ tháng 3/2010 tại Melbourne, có thể bước vào năm thứ năm. Ông cũng cho biết Bộ Thương mại Australia đã tiến hành 700 cuộc tham vấn về đàm phán TPP.

 

Trong khi đó Bộ trưởng phụ trách kinh tế và chính sách tài khóa Nhật Bản Akira Amari cho rằng còn một số vấn đề chưa được giải quyết.

 

Một số tổ chức có lợi ích liên quan kêu gọi dự thảo TPP cần được công bố trước khi được ký kết.

 

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *